Ngân hàng 'chém đẹp' người dùng thẻ
Cập nhật lúc 17:00
Quá
nhiều loại phí bủa vây khách hàng dùng thẻ. ẢNH:
NGỌC THẮNG
Thẻ tín dụng tiêu
trước trả sau, những tưởng văn minh, tiện ích - nhưng không, nhiều khách hàng
trước được ngân hàng mời chào, săn đón, sau đó lại bị móc túi một cách trắng
trợn, phũ phàng.
Choáng váng vì bị phạt oan
Liên tiếp thời gian gần đây, chúng tôi nhận được hàng loạt phàn nàn,
bức xúc của khách hàng về thẻ tín dụng với dịch vụ quá tệ, lãi suất, phí quá
cao. Chị Nguyễn Thúy A. (Q.Ba Đình, Hà Nội) cho biết, đã dùng thẻ Visa,
Master của một số ngân hàng (NH), tuy nhiên lãi suất phạt hiện nay quá khủng
khiếp. “Tôi có 1 lần không nộp tiền đúng hạn bị HSBC phạt lãi suất lên tới
gần 25 - 26%/năm, trong khi lãi vay tiêu dùng thế chấp hiện nay chỉ 7 -
8%/năm, vay tín chấp hơn 10%/năm. Lãi như thế chẳng khác gì lãi chợ đen”, chị
A. than thở.
Với khách hàng N.X.V (Q.Cầu Giấy, Hà Nội), từ khi được TPBank cấp thẻ
tín dụng visa hạng Classic, anh bắt đầu chuỗi ngày ác mộng với 3 lần liên
tiếp bị “móc túi”. Lần thứ nhất vào tháng 10.2015, anh được NH báo dư nợ thẻ
tín dụng dùng trong tháng là hơn 12 triệu đồng, hạn thanh toán cuối cùng vào
ngày 25.10. Ngày 29.10, anh V. chuyển đủ số tiền trên vào tài khoản để trả
nợ. Nhưng thay vì cắt nợ cho khách hàng, hệ thống của NH chỉ ghi nhận số tiền
đã nộp và “treo” trên tài khoản không cắt.
Cứ đinh ninh mình đã thanh toán hết nợ, nhưng đến tháng tiếp theo,
nhân viên TPBank liên tiếp gọi điện báo anh vẫn còn nợ hơn 12 triệu đồng, và
đang bị phạt với lãi suất lên tới 24,6%/năm, tổng cộng số tiền gần 300.000
đồng. Anh V. gọi lại tổng đài thắc mắc thì nhân viên giải thích: “Anh chuyển
tiền nhưng không gọi điện báo tổng đài để cắt nợ nên vẫn bị phạt, giờ nếu anh
muốn em sẽ cắt số tiền anh đã nộp và từ lần sau anh cứ nạp tiền vào hệ thống
sẽ tự động trừ tiền không báo nữa”.
Tới tháng 3.2016 TPBank báo anh V. đã tiêu gần 22 triệu đồng và hạn
cuối phải thanh toán vào 25.3. Mỗi tháng anh V. chỉ trả nợ tối thiểu 1,5 - 2
triệu đồng do không đủ tiền. Với lãi phạt 24,6%/năm đến tháng 5.2016, dư nợ
tăng lên hơn 23 triệu đồng. Quá xót ruột ngày 17.5, anh V. nộp hơn 23 triệu
đồng để trả nợ. Nhưng một lần nữa, vẫn với lý do “khi nộp không báo tổng đài
nên không được cắt tự động” và anh lại tiếp tục bị phạt lãi suất vì không
thanh toán đúng hạn.
Quá chán nản, anh V. chấp nhận chịu phạt và báo tổng đài cắt hộ, yên
tâm không còn nợ nần gì, anh cất thẻ vào tủ. Đùng một cái đến ngày 29.7, nhân
viên thu hồi nợ của TPBank thông báo, anh còn dư nợ hơn 20.000 đồng trong tài
khoản. Do không thanh toán đúng hạn nên bị phạt tối thiểu 110.000 đồng. “Giờ
anh muốn cắt hết thì nộp 140.000 đồng để em cắt không mỗi tháng anh lại bị
phạt tiếp đấy”, cô này lạnh lùng nói. “Tiền tôi nộp đủ, nhưng họ không cấn
trừ nợ để đè tôi ra phạt lãi suất quá hạn...” - anh V. bức xúc.
Một trường hợp khác cũng bi kịch không kém, chị Hoa (Q.Hai Bà Trưng,
Hà Nội) cho biết, NH cấp hạn mức thẻ tín dụng cho chị hơn 60 triệu đồng,
nhưng khi xài tiền hệ thống vẫn chấp nhận thanh toán vượt hạn mức. Đến tháng
sao kê hóa đơn chị lại thấy phát sinh thêm phí vượt hạn mức. Cũng chiêu trò
này, có tháng chị tiêu xài vừa đúng hạn mức được cấp, tuy nhiên, tháng đó NH
cộng phí thường niên lên thành ra cả số tiền bị vượt hạn mức rồi chị bị tính
lãi suất phạt lên tới gần 30%/năm. “Như vậy khác gì NH cài bẫy để thu thêm
tiền”, chị Hoa bức xúc.
Bắt chẹt khách hàng bằng phí
Thẻ tín dụng, tiêu trước trả sau là phương thức thanh toán hiện đại,
văn minh, tiện ích. Tuy nhiên, các NH hiện nay thay vì chú trọng đầu tư gia
tăng các dịch vụ phong phú, hấp dẫn lại chủ yếu ăn xổi ở thì, chạy theo lợi
nhuận đưa ra vô số loại phí, lãi suất cao chót vót. Tại Eximbank, thẻ tín
dụng quốc tế Visa/Master/JCB Debit gồm: phí rút tiền mặt 4%/số tiền giao
dịch; phí trễ hạn 3%/số tiền thanh toán tối thiểu; phí sử dụng vượt hạn mức
15%/năm/số tiền vượt; lãi vay 24%/năm. Tại TPBank các mức phí còn “chát” hơn
như: chậm thanh toán tính 4%/số tiền chậm; lãi suất phạt 24,6%/năm. Ngoài ra
còn hàng chục loại phí khác như: phí dịch vụ phát hành 220.000 đồng, phí thay
đổi hạn mức thẻ 110.000 đồng, phí tăng hạn mức thẻ tạm thời: 110.000 đồng,
phí ứng tiền từ thẻ 2% số tiền chuyển đổi. Hay đơn cử, mỗi chiếc thẻ tín dụng
Visa của BIDV khách cũng gánh khoảng 20 loại phí như: phí phát hành thẻ lại,
phí cấp lại pin, phí duy trì thẻ, phí giao dịch vấn tin, phí tra soát khiếu
nại, phí báo thẻ bị mất cắp, thất lạc hoặc khóa thẻ tạm thời, phí cấp bản sao
hóa đơn giao dịch...
Nhận xét về tình trạng phí bủa vây người dùng, chuyên gia kinh tế Bùi
Kiến Thành cho rằng, việc đưa ra các loại phí để NH sử dụng nâng cao chất
lượng dịch vụ, cải thiện máy móc trang thiết bị được tốt hơn nhằm phục vụ
người dân. Nhưng hiện nay có quá nhiều các loại phí, và nhiều trường hợp phí
bất thình lình khiến người dùng bức xúc.
Phân tích thêm trường hợp TPBank, luật sư Trương Thanh Đức, Chủ nhiệm
Câu lạc bộ Pháp chế NH (Hiệp hội NH) cho biết, nếu như lần đầu tiên NH nói
không cắt tự động phải báo miệng thì không nói làm gì, nhưng đến lần thứ ba
mà vẫn không thực hiện đảm bảo quyền lợi khách hàng thì thực sự không ai hiểu
nổi. “Một chủ, một tài khoản, một NH thì đương nhiên phải bù trừ tự động chứ
không thể treo tiền một bên có, một bên nợ như vậy được. Làm thế khác gì cố
tình ăn tiền của khách hàng”, luật sư Đức nói. “Phí thay mã pin, phí sao kê,
phí duy trì, thay đổi hạn mức. Cái gì cũng phí từ bé đến to... Như vậy thì
làm sao có thể nói là các NH đang cố gắng dùng thẻ thay thế phương thức thanh
toán không dùng tiền mặt”, ông Đức băn khoăn.
“Có dịch vụ thì phải thu phí, ở nước ngoài cũng vậy, nhưng không đâu
lại nhiều như VN. Một thẻ tín dụng mà có tới hàng chục loại phí thì người
dùng không thể kham nổi được. Theo tôi NH Nhà nước cần phải có một cuộc tổng
kiểm tra, rà soát lại tất cả các loại phí thẻ. Chỗ nào bất hợp lý phải yêu
cầu NH bỏ đi và đặc biệt phải có quy định ở mức nào đó và kiểm tra thường
xuyên để đảm bảo quyền lợi của khách hàng”, TS Nguyễn Trí Hiếu, chuyên gia
tài chính - NH, đề nghị.
(Theo
Thanh niên) Anh Vũ
|
Thứ Hai, 1 tháng 8, 2016
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét