Nỗi sợ Dung Quất, món nợ lọc dầu
Cập nhật lúc 07:20
Nếu hạ thấp thuế nhập khẩu xăng dầu Việt Nam như lọc dầu Dung
Quất mong muốn thì Nhà nước sẽ phải bù giá cho nhà máy lọc dầu này và Nghi
Sơn trong tương lai lên tới hàng chục nghìn tỷ đồng. Nhưng nếu không hạ thuế,
dân thiệt, những công trình tỷ USD này lại doạ đóng cửa.
Ế hàng hay thất thu hàng ngàn tỷ
Cơn lốc khủng hoảng giá dầu dường như chẳng liên quan gì đến sự
kêu cứu của nhà máy lọc dầu Dung Quất suốt hai tuần qua về nguy cơ đóng cửa.
Có một khoảng
trống không hề dễ hiểu ở câu chuyện này, đó là vì sao, một sản phẩm sản xuất
trong nước như Dung Quất lại phải chịu thuế nhập khẩu?. Vì sao, xăng dầu Dung
Quất lại không được thuế ưu đãi như xăng dầu ASEAN theo biểu thuế ATIGA, khi
mà Việt Nam cũng chính là thành viên khối ASEAN?
Vì sao, Bộ Tài
chính lại để xảy ra tình trạng chênh lệch thuế suất lớn như vậy, với nghịch
lý xăng dầu "nội" đã chịu thuế nhập khẩu lại chịu mức cao, xăng dầu
"ngoại" thuế thấp?
Theo biểu thuế
hiện nay, thuế nhập khẩu xăng Dung Quất là 20%, cao hơn 10% xăng
nhập từ Hàn Quốc. Thuế dầu diezen, madut Dung Quất là 10% trong khi dầu từ
ASEAN và Hàn Quốc là 0%.
Ông Trần Minh
Hà, Phó Tổng giám đốc Saigon Petro bày tỏ: "Hàng Dung Quất chắc chắn
không cạnh tranh nổi với xăng dầu ASEAN hay Hàn Quốc. Thuế như vậy là điểm
khó hiểu nhất".
SaigonPetro
cũng như Petrolimex, chỉ dám nhập dầu Dung Quất với hợp đồng 6 tháng để nghe
ngóng tin chính sách thuế.
Tuy nhiên, sự
khó hiểu của ông Trần Minh Hà có lẽ chỉ là lời nói vui. Bởi bất cứ nhà kinh
doanh xăng dầu nào cũng đều biết cơ chế tài chính đặc thù đối với nhà máy lọc
dầu Dung Quất theo Quyết định 925/2012 của Chính phủ.
Theo đó, việc
áp thuế cho xăng dầu Dung Quất còn liên quan đến cơ chế ưu đãi nhà máy này
cũng như nguồn thu điều tiết về ngân sách Trung ương.
Quyết định 925
cho phép, lọc dầu Dung Quất được giữ lại mức giá trị bằng 7% thuế nhập khẩu
trên giá bán tại nhà máy đối với các mặt hàng xăng dầu. Nếu thuế nhập khẩu
được ban hành cao hơn 7% thì phần chênh lệch cao hơn này được nộp về ngân
sách, nếu thấp hơn 7% thì Nhà nước, thông qua Tập đoàn dầu khí Việt Nam (PVN)
để bù giá cho nhà máy này.
Hiện nay, trong
20% giá trị thuế nhập khẩu thì xăng Dung Quất chỉ phải nộp 13% chênh lệch
thuế nhập khẩu về ngân sách Nhà nước. Trong 10% giá trị tính thuế nhập khẩu
dầu diezen, Dung Quất chỉ phải nộp 3% về ngân sách.
Nhà nước đã
gián tiếp trợ giá cho xăng dầu Dung Quất. Nhưng khi các lộ trình giảm thuế
theo cam kết trong ASEAN, Hàn Quốc được thực thi thì mục đích trợ giá này đã
phản tác dụng, đặc biệt là với mặt hàng dầu. Thương nhân đầu mối theo cơ chế
thị trường, không có trách nhiệm trong việc phải bao tiêu xăng dầu Dung Quất
nên đổ xô đi nhập hàng ngoại hưởng thuế thấp hơn là điều dễ hiểu.
Hai kịch bản
xấu xảy ra là ế hàng, lọc dầu Dung Quất phải ngừng sản xuất, ngân sách và bản
thân Dung Quất cũng chẳng có nguồn lợi nào để điều tiết.
Thứ hai là để
"cứu" Dung Quất, Bộ Tài chính có thể phải giảm thuế MFN ngang bằng
thuế từ ASEAN và Hàn Quốc và thấp xa mức 7% thì Nhà nước sẽ phải bù giá hàng
nghìn tỷ đồng cho chính nhà máy này.
Giả dụ, dầu
diezen hiện có thuế là 10%, nếu hạ đến 0%, Nhà nướcsẽ phải tốn hơn
3.000 tỷ đồng để bù cho nhà máy này giai đoạn 2016-2018.
Bộ Tài chính đã
ước tính riêng nguồn thu trực tiếp từ thuế dầu diezen này sẽ giảm mất 6.000
tỷ đồng nếu giảm thuế như vậy.
Lỗ hổng ưu đãi lọc dầu
Chia sẻ với
VietnamNet, ông Cao Quốc Quốc Hưng, Thứ trưởng Bộ Công Thương cho biết, đây
không phải là lần đầu tiên Dung Quất kêu khó nhưng hiện nay, vấn đề này đang
được Chính phủ bàn rất kỹ. Các biện pháp giải quyết cho Dung Quất cũng sẽ
tính tới tương lai cho Nghi Sơn khi nhà máy này có cơ chế tài chính tương tự
sẽ vận hành thương mại từ năm 2017.
Ông Đỗ Hoàng
Anh Tuấn, Thứ trưởng Bộ Tài chính khẳng định sẽ giải quyết ổn thoả chính sách
thuế để đảm bảo, lọc dầu Dung Quất không đóng cửa. Năm 2015, nhà máy này sau
nhiều lần kêu cứu thì vẫn có lãi tới hơn 5.000 tỷ đồng.
Nói cách khác,
dường như Bộ Tài chính sẽ chỉ còn một lựa chọn duy nhất là giảm thuế,
cắn rằng bù giá bởi đây là công trình trọng điểm với vốn đầu tư 3 tỷ
USD, không dễ mà để "mặc cho chết" như TS Trần Đình Thiên, Viện
trưởng Viện kinh tế Việt Nam bình luận.
Đối với lọc dầu
Nghi Sơn, dự kiến vận hành từ năm 2017 và được ưu đãi trong 10 năm, nếu hạ
thuế dầu về 0%, gánh nợ bù giá này ước tính lên đến khoảng 65.000 tỷ đồng.
PVN đưa ra bài toán này với phương án dầu thô là 75 USD/thùng.
Ở tình huống
nào, ngân sách cũng thất thu nặng, người tiêu dùng thì vẫn phải chịu giá cả
áp dụng chung theo mức thuế cao. Điều này càng tồi tệ hơn khi năm 2016, ngân
sách đang cực kỳ khó khăn bởi giá dầu loanh quanh 30-35 USD/thùng và ước
tính, hụt tới 46.000-56.000 tỷ đồng.
Trong khi đó,
Hiệp hội Năng lượng Việt Nam vừa kiến nghị Chính phủ cần yêu cầu Petrolimex
phải mua xăng dầu Dung Quất. Năm 2015, PVN đề nghị Chính phủ chỉ đạo một cơ
chế đảm bảo tiêu thụ toàn bộ sản phẩm lọc dầu Nghi Sơn trong nước rồi mới cấp
qouta nhập khẩu.
Bài toán về
hiệu quả đầu tư các nhà máy lọc dầu đang khiến cơ quan chính sách ở tình thế
trở đi mắc núi trở lại mắc sông khi các cơ chế tài chính đặc thù dường như
chưa được tính toán đầy đủ dưới tác động của hội nhập.
(Theo Vef.vn) Phạm Huyền
|
Thứ Năm, 3 tháng 3, 2016
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét