ÁP LỰC NỢ CÔNG
Cập nhật lúc 06:59
Những năm gần
đây, nợ công của VN liên tục gia tăng để bù đắp cho thâm hụt ngân sách. 10
năm trước, nợ công chỉ 22,3 tỉ USD, bình quân 268 USD mỗi người, thì trong
một thập niên tổng nợ đã tăng hơn gấp 4.
Hết năm nay dự kiến nợ công khoảng
61,3% GDP, cuối năm 2016 ước khoảng 63,2% GDP. Dự báo tổng dư nợ công có thể
đạt mức đỉnh điểm gần 65% GDP vào cuối năm 2017. Trong 5 năm tới, dự kiến VN
phải vay trên 3 triệu tỉ đồng để bù vào bội chi và nợ gốc đến hạn.
Vấn đề đáng lưu ý là tỷ lệ nợ công của
VN theo cách tính hiện nay thực chất mới là nợ Chính phủ. Trong khi đó, theo
luật Quản lý nợ công, phạm vi tính nợ công bao gồm nợ Chính phủ, nợ được
Chính phủ bảo lãnh, nợ của chính quyền địa phương. Theo báo cáo mới nhất của
Bộ Tài chính, nợ công “vẫn trong tầm kiểm soát”, nhưng cuối tháng 9.2015, báo
cáo của một cơ quan nghiên cứu thuộc Bộ Kế hoạch - Đầu tư tính toán nợ công
của VN hiện ở mức cao hơn, và còn cao hơn nữa nếu tính tất cả các khoản nợ của
doanh nghiệp nhà nước. Bởi một số liệu cho thấy, nợ của khu vực này lên tới
1,6 triệu tỉ đồng, theo Bộ Tài chính, cũng không được tính vào nợ công. Với
thực trạng nợ công như vậy, không chỉ là vấn đề đáng lo ngại của tương lai,
mà hiện hữu trước mắt.
Thâm hụt ngân sách cao đi kèm với nghĩa
vụ trả nợ tăng nhanh là nguyên nhân chính, khiến Chính phủ đang phải thực
hiện hàng loạt chương trình phát hành trái phiếu, cả trong nước lẫn quốc tế,
để đảo nợ. Và thâm hụt ngân sách trong những năm gần đây là do chúng ta chi
tiêu quá nhiều chứ không phải do hụt thu. Trong 2 năm gần đây, chi thường
xuyên mỗi năm đã gấp khoảng 4 lần chi đầu tư phát triển từ ngân sách nhà
nước.
Về góc độ này thì nợ công là đáng lo,
khi ngân sách nhà nước dùng tới gần 3/4 để chi thường xuyên, tức chi ăn cho
bộ máy; và trên 1/4 còn lại là chi cho đầu tư phát triển và chi trả nợ. Có
nghĩa là chi đầu tư phát triển - nguồn nuôi dưỡng chính để trả lại nợ là
không được đảm bảo. Vì không có tăng trưởng kinh tế, kéo theo khả năng trả nợ
cũng bị thu hẹp. Đó cũng là nguyên nhân của sự vỡ nợ ở Hy Lạp, vì nước này
không có khả năng trả nợ do không tăng trưởng kinh tế.
Giải pháp nào để giữ nợ công được an
toàn? Chúng ta phải thực thi kỷ luật tài khóa một cách nghiêm minh, giám sát
chặt chẽ các khoản chi từ trung ương cho đến địa phương, đảm bảo sử dụng vốn
đúng mục đích, có hiệu quả ngay từ khâu kiểm tra, đánh giá dự án. Tỷ trọng
chi thường xuyên/chi đầu tư phải được điều tiết giảm về mức phù hợp, trong đó
cần tinh gọn bộ máy hành chính trên cơ sở có lộ trình từ các biện pháp tiết kiệm
đến tinh giản biên chế.
Điều quan trọng nhất là xây dựng chương
trình cải cách chi tiêu công toàn diện nghiêm túc cần phải được nghiên cứu và
thực hiện, bao gồm các nội dung từ việc xây dựng các quy tắc chi tiêu, cơ chế
phân bổ và phân cấp chi tiêu, phân loại chi tiêu, xác định phạm vi tài trợ
của ngân sách. Trong thời đại hội nhập thì minh bạch luôn là một đòi hỏi lớn.
Khủng hoảng nợ công của Hy Lạp là do chính phủ không minh bạch các số liệu,
cố gắng vẽ nên bức tranh sáng, màu hồng về tình trạng ngân sách.
(Theo
Thanh niên) PGS-TS Ngô Trí Long
|
Thứ Hai, 2 tháng 11, 2015
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét