Bê tông hầm chui đường cao tốc tỷ đô như 'kẹo lạc thiếu đường'
Cập nhật lúc 07:15
Hầm chui cao tốc Hà Nội - Hải Phòng sau va quệt bị bong tróc đã
xuất hiện vết “sẹo” trơ sỏi đá như "kẹo lạc không đường".
Ông Lê Xuân Thu
(thôn Xuân Thụy, xã Kiêu Kỵ, Gia Lâm, Hà Nội) phản ánh: Giữa tháng 4/2016,
một chiếc xe tải va vào cạnh cửa hầm chui dân sinh tại km4+900 cao tốc Hà Nội
- Hải Phòng làm vỡ một mảng bê tông.
Điều đáng nói
là bên trong lớp bê tông toàn đá dăm rời rạc, giữa các viên đá có khe rỗng,
không thấy xi măng gắn kết. Khi dùng tay gỡ thì từng viên đá dăm rất dễ rơi
ra, thiếu sự kết dính.
“Đường được đầu
tư hơn 2 tỷ USD nhưng bê tông sỏi đá bóc rơi rời rạc thiếu độ kết dính, điều
này chứng tỏ chất lượng công trình thi công chưa đảm bảo”, ông Thu nói.
Ông cho biết
việc không đảm bảo chất lượng đã được ông phản ánh với các cơ quan chức năng
ngay từ khi hầm chui đang thi công.
Trước thực
trạng trên, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường đã chỉ đạo tổng công ty
Phát triển hạ tầng và đầu tư tài chính VN (VIDIFI - chủ đầu tư dự án cao tốc
Hà Nội - Hải Phòng) và Ban quản lý dự án Thăng Long khẩn trương kiểm định,
khắc phục ngay các tồn tại về chất lượng hầm chui này và phải hoàn thành
trước ngày 30/5.
Ngày 20/5,
VIDIFI đã thuê công ty TNHH Tư vấn công nghệ thiết bị và kiểm định xây dựng
(CTEI - đơn vị kiểm định độc lập do Hội đồng nghiệm thu nhà nước chỉ định)
kiểm định.
Kết quả kiểm
định cho thấy, toàn bộ cấu kiện hầm chui đạt yêu cầu về cường độ thiết kế
(trên 25Mpa). Riêng 2 điểm nằm ngay vị trí bê tông vỡ (kích thước 15x20cm,
sâu 5cm) cường độ bê tông chỉ đạt 23Mpa và 20Mpa so với yêu cầu là 25Mpa.
Trong báo cáo
gửi Bộ GTVT sau đó, ông Vũ Hữu Thành, Phó tổng giám đốc VIDIFI cho biết: Theo
đánh giá của đơn vị kiểm định, nguyên nhân dẫn đến bê tông bên trong không có
độ kết dính là do ván khuôn được ghép không đảm bảo kín khít. Do vậy trong
quá trình đầm bê tông tạo khe hở dẫn đến mất nước xi măng.
Chủ
đầu tư đã yêu cầu tư vấn giám sát chỉ đạo nhà thầu (công ty Cổ phần đầu tư
xây lắp dầu khí IMICO) đục tẩy các vị trí bê tông chất lượng kém theo vùng bê
tông xấu được đánh giá, thay thế bằng bê tông có sử dụng phụ gia sika chống
co ngót. Kinh phí khắc phục sửa chữa do nhà thầu thi công chịu trách nhiệm.
Chưa đảm bảo chất lượng phải
sửa lại
Sau khi vết
“sẹo” bê tông mới khắc phục, sửa lại được vài ngày thì người dân thôn Kiêu Kỵ
tiếp tục phản ánh chất lượng sửa chữa chưa đảm bảo.
Ông Lê Xuân Thu
cho rằng: Việc khoan bắn kiểm tra cường độ bê tông chưa đảm bảo nên sau khi
tường bê tông được trát lại gặp trời mưa bê tông vẫn thấm nước. Vào những
ngày mưa còn có hiện tượng nước chảy thấm từ trong hầm đường chảy ra.
Ông Tô Đức
Quân, Phó giám đốc Ban kỹ thuật VIDFI cho biết: Sau khi tiếp tục nhận được
phản ánh của người dân về việc sửa hầm đường chưa đảm bảo, ngày 28/5, VIDFI
đã mời công ty kiểm định Đại học Xây dựng Hà Nội xuống kiểm định lại chất
lượng bê tông thêm một lần nữa trước sự chứng kiến của người dân.
Tại đây, VIDIFI
đã đề nghị đơn vị kiểm định chọn các điểm ngẫu nhiên kiểm tra và kiểm định
lại nơi hư hỏng vừa được sửa lại để đánh giá thêm một lần nữa.
Kết quả kiểm
định cho thấy các vị trí chọn ngẫu nhiên độ đồng nhất bê tông ổn định, cường
độ bê tông đạt trên mức yêu cầu (trên 25 Mpa). Còn tại vùng xung quanh vị trí
hư hỏng, chất lượng ổn định, bê tông đồng nhất.
“Riêng vị trí
bị hư hỏng vừa sửa chữa, do bê tông mới được 3 ngày nên đợi đến khi cường độ
bê tông đủ 28 ngày, chủ đầu tư sẽ cho kiểm định lại vị trí mới sửa chữa này.
Nếu sau 28 ngày cường độ bê tông không đạt, chủ đầu tư sẽ yêu cầu nhà thầu
làm lại”, ông Quân nói.
(Theo VietNamNet)
Vũ Điệp
|
Thứ Tư, 1 tháng 6, 2016
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét