Giá xăng
cao: Không phải nghịch lý, chỉ là thuế phí
Cập nhật lúc 08:03
Giá xăng dầu thế giới tụt đáy và thấp ngang
với quý I và II/ 2009 nhưng giá bán lẻ trong nước lại cao hơn 35% so với năm
này. Thuế phí gia tăng, chiếm hơn 50% trong giá thành khiến giá trong nước
không thể giảm như người tiêu dùng mong đợi.
Sự phức tạp của giá xăng dầu
Cuối tháng 7, Bộ Công Thương đã báo cáo về thị trường xăng
dầu nhận định: do thuế nhập khẩu cao nên giá xăng bán lẻ trong nước không
giảm tương xứng giá thế giới. Nhận định đó vẫn đúng với thực tế thị trường
mặt hàng quan trọng này ở tháng 8.
Tổng Cục Thống kê cho biết, 8 tháng qua, cả nước nhập
6.681 nghìn tấn xăng dầu, tăng 8,1% với kim ngạch là 3,778 tỷ USD, giảm tới
35,1% so với cùng kỳ năm ngoái.
Tuy nhiên, giá bán lẻ trong nước giữa hai thời kỳ trên lại
chỉ giảm hơn 20%.
Cụ thể, bình
quân 8 tháng đầu năm nay, giá bán lẻ xăng A92 là 18.922 đồng/lít, chỉ giảm
23,6%, tức 5.858 đồng/lít so với mức giá bán lẻ bình quân cùng kỳ năm 2014 là
24.780 đồng/lít. Tương tự, giá bán lẻ bình quân tháng 8 của xăng A92 cũng chỉ
giảm 22% so với cùng kỳ năm trước.
Mức giá xăng hiện nay thấp hơn nhiều kể từ năm 2011 trở
lại đây nhưng lại cao hơn rất nhiều so với giai đoạn năm 2008-2010.
Giá bán lẻ bình quân xăng năm 2008 chỉ là 14.875 đồng/lít,
năm 2009 là 14.000 đồng/lít và năm 2010 là 16.430 đồng/lít. Dữ liệu này cho
thấy, giá xăng bán lẻ bình quân hiện cao hơn 27% so với năm 2008, đắt hơn 35%
so với năm 2009 và vượt hơn 15% so với năm 2010 trong khi, giá nhập khẩu gần
như tương đương.
Đơn cử như, tháng 4 và 5/2009, giá nhập khẩu xăng thành phẩm
trên thị trường
Ngày 21/7/2008, giá dầu thô tăng vọt kỷ lục nhất là 147
USD/thùng, gấp 3,5 lần so với giá dầu thô hiện nay thì giá xăng bán lẻ khi đó
cũng chỉ ở mức 19.000 đồng/lít, nhỉnh hơn 470 đồng so với hiện nay.
Một nghịch lý khác cũng dễ nhận thấy, số lần giảm từ đầu
năm đến nay nhiều hơn số lần tăng giá, nhưng tính trung bình, mức giảm mỗi
lần đều thua xa so với mức tăng bình quân mỗi lần điều chỉnh.
Ví dụ, sau 6 lần giảm, giá xăng có mức giảm trung bình là
732 đồng/lít, trong khi chỉ sau 4 lần tăng, mức tăng trung bình đã là 1.260
đồng/lít.
Với dầu diezen, sau 8 lần giảm, mức giảm trung bình là 585
đồng/ lít, nhưng chỉ qua 2 lần tăng giá thì mức tăng trung bình là 605
đồng/lít.
Gánh nặng thuế phí
Thuế phí đã trở thành gánh nặng lớn trong giá xăng dầu. 5
loại thuế, phí đã "ăn"mất ít nhất là 12-13 điểm phần trăm cơ hội
được giảm giá theo đà giảm của giá nhập khẩu thế giới.
Trao đổi với PV
VietnamNet, một doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu khẳng định: trong mỗi lít
giá xăng hiện nay, 5 khoản thuế nhập khẩu, thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế giá
trị gia tăng, thuế bảo vệ môi trường và phí trích lập Quỹ bình ổn đã có tổng
giá trị hơn 7.780 đồng, chiếm tới 43% so với gía bán lẻ xăng dầu. Trong đó,
chỉ riêng tiền thuế bảo vệ môi trường đã chiếm mất khoảng 16% giá bán xăng
dầu.
Giá xăng dầu có thể đã giảm theo đà của lộ trình giảm thuế
nhập khẩu xăng dầu trong ASEAN. Nhưng để bù cho sự hụt thu ngân sách, thuế
bảo vệ môi trường đã tăng 3 lần. Động thái này đã khiến giá bán lẻ xăng dầu
không thể hạ nhiệt theo tính toán của lộ trình giảm thuế cộng hưởng với xu
hướng giá thế giới đang thấp.
Khi áp thuế bảo vệ môi trường, Bộ Tài chính vẫn viện đủ lý
lẽ cho rằng, thuế bảo vệ môi trường không làm tăng giá bán lẻ xăng dầu. Một
phép so sánh được Bộ này công bố cuối tháng 5 đã thể hiện quan điểm mức tăng
thuế môi trường vẫn là con số nhỏ hơn so với mức giá trị người dân được hưởng
khi giảm thuế nhập khẩu.
Khi đó, Bộ Tài chính so sánh tác động của việc giảm thuế
nhập khẩu xăng từ 35% xuống 20% với tác động của việc tăng thuế bảo vệ môi
trường từ 1.000 đồng/lít lên 3.000 đồng/lít, đồng thời cũng so sánh mức hưởng
lợi từ việc thuế nhập khẩu dầu diezen từ 30% xuống 12% với tác động của việc
tăng từ 500 đồng/lít lên 1.500 đồng/lít thuế môi trường.
Song, thay vì tính giá xăng dầu ở hai thời điểm phải trên
cơ sở mức thuế bảo vệ môi trường là mức cũ và mức mới để so sánh thì Bộ này
quy tất cả các phép tính trên cơ sở mức thuế môi trường mới.
Một chuyên gia kỳ cựu nghiên cứu về ngành hàng này đã nhận
định: "Với kiểu tính toán của Bộ Tài chính thì kết quả không phản ánh
đúng thực chất tính tương tác của hai loại thuế trên".
TS Trần Đình Thiên, Viện trưởng Viện Kinh tế Việt
"Điều quan trọng nhất là làm sao chuyển cơ hội từ
việc giá dầu thấp thành động lực phát triển, giúp doanh nghiệp giảm chi phí
nhưng hiện, điều này vẫn chưa được làm tốt", ông Thiên nói.
Trong 3 năm qua, chi phí hoa hồng đã có ít nhất 2 lần
tăng. Song, "mức chi phí hoa hồng hiện nay vẫn chưa đủ bù chi phí. Hiệp
hội đang tính toán sẽ đề nghị tăng tiếp trong thời gian tới", ông Phan
Thế Ruệ, Chủ tịch Hiệp hội xăng dầu Việt
(Theo Vef.vn) Phạm Huyền
|
Thứ Ba, 1 tháng 9, 2015
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét