Tàu sắt đắp chiếu: Phải chăng doanh nghiệp đi đêm với ngư dân để chạy
tội?
Cập nhật lúc 11:15
(Tin tức thời sự)
- Sau khi Bình Định đề nghị CA vào cuộc vụ tàu sắt đắp chiếu đã xuất hiện
thông tin nhà máy đóng tàu đi đêm với chủ tàu, yêu cầu rút đơn.
Bất ngờ hỗ trợ ngư dân
Vụ việc hàng loạt tàu cá của ngư dân Bình Định bị hư hỏng nghiêm trọng
chỉ sau một thời gian ngắn đưa vào sử dụng khiến dư luận bức xúc nhiều ngày
qua.
Sáng 9/6, trao đổi với báo chí bên lề Hội nghị Chuyên đề đóng
mới, nâng cấp tàu cá theo Nghị định 67/CP về một số chính sách phát triển
thủy sản do Bộ NNPTNT tổ chức, ông Trần Châu- Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình
Định khẳng định, đã gọi điện chỉ đạo Công an tỉnh báo cáo Bộ Công an vào cuộc
điều tra.
Đáng chú ý, sau thông tin trên được đưa ra, bắt đầu xuất hiện nghi vấn
các nhà máy đóng tàu “đi đêm” với chủ tàu vỏ thép yêu cầu rút đơn khiếu nại
và từ chối thẩm định độc lập.
Chia sẻ với báo chí, nhiều ngư dân như khẳng định, phía Công ty Nam
Triệu đã đề nghị họ ký vào “văn bản thỏa thuận và cam kết” với đề nghị im
lặng, không khiếu nại, từ chối thẩm định tàu hỏng.
Văn bản trên được lập vào ngày 3/6, tức là trước thời điểm tổ thẩm
định độc lập tiến hành kiểm tra các tàu gồm 3 bên.
Bên A là Công ty Nam Triệu do ông Bùi Hữu Hùng, phó tổng giám đốc làm
đại diện. Bên B là Công ty TNHH thương mại xuất nhập khẩu Hoàng Gia
Phát (đơn vị cấp máy để lắp vào tàu vỏ thép) do ông Lê Hoàng Phong, giám đốc
Công ty làm đại diện. Còn bên C là các ngư dân.
Theo phản ánh, người dân sẽ được hỗ trợ khoản tiền khoảng
200 triệu đồng, có hộ lên tới 500-600 triệu đồng từ 2 Công ty
này để đổi lấy việc rút xong toàn bộ nội dung kiến nghị vào ngày
5/6/2017 tại Sở NNPTNT Bình Định và các cơ quan liên quan.
Thậm chí, văn bản này còn quy định, sau khi ngư dân nhận đủ
tiền sẽ không có khiếu nại, khiếu kiện gì đối với 2 Công ty trên, tự
nguyện xin rút toàn bộ nội dung đơn kiến nghị đã gửi đến công ty và các
cơ quan có liên quan. Đặc biệt, ngư dân còn phải cam kết không khiếu nại đến
các cơ quan có thẩm quyền và tuyệt đối không cung cấp các thông tin, tài liệu
liên quan cho các cơ quan truyền thông.
Tuy nhiên khi lên tiếng giải thích về vấn đề này, ông Bùi Hữu Hùng đã
phủ nhận toàn bộ thông tin đi đêm với ngư dân khiến 8 chủ tàu làm đơn rút
khiếu nại.
“Chúng tôi thấy tàu của ngư dân hỏng, thời gian nằm bờ dài, sửa chữa
lâu nên công ty hỗ trợ. Ngư dân thiệt hại thực tế thì hỗ trợ thế thôi chứ
không "đi đêm" gì đâu”, tờ Tuổi trẻ dẫn lời ông Hùng khẳng định.
Tương tự, ông Nguyễn Xuân Nguyên - giám đốc Công ty Đại Nguyên
Dương cho biết, việc trả thêm tiền cho ngư dân là hỗ trợ để các hộ này
đưa tàu đi sửa chữa, ăn ở trong thời gian sửa tàu.
Trước sự mập mờ của 2 Công ty trên, ông Trần Châu, Phó chủ tịch
UBND tỉnh Bình Định đã phải yêu cầu Công an điều tra những khuất
tất, khả năng có chuyện "đi đêm" đằng sau những con tàu vỏ thép
mới đóng xong đã hư hỏng nặng.
Hỏng hóc phải thông báo cho hãng
Thái độ trên của 2 doanh nghiệp trên hoàn toàn trái ngược với những gì
từng diễn ra trong buổi đối thoại trực tiếp với người dân được tổ chức hôm
26/5 tại Bình Định.
Vào thời điểm đó, ông Bùi Thanh Hải - đại diện ủy quyền phân phối máy
Doosan tại Việt Nam cho rằng nguyên nhân hư hỏng phần nhiều do chủ tàu đã vận
hành sai hướng dẫn.
Trong khi đó ông Chulhe Jeong - trợ lý tổng giám đốc phụ trách sau bán
hàng khu vực châu Á của Doosan lại nói khi có sự cố, ngư dân phải lập
tức báo với hãng máy để lắp các thiết bị phù hợp, không nên tự ý làm khi chưa
có chỉ dẫn.
Dù người dân bức xúc tuy nhiên đại diện Doosan vẫn khẳng định
sẽ chỉ bảo hành thay mới phụ tùng từng bộ phận chứ không thay máy mới cho ngư
dân.
Đáng chú ý, tại thời điểm phát hiện sự cố, các chủ tàu đã làm đơn và
liên lạc nhiều lần với Công ty TNHH Đại Nguyên Dương cũng như Công ty TNHH
MTV Nam Triệu. Tuy nhiên theo chia sẻ của ngư dân, cơ sở đóng tàu chỉ cử cán
bộ kỹ thuật sửa chữa các hư hỏng nhẹ, chưa thực hiện bảo hành vỏ tàu. Đặc
biệt, các Công ty trên còn tìm cách đổ lỗi cho người dân và chối bỏ trách
nhiệm.
Thông tin với báo chí, Phan Trọng Hổ, Giám đóc Sở NNPTNT Bình Định cho
hay, sau khi nghe các kiến nghị của ngư dân, các Công ty đóng tàu cho rằng
việc tàu cá bị hư hỏng là do ngư dân bảo dưỡng, bảo trì tàu không phù hợp.
Bởi trước kia bà con sử dụng tàu vỏ gỗ quen với quy trình 6 tháng mới bão dưỡng,
còn bây giờ tàu vỏ thép thì khi đi về phải bảo dưỡng ngay.
(Theo
Đất Việt) Hà Đông tổng hợp
|
Thứ Hai, 12 tháng 6, 2017
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét