3.400 tỉ đồng cho một chữ “oách”
Cập nhật lúc
15:00
Sân bay Cà Mau
đến nay cũng chỉ có 1 chuyến/ngày TPHCM - Cà Mau và ngược lại
Năm
2011, nguyên Phó Thủ tướng Vũ Khoan từng “bấm ngón tay” thế này: Nếu sân bay
được xây dựng tại Tĩnh Gia thì cách TP.Thanh Hóa hơn 30km - trong khi cũng
chỉ cách sân bay Vinh 70km. Vinh vào Hà Tĩnh: 50km, nơi cũng cách đó vài chục
kilomet là sân bay Đồng Hới.
Khi ấy,
Thanh Hóa “xin” sân bay, Hà Tĩnh xin sân bay, đến Hải Dương, cách Hà Nội và
Hải Phòng đúng 1 giờ xe chạy cũng lại “xin sân bay”.
Và ông
thẳng thắn: Việc xin mở sân bay chỉ mang tính cục bộ địa phương, chỉ để giải
quyết một chữ mà ông gọi là “Oách”.
Một chữ
oách - hàng ngàn tỉ đồng; nhiều chữ oách - 50-70km một sân bay. Và không thể
không nhắc đến hậu quả là nợ công từ chính những dự án hoành tráng - chưa làm
đã thấy lỗ này.
“Hội
chứng sân bay” và nguy cơ “63 tỉnh, thành đều có sân bay” cũng từng được chất
vấn trước Quốc hội, trong cảnh báo và so sánh với “hội chứng cảng biển”, hội
chứng khu công nghiệp từng tràn lan khắp nơi.
Nhưng
hôm qua, Chủ tịch UBND tỉnh An Giang Vương Bình Thạnh, trên một tờ báo đã lạc
quan về một kỳ vọng cất cánh, một nền kinh tế mũi nhọn, về lượng khách tham
quan hàng đầu khu vực “nếu có sân bay” được xây dựng ở An Giang.
Thật kỳ
cục, An Giang vốn đã có 3 sân bay, vẫn được quy hoạch một sân bay 3.400 tỉ
đồng.
Nhìn
ngay sang hàng xóm, Cần Thơ từng mở các đường bay mới: Cần Thơ - Đà Lạt/Khánh
Hòa/Bangkok nhằm thu hút khách du lịch đến ĐBSCL, nhưng sau đó, cả 3 đường
bay này đều tạm ngừng hoạt động do quá ít khách.
Bi đát
hơn, sân bay Cà Mau đến nay cũng chỉ có 1 chuyến/ngày TPHCM - Cà Mau và ngược
lại, với máy bay ATR72 chở được 72-74 hành khách 2 chuyến mỗi ngày.
Trong
khi đó, Châu Thành chỉ cách Cần Thơ và Rạch Giá với bán kính không đầy 60km.
Mức đầu
tư thì hàng ngàn tỉ. Trong khi số cảng hàng không có lãi chỉ đếm trên đầu
ngón tay, trong khi không cạnh tranh nổi cả với xe buýt. Vậy thì tại sao phải
xây lấy được? Hay chỉ để giải quyết khâu oai - như lời nguyên Phó Thủ tướng Vũ
Khoan?
Mấy hôm
trước, Vụ trưởng Vụ Kinh tế Ban chỉ đạo Tây Nam Bộ Trần Hữu Hiệp đã thẳng
thắn kiến nghị không xây dựng sân bay ở An Giang và một trong những lý do là
cần dành khoản tiền lớn đó cho những dự án đang dở dang, dành cho 60 xã ở 9
tỉnh, thành ĐBSCL còn chưa có đường ôtô vào đến nơi.
Cân
nhắc để có những quyết định sáng suốt là việc làm cần thiết lúc này, bởi với
nguồn vốn cho xây dựng cơ bản không mấy dư dật, chúng ta không thể thỏa mãn
sự ganh đua kiểu “con gà tức nhau tiếng gáy”, không thể đổ hàng ngàn tỉ chỉ
để cho ai đó giải quyết một dấu ấn nhiệm kỳ, một chữ oai.
(Theo LĐO) Đào
Tuấn
|
Thứ Ba, 16 tháng 8, 2016
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét