Diễn biến
mới vụ chặn cầu cũ, bắt đi cầu mới để thu phí ở Phú Thọ
Cập
nhật lúc 08:40
Lực lượng chức năng tới dỡ ụ bê tông chắn ở lối lên cầu Việt Trì cũ.
Lãnh đạo bộ GTVT lên tiếng về việc chặn cầu cũ, bắt đi cầu mới
tại Phú Thọ trong khi tới chiều nay, sau khi báo Lao Động phản ánh, các ụ bê
tông đã được dỡ bỏ.
Theo phản ánh
của người dân, tới chiều 4.3, lực lượng chức năng đã tới chân cầu Việt Trì cũ
để dỡ 3 ụ bê tông. Việc lưu thông trên cầu Việt Trì cũ đã trở lại như trước.
Trước đó, khi được hỏi về chủ trương xây ụ cấm cầu, Thứ trưởng
điều hành Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường cho biết hiện nay cầu Việt Trì cũ tải
trọng rất yếu và không thể đáp ứng vận tải. Nếu muốn cầu Việt Trì cũ đảm ứng
được vận tải thì phải bỏ hàng trăm tỉ đồng để sửa chữa trong khi đã có
cầu Hạc Trì mới nên Chính phủ không đồng ý cho duy tu sửa chữa cầu Việt Trì
cũ nữa.
Đây là cầu đi chung với đường sắt và hiện bị hoen gỉ rất nhiều
nên không đảm bảo an toàn. Do đó, việc xây trụ là để ngăn không cho ôtô vào
đó để ngăn nguy cơ tai nạn. Ông Trường cho rằng đây chính là biện pháp để đảm
bảo an toàn cho xe đi qua đó. Với người dân sống ở khu vực đó, đơn vị BOT đã
giảm giá tới mức thấp nhất.
Còn theo Giám đốc Sở GTVT Phú Thọ, tuyến cầu đó thuộc Tổng cục
Đường bộ (TCĐB) nhưng ông cũng đã nắm tinh thần vụ việc và cho rằng chỉ một
số ít người dân ý kiến chứ hơn 100 hộ có xe ôtô trong khu vực đã được giảm
80% phí. Số người có ý kiến chủ yếu là các trường hợp xe không chính chủ
không được giảm phí.
Sáng ngày 4.3.2016, một số người dân sống tại phường Bạch Hạc, TP
Việt Trì đã tập trung phản đối tại trạm thu phí BOT cầu Hạc Trì do chủ đầu tư
cầu này xây trụ chặn đường lên cầu cũ để buộc người dân phải đi cầu mới mất
phí.
Việc số người này dừng xe ở lối lên cầu khiến nhiều xe bị ùn tắc.
Đại diện công ty BOT cùng lực lượng công an, cảnh sát TP Việt Trì đã có mặt
để giải thích và thuyết phục người dân giải toả giao thông. Tới gần trưa, sau
khi nghe giải thích phần lớn người dân đã bỏ về dù vẫn có một số ít thành
phần quá khích bày tỏ sự phản đối.
Theo phản ánh của một số người dân, việc xây ụ ngăn đường lên cầu
cũ khiến họ phải đi vòng xa hơn 5-6 km và cũng tốn nhiều tiền phí vì mức phí
35.000 đồng/lượt của trạm thu phí cầu Hạc Trì được cho là quá cao.
Anh H, một người dân sống ở phường Bạch Hạc, TP Việt Trì cho biết
hàng ngày để đi làm anh phải đi qua cầu ít nhất là 4 lần và hiện anh phải tốn
tới 140.000 đồng/ngày tiền phí qua cầu.
Anh cũng cho hay trước đây, anh thường xuyên đi cầu cũ để khỏi
tốn phí và đường cũng gần hơn 5-6 km nhưng 3 ngày trở lại đây, chủ đầu tư
trạm BOT đã xây 3 cái trụ để chắn đường lên cầu cũ và chỉ có các phương tiện
như xe đạp, xe máy mới đi được.
Trả lời phóng
viên báo Lao Động, ông Chu Việt Bằng Phi, Giám đốc Điều hành Công ty cổ phần
BOT cầu Việt Trì thừa nhận công ty đã xây 3 trụ để chặn đường lên cầu cũ từ
khoảng 3 ngày trở lại đây nhưng lý giải rằng việc này được thực hiện sau khi
đã xin ý kiến của Tổng cục Đường bộ và nhận được văn bản chấp thuận của Bộ
GTVT. Ụ được xây để ngăn các xe ôtô cố tình đi cầu cũ để trốn vé trong khi
cầu cũ vốn là cầu đường sắt đã xuống cấp rất nhiều và cần được duy tu.
Bên cạnh đó, lý giải việc người dân phản đối, ông Phi cho rằng
nguyên nhân thực sự là do người dân không muốn đi vòng xa thêm 5-6 km chứ mức
phí 35.000 đồng/lượt không phải là cao do người dân ở Phường Bạch Hạc được
giảm 80% mức phí tháng. Tuy nhiên, ông cũng cho hay mức giảm này chỉ áp dụng
với xe dưới 7 chỗ ngồi, xe phải chính chủ và chủ xe phải có hộ khẩu và sinh
sống tại phường bởi xe trên 7 chỗ chủ yếu là xe phục vụ kinh doanh và việc xe
phải chính chủ là để ngăn các trường hợp nhờ, ké với các gia đình có hộ khẩu
trong khu vực.
Khi được hỏi về việc tại sao lại xây ụ trong khi có thể cắm biển
cấm ôtô, ông Phi cho biết ngay sau khi xong cầu mới, công ty đã cắm biển cấm
ôtô nhưng người dân không chấp hành và vẫn đi ôtô qua cầu cũ.
Ông Phi cũng khẳng định dù vụ việc sáng nay đã được giải quyết
xong nhưng công ty sẽ tiếp tục tuyên truyền để người dân hiểu.
Cầu Việt Trì mới (tên gọi là Hạc Trì) được thông xe ngày
19.5.2015, thuộc tỉnh Phú Thọ là cây cầu bắc qua Sông Lô nằm trên quốc lộ 2.
(Theo Lao động) KHÁNH HOÀ
Giá chưa có cầu mới thì cầu Việt trì
cũ cũng chưa yếu đâu. Ông Thứ trưởng nói thì phải đúng chứ! Nói kiểu cụ
Nguyễn Công Hoan thì người ta làm cầu mà không ai đi thì làm cho chó nó đi
chắc!
Thương Giang
|
Thứ Bảy, 5 tháng 3, 2016
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét