Đại gia hết
thời vay nợ ngàn tỷ, báo lỗ chuyển giá
Cập nhật lúc 10:41
Có những công ty báo lỗ liên tiếp bởi chi
phí lãi vay lên tới hàng nghìn tỷ đồng mỗi năm mà thực chất là vay từ công ty
mẹ ở nước ngoài. Để chống chuyển giá, Bộ Tài chính đang quyết tâm sẽ siết
chặt ưu đãi cho các doanh nghiệp bằng việc khống chế tỷ lệ vốn mỏng.
Hết thời hoành tráng nhờ đi vay
Giới thiệu về dự thảo Luật sửa đổi bổ sung một số điều của
các Luật về thuế, ông Phạm Đình Thi, Vụ trưởng Vụ Chính sách thuế, Bộ Tài
chính cho biết sẽ có quy định về vốn mỏng trong tính thuế thu nhập doanh
nghiệp.
Theo Luật thuế thu nhập doanh nghiệp hiện hành, toàn bộ
chi phí lãi vay của DN đều được tính trong các chi phí của doanh nghiệp.
Nhưng kể từ năm 2016 trở đi, Bộ Tài chính muốn khống chế
chi phí lãi tiền vay không được trừ vào chi phí của DN đối với các khoản vay
vượt quá nhiều lần vốn chủ sở hữu.
Cụ thể, các khoản chi phí trả lãi tiền vay vốn tương ứng
với khoản vay vượt quá 5 lần vốn chủ sở hữu (5:1) đối với lĩnh vực sản xuất,
vượt quá 4 lần vốn chủ sở hữu (4:1) đối với các lĩnh vực còn lại thì sẽ không
được trừ vào chi phí của doanh nghiệp.
Từ ngày 1/01/2019, tỷ lệ trên giảm xuống là 4:1 đối với
lĩnh vực sản xuất và 3:1 đối với các lĩnh vực còn lại.
Trên thực tế, OECD và nhiều quốc gia chỉ áp dụng tỷ lệ vốn
mỏng là 3:1, thấp hơn nhiều so với đề xuất của Bộ Tài chính.
Đánh giá về tác động, ông Thi cho biết, quy định vốn mỏng
sẽ góp phần tăng thu ngân sách. Bởi khi thực hiện quy định này, chi phí của
các DN sẽ giảm so với trước, do các chi phí lãi vay trên không được tính vào.
Điều này cũng có nghĩa, về lý thuyết, khoản lãi của doanh nghiệp cũng sẽ tăng
lên nên đương nhiên, doanh nghiệp sẽ phải nộp thuế nhiều hơn.
Ngoài ra, việc quy định vốn mỏng sẽ hạn chế tình trạng DN
hoạt động dựa vào việc đi vay quá nhiều, đảm bảo an ninh tài chính cho bản
thân DN, đồng thời góp phần làm giảm rủi ro nợ xấu cho hệ thống ngân hàng.
Bên cạnh đó, quy định này cũng sẽ làm hạn chế tình trạng
chuyển giá thông qua việc cho vay nội bộ giữa công ty mẹ - công ty con và
giữa các công ty trong cùng tập đoàn, từ đó góp phần chống thất thu cho ngân
sách, tăng tính lành mạnh cho nền kinh tế.
Theo ông Thi, không ít DN FDI hoạt động trong lĩnh vực bất
động sản, thương mại, dịch vụ đều báo lỗ trong khi doanh thu luôn tăng trưởng
qua các năm, không ngừng mở rộng quy mô sản xuất kinh doanh. Đáng chú ý, tình
trạng lỗ của DN một phần do chi phí tài chính quá lớn. Thậm chí, có công ty
chi phí trả lãi tiền vay vốn lên đến vài nghìn tỷ đồng/năm mà nhiều trường
hợp là các công ty trả nợ cho chính chủ nợ là công ty mẹ ở nước ngoài.
Tuy nhiên, bộ này cũng nhìn nhận, quy định vốn mỏng sẽ tác
động bất lợi đến một số DN do đang có sự phụ thuộc lớn vào vốn vay, đặc biệt
trong bối cảnh đa phần doanh nghiệp Việt Nam có quy mô nhỏ và vừa, khả năng
tiếp cận vốn hạn chế.
Còn nhiều tranh cãi
Theo bà Đặng Thị Bình An, Chủ tịch Hội đồng thành viên
Công ty tư vấn thuế C&A ủng hộ quy định vốn mỏng nhưng cho rằng, Bộ không
nên phân chia theo ngành kinh doanh khi áp dụng tỷ lệ vốn mỏng.
Bà An đưa ra một lộ trình khác, áp dụng thống nhất cho tất
cả mọi ngành nghề kinh doanh sản xuất là, từ năm 2016 đến 2019, tỷ lệ vốn vay
trên vốn chủ sở hữu là 5:1, từ năm 2019 đến 2022, tỷ lệ là 4:1 và từ năm 2022
trở đi, tỷ lệ vốn vay trên vốn chủ sở hữu là 3:1.
Trong khi đó, ông Phạm Ngọc Long, chuyên gia về thuế lại
cho rằng, quy định vốn mỏng là không cần thiết và không hợp lý.
Ông Long phân tích, giả sử khoản chi phí lãi vay có làm
cho doanh nghiệp đi vay phát sinh lỗ, nhưng ngược lại, doanh nghiệp cho
vay lại có thu nhập từ lãi cho vay tiền và khoản thu nhập này sẽ phải
nộp thuế TNDN. Như vậy không thể cho rằng vì lãi vay nhiều mà làm thất
thu ngân sách. Ngoài ra, việc cho vay đi vay và chịu rủi ro là quyền tự
chủ kinh doanh của doanh nghiệp.
"Vẫn có những trường hợp, công ty mẹ cho công ty con
vay tiền theo lãi mức thị trường và chịu lỗ, hoàn toàn không phải chuyển
giá. Bộ Tài chính không nên vì việc có công ty chi phí trả lãi tiền vay
vốn lên đến vài nghìn tỷ đồng/năm mà đưa ra quy định làm khó doanh
nghiệp", ông Long nhìn nhận.
Trái ngược hẳn với ý kiến bà An, ông Long lại đề nghị, nếu
Bộ vẫn quyết áp dụng quy định vốn mỏng thì phải phân chia thật cụ thể hơn
ngành nghề. Ví dụ, tỷ lệ 5:1 dành cho ngành sản xuất nói chung thì sẽ không
phù hợp ngành khai thác mỏ, sản xuất xi măng vì các ngành này cần rất
nhiều vốn để đầu tư.
Trong khi đó, Công ty Ernst & Young Việt Nam cho rằng,
do quy định vốn mỏng rất mới ở Việt Nam nên Bộ Tài chính cần lùi thời gian áp
dụng đến 1/1/2018 thay vì năm 2016 để tránh xáo trộn hoạt động kinh doanh của
doanh nghiệp.
(Theo Vef.vn) Phạm Huyền
|
Thứ Sáu, 4 tháng 9, 2015
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét