Tại sao CSGT
phải “ưu tiên” xe của cán bộ cấp cao khi có tai nạn giao thông?
Cập nhật lúc
07:58
Trao đổi với PV Dân trí, Thiếu
tướng Trần Thế Quân - Phó Cục trưởng Cục Pháp chế và Cải cách hành chính tư
pháp (Bộ Công an) khẳng định việc “ưu tiên” cho xe của cán bộ cấp cao của
Đảng, Nhà nước khi xảy ra tai nạn giao thông đã có từ lâu và áp dụng phổ biến
trên thế giới để đảm bảo các yêu cầu về công vụ.
Thiếu tướng Trần Thế Quân - Phó cục trưởng Cục Pháp chế và Cải
cách hành chính tư pháp, Bộ Công an (Ảnh: Tiền Phong).
Phóng viên: Thưa Thiếu tướng, việc “ưu tiên” cho xe
của cán bộ cấp cao của Đảng, Nhà nước khi xảy ra tai nạn giao thông được nêu
ra trong Dự thảo Thông tư Quy định quy trình điều tra, giải quyết tai nạn
giao thông đường bộ của CSGT có phải quy định mới không ?
Thiếu tướng
Trần Thế Quân: Đây không phải
quy định mới, mà trước nay đã được lực lượng CSGT thực hiện rồi. Tuy nhiên
lần này có một vài thay đổi nên phải xây dựng thông tư mới.
Quan điểm của
Bộ Công an là những cái gì liên quan đến người dân thì phải đưa ra lấy ý kiến
rộng rãi, công khai, để người dân đóng góp ý kiến. Dự thảo thông tư này cũng
vậy, đang được Bộ Công an lấy ý kiến rộng rãi qua Cổng thông tin điện tử Bộ
Công an ( www.mps.gov.vn ).
Ngay khi báo
chí phản ánh về nội dung này đã có nhiều ý kiến băn khoăn, cho rằng về nguyên
tắc thì mọi công dân đều bình đẳng trước pháp luật ?
Đúng là về
nguyên tắc thì tất cả công dân đều bình đẳng trước pháp luật. Tuy nhiên đối
với cán bộ cấp cao của Đảng và Nhà nước thì còn phải đảm bảo cả những yêu cầu
khác nữa, đặc biệt là liên quan đến yếu tố công vụ. Đây là điều rất quan
trọng và các nước trên thế giới đều phải thực hiện như vậy. Đối với cán bộ
cấp cao phải được đảm bảo yêu cầu công vụ trong mọi trường hợp chứ không chỉ
trong xử lý các vụ tai nạn giao thông đâu.
Do yêu cầu công
vụ nên những cán bộ cấp cao thuộc diện phải được cảnh vệ, đặc biệt là lãnh
đạo Đảng, Nhà nước thì việc cảnh vệ còn phải bảo đảm những yêu cầu an toàn
cao hơn nữa, chưa nói tới yêu cầu về công vụ.
Mặc dù ưu tiên
“cho đi” nhưng trong dự thảo thông tư đã nói rất rõ rồi. Cán bộ cấp cao
thường có lái xe riêng. Chính vì thế khi xảy ra tai nạn thì phải yêu cầu lái
xe ký vào biên bản và giấy hẹn tới trụ sở cơ quan công an để tiếp tục giải
quyết về sau này.
Khi xảy ra tai
nạn, nếu xe của cán bộ cấp cao vẫn còn sử dụng được thì CSGT sẽ ưu tiên “cho
đi”, nhưng nếu xe không thể đi tiếp được nữa thì lực lượng CSGT phải có trách
nhiệm bố trí phương tiện để đưa cán bộ cấp cao đó tới nơi an toàn hoặc địa
điểm thích hợp.
Tại sao trong
dự thảo không nói rõ luôn “cán bộ cấp cao” gồm những người giữ cương vị lãnh
đạo như thế nào để CSGT dễ dàng xử lý và tránh việc bị lợi dụng khi thông tư
được ban hành ?
Định nghĩa về
“cán bộ cấp cao của Đảng và Nhà nước” đã có trong các luật cũng như quy định
của Đảng và Nhà nước rồi. Lực lượng CSGT thường xuyên làm nhiệm vụ tuần tra,
kiểm soát, xử lý vi phạm giao thông trên đường sẽ được tập huấn rất kỹ để nắm
rõ về việc này.
Nhưng thưa ông,
sau khi ưu tiên “cho đi” như vậy thì việc điều tra, giải quyết vụ tai nạn
giao thông vẫn được thực hiện như bình thường, đảm bảo công bằng, khách quan
và không còn có sự “ưu ái” nào nữa chứ ?
Đúng như vậy.
Giải quyết vụ tai nạn thì đương nhiên phải đảm bảo về mặt công khai minh
bạch, công bằng. Ngay thời điểm xảy ra vụ việc thì lái xe của cán bộ cấp cao
vẫn phải ghi nhận, ký vào biên bản, sau đó mới đi. Đến hẹn thì người lái xe
đó phải quay trở lại trụ sở cơ quan chức năng để giải quyết vụ việc.
Ngay tại thời
điểm xảy ra vụ tai nạn thì lực lượng CSGT cũng phải khám nghiệm hiện trường,
ghi nhận dấu vết bình thường cơ mà.
Dự thảo thông
tư này sẽ được lấy ý kiến người dân đến khi nào, thưa ông ?
Chắc cũng phải
kéo dài vài tháng đấy. Chúng tôi sẽ tổng hợp ý kiến đóng góp của người dân,
cơ quan báo chí để hoàn thiện dự thảo thông tư một cách hợp lý, phù hợp nhất.
Xin cảm ơn
Thiếu tướng !
Tai nạn liên quan đến cán bộ cấp cao thì xử lý theo 2 phương án
Theo dự thảo
Thông tư Quy định quy trình điều tra, giải quyết tai nạn giao thông đường bộ
của CSGT đang được Bộ Công an đưa ra lấy ý kiến rộng rãi, nếu tai nạn giao
thông liên quan đến cán bộ cao cấp của Đảng, Nhà nước thì hướng giải quyết
được quy định theo 2 phương án.
Thứ nhất,
nếu phương tiện giao thông của cán bộ cao cấp đó vẫn hoạt động được, đủ điều
kiện tham gia giao thông thì lập biên bản về vụ tai nạn, ghi biển số xe, giấy
đăng ký xe, giấy phép lái xe của người điều khiển phương tiện, đánh dấu vị
trí phương tiện, ghi nhận vị trí các dấu vết trên phương tiện, chụp ảnh hiện
trường, quay camera (nếu có) và yêu cầu người điều khiển phương tiện ký xác
nhận vào biên bản rồi giải quyết cho đi; định thời gian yêu cầu người điều
khiển phương tiện đến trụ sở cơ quan công an để giải quyết.
Tuy nhiên,
nếu phương tiện giao thông của cán bộ cao cấp đó không đủ điều kiện tham gia
giao thông thì áp dụng phương án hai, tức là phải giải quyết cho cán bộ cao
cấp của Đảng, Nhà nước đến địa điểm an toàn hoặc đến nơi cần thiết theo yêu
cầu của cán bộ đó. Trường hợp cán bộ đó trực tiếp điều khiển phương tiện tham
gia giao thông thì trước khi giải quyết cho đi phải lập biên bản về vụ tai
nạn, ghi biển số xe, giấy đăng ký xe, giấy phép lái xe, đánh dấu vị trí
phương tiện, ghi nhận vị trí các dấu vết trên phương tiện, chụp ảnh hiện
trường, quay camera (nếu có) và yêu cầu người điều khiển phương tiện ký xác
nhận vào biên bản; định thời gian yêu cầu cán bộ đó đến trụ sở cơ quan Công
an để giải quyết.
Dự thảo
thông tư cũng quy định việc làm đầu tiên của CSGT là ghi nhận vị trí người bị
nạn trước khi đưa đi cấp cứu. Trường hợp sử dụng phương tiện giao thông liên
quan đến tai nạn để đưa người đi cấp cứu phải sơ bộ ghi nhận vị trí của
phương tiện, vị trí dấu vết trên phường tiện, tạm giữ giấy tờ của phương tiện
và giấy tờ của người điều khiển phương tiện...
(Theo
Dân trí) Thế Kha thực hiện
|
Thứ Bảy, 5 tháng 3, 2016
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét