BHYT 'lấy
măng nuôi tre’
Cập nhật lúc 19:37
Điều đáng tiếc rằng người dân, những người
trực tiếp tham gia vào BHYT, lại không có nhiều cơ hội để tham gia quá trình
làm luật, xây dựng chính sách. Bài học gần đây về điều 60 BHXH, có vẻ đang
được lặp lại.
Rất nhiều phụ
huynh học sinh (PHHS) bày tỏ sự bức xúc khi vừa vào năm học mới, họ được nhà
trường thông báo về việc tăng mức đóng bảo hiểm y tế (BHYT) cho đối tượng học
sinh, sinh viên là gần 540.000 đồng (cho toàn năm học). Trong nhiều trường
hợp, số tiền này còn cao hơn cả số tiền học phí một trường phổ thông hoặc đại
học công lập. Điều đáng nói, số tiền này được cho là cao hơn rất nhiều so với
năm học trước, khiến cho các PHHS lâm vào thế bị động.
Khi được chất
vấn, đại diện các trường giải thích rằng do Luật Bảo hiểm Y tế sửa đổi năm
2014 có hiệu lực khiến cho mức đóng quỹ BHYT của đối tượng là học sinh – sinh
viên (HSSV) tăng từ 3% lương cơ bản lên thành 4,5% lương cơ bản trong năm học
2015-16. Đồng thời, riêng trong niên khóa 2015-16, HSSV phải đóng góp tổng
cộng là 15 tháng so với 12 tháng như thông thường, do sự chênh lệch thời gian
của luật cũ và luật mới.
Trong một phỏng vấn mới
đây do Vietnamnet
thực hiện, Phó Tổng giám đốc BHXH Việt
“Bảo hiểm y tế mang tính san sẻ cộng đồng rất lớn. Thế thì chúng
ta huy động của những người trẻ để hỗ trợ cho những người già, huy động của
những người khoẻ để hỗ trợ cho những người đau yếu. Nếu tính cân đối trên
bình diện riêng của khối học sinh sinh viên tham gia thì đúng là quỹ bảo hiểm
y tế của học sinh sinh viên chi không hết. Nhưng trong khi đó, người già,
nhất là các bác đã về hưu, quỹ tính riêng cho các bác về hưu bị thâm hụt rất
nhiều. Vì vậy, ta đang huy động của người trẻ là các cháu học sinh, sinh viên
để hỗ trợ cho những người già yếu.”
Phát biểu này
của ông Khương gây nhiều dư luận trái chiều. Trong đó, phần lớn ý kiến từ
phía người dân thắc mắc về tính công bằng của việc sử dụng nguồn đóng góp của
đối tượng trẻ tuổi để phục vụ nhu cầu của đối tượng lớn tuổi hơn. Nhiều người
còn ví von đây là hình thức “lấy măng để nuôi tre”, khá bất hợp lý.
Từ việc thiếu minh bạch trong quản lý quỹ…
Nói cho công bằng, phát ngôn của ông Khương phần nào đó là
đúng với quy định pháp luật hiện hành. Tại Việt
Nguyên tắc chi
BHYT cũng được quy định cụ thể. Việc chi BHYT không theo nguyên tắc bình
đẳng, mà một số đối tượng sẽ được chi nhiều hơn các đối tượng khác khi có sự
kiện bảo hiểm xảy ra. Ngoài ra, có một số đối tượng đặc biệt như người có
công với cách mạng, đại biểu Quốc hội, trẻ em dưới 6 tuổi… thì được ngân sách
Nhà nước hỗ trợ toàn bộ tiền đóng góp BHYT, một số khác thì được hỗ trợ một
phần, một số khác thì phải chi trả toàn bộ.
HSSV là đối
tượng được ngân sách hỗ trợ một phần. Theo luật cũ trước năm 2015, đối tượng
này phải đóng quỹ với số tiền là 6% theo mức lương cơ bản, trong đó 3% được
ngân sách hỗ trợ. Sau khi Luật BHYT sửa đổi, con số 6% vẫn giữ nguyên. Nhưng
khi Nghị định 105/2014/NĐ-CP hướng dẫn Luật BHYT sửa đổi có hiệu lực từ
1/1/2015, mức hỗ trợ của Nhà nước cho đối tượng HSSV từ 3% xuống còn 1,5%. Vì
vậy, mới xảy ra trường hợp tưởng chừng như mức đóng BHYT cho HSSV tăng, nhưng
thực ra chỉ là mức hỗ trợ của ngân sách Nhà nước giảm.
Chính vì thế,
việc ông Khương cho rằng BHYT mang tính san sẻ, cộng đồng, người khỏe hỗ trợ
người đau yếu là đúng với quy định pháp luật hiện hành. Tuy vậy, ông Khương
có lẽ đã nhầm lẫn khi thông tin rằng trên thực tế có sự phân chia quỹ bảo
hiểm y tế của HSSV, và quỹ tính riêng cho các bác về hưu. Nếu thực sự có sự phân
chia này thì e rằng nó không phù hợp với nguyên tắc thống nhất quản lý như
nêu trên. Mặt khác, nó cũng sẽ làm nổi lên một câu hỏi rằng việc chuyển tiền
từ quỹ nhỏ này sang quỹ nhỏ khác là theo cơ chế nào? Nếu trong năm học
2015-16, nhu cầu sử dụng quỹ cho HSSV cao thì BHXH Việt
Còn ngược lại, nếu những thông tin ông Khương đưa ra chỉ
mang tính ước lượng thì sẽ lại càng rắc rối. Bởi lẽ, nó sẽ chứng minh một
điều việc quản lý và sử dụng quỹ hiện nay là đang không hiệu quả, dẫn đến nguồn
quỹ không đảm bảo và BHXH Việt Nam đang tìm cách tăng nguồn thu. Còn nhớ
trong năm 2013 và 2014, BHXH Việt
Cho nên, trước
khi quyết định tăng thu, BHXH Việt Nam cần thiết phải công khai, minh bạch
việc quản lý và sử dụng các nguồn thu của BHYT, có bao nhiêu quỹ con trong
quỹ chung, và việc đầu tư tiền từ quỹ BHYT được thực hiện như thế nào. Mặt
khác, báo cáo kiểm toán nhà nước tuy đc quy định phải công khai nhưng việc
thực hiện vẫn còn nhiều điều phải bàn.
…đến vai trò tham gia của người dân
Bên cạnh việc
quản lý quỹ có phần thiếu minh bạch kể trên, câu hỏi đặt ra là liệu người dân
đã thực sự tham gia hiệu quả vào quá trình xây dựng chính sách liên quan đến
BHYT nói riêng và BHXH nói chung chưa?
Cần phải xác
định rõ rằng BHYT không phải là một loại thuế, mà là một loại bảo hiểm.
Nguyên tắc của bảo hiểm tức là người được bảo hiểm bỏ ra một số tiền để khi
rủi ro cho họ xảy ra, họ có được số tiền cụ thể để trang trải. Nghĩa là, cho
dù là bảo hiểm mang tính xã hội hay bắt buộc, đây cũng là một dạng dịch vụ và
mọi công dân đều phải được đối xử công bằng.
Việc kiến tạo
bình đẳng trong thu nhập và phân phối nguồn lợi xã hội là trách nhiệm của
ngành thuế chứ không phải là của ngành bảo hiểm xã hội. Ngay cả những quốc
gia có truyền thống BHYT lâu đời như Đức cũng đi theo nguyên tắc này. Thế
nhưng, đáng tiếc rằng sau nhiều lần sửa đổi, quan điểm về BHYT của Việt
Hệ quả là chỉ
khi luật đã được Quốc hội thông qua, ban hành, nghị định ra đời, thông tư
liên tịch cũng đã thông qua với các quy định rõ ràng, người dân vẫn không
biết được quyền và nghĩa vụ của mình. Cho đến khi nghĩa vụ tài chính xuất
hiện người dân mới biết là có quy định như thế và tìm cách phản ánh ý kiến.
Bài học gần đây về điều 60 BHXH, có vẻ đang được lặp lại.
Tóm lại, một
bài học lớn cần được rút ra từ chính quyền đó là nghĩa vụ công khai, minh
bạch các khoản thu, chi, hỗ trợ, và đầu tư các nguồn đóng góp từ dân để giải
quyết tình trạng mập mờ, sử dụng nguồn thu này cho đối tượng khác như trường
hợp BHYT.
Còn đối với
người dân, việc tham gia và hiểu biết quyền của mình là điều bắt buộc. Bởi
lẽ, một chính sách đúng đắn, công bằng, phải do chính người dân tham gia xây
dựng từ khi còn phôi thai, chứ không phải là những quy định nay được đưa ra
thì mai lại phải sửa đổi bởi dư luận xã hội.
(Theo
TuanVietNam) Lê Nguyễn Duy Hậu
--------
|
Thứ Sáu, 11 tháng 9, 2015
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét