KỶ LỤC VN VÀ THẾ GIỚI: 554 TRIỆU CHO 01
MÉT ĐƯỜNG CAO TỐC!
Cập nhật lúc
08:15
Đường cao tốc
Bến Lức - Long Thành dài khoảng 57 km nhưng phải mất hơn 31.000 tỉ đồng để
xây dựng. Đó mới chỉ là giai đoạn 1, nghĩa là sẽ còn tốn kém hơn nhiều
Đường cao tốc
Bến Lức - Long Thành dài hơn 57,1 km đi qua Long An (2,7 km), TP HCM (26,4
km) và Đồng Nai (28 km) do Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt
Nam (VEC) làm chủ đầu tư. Tổng vốn đầu tư ban đầu là 31.320 tỉ đồng (giai
đoạn 1) - tương đương hơn 1,6 tỉ USD. Đây là dự án trọng điểm quốc gia thuộc
trục cao tốc Bắc - Nam, được thiết kế theo tiêu chuẩn đường cao tốc loại A
với 4 làn xe lưu thông và 2 làn dừng khẩn cấp, vận tốc thiết kế 100 km/giờ.
Chi phí cao bất thường
Nhiều người đã
giật mình khi nhìn vào suất đầu tư xây dựng 1 km đường cao tốc của dự án này
bởi ngốn đến 25,8 triệu USD (khoảng 554 tỉ đồng), cao nhất so với những dự án
đường cao tốc đã từng xây dựng ở khu vực phía Nam.
Trong dự án
này, suất đầu tư cũng có sự chênh lệch lớn khi gần 11 km đường trong tổng
chiều dài có suất đầu tư là 60,7 triệu USD/km, hơn 46,9 km còn lại là 17,84
triệu USD/km. Theo lãnh đạo VEC, suất đầu tư khoảng 60,7 triệu USD/km do toàn
bộ là cầu và cầu cạn, trong đó có 2 cầu dây văng 2 mặt phẳng dây khẩu độ lớn
(cầu Bình Khánh và cầu Phước Khánh), tĩnh không cao 55 m với kết cấu móng
vòng vây cọc ván thép, sử dụng hơn 30% vật liệu có nguồn gốc từ Nhật Bản
(theo điều kiện khoản vay). Tuyến đường đi qua địa phận TP HCM và Đồng Nai có
chi phí giải phóng mặt bằng cao cũng góp phần làm suất đầu tư của đoạn này
cao hơn…(?!).
Hướng đi của đường cao tốc Bến Lức - Long
ThànhẢnh: HỮU CÔNG
Phối cảnh dự án cầu cáp Phước Khánh trên đường cao tốc Bến Lức -
Long Thành
Đây không phải
lần đầu tiên chi phí xây dựng đường cao tốc ở mức đắt đỏ mà hầu hết dự án
đường cao tốc trong nước đều quá cao. TS Phạm Xuân Mai (Trường ĐH Bách khoa
TP HCM) cho rằng chủ đầu tư lý giải suất đầu tư 1 km đường cao tốc cao một
phần bởi chi phí giải phóng mặt bằng cao khi qua TP HCM và Đồng Nai. Nhưng dự
án thật sự đi qua đâu? “Khu vực dự án đi qua đều nằm ở vùng ven TP HCM và
Đồng Nai, qua đồng ruộng…, làm sao tốn nhiều chi phí giải phóng mặt bằng? Ở
các nước, xây đường cao tốc vượt biển, qua đèo, hầm xuyên núi nhưng chi phí
cũng không cao như Việt Nam, chỉ từ 5-15 triệu USD/km. Chi phí làm đường cao
tốc ở Việt Nam đắt đỏ phải chăng do chúng ta chưa giám sát chặt chẽ khâu
thiết kế, thi công? Không phải chủ đầu tư nói sao, nghe vậy”! - TS Mai phân
tích.
Ngày càng tăng
Điều bất
thường nữa của một số tuyến đường cao tốc ở Việt
Chuyên gia
giao thông - TS Phạm Sanh dẫn chứng: Tuyến đường cao tốc đầu tiên ở phía
“Lần đầu tiên
còn đổ thừa khách quan, đến khi đường cao tốc TP HCM - Long Thành - Dầu Giây
cũng dài khoảng 50 km nhưng chi phí đầu tư nhảy vọt lên khoảng 20.000 tỉ
đồng. Quốc hội phản ứng, bộ lại dẫn chứng những con số về suất đầu tư đường
cao tốc ở Việt
Vì sao cao? Ai gánh?
Chuyên gia
kinh tế - TS Lê Đăng Doanh cho rằng chi phí xây đường cao tốc cao sẽ dẫn đến
phí lưu thông rất cao và chi phí vận tải của hàng hóa Việt Nam sẽ tăng lên
rất nhiều so với các nước trong khu vực. Hàng Việt sẽ bị đội giá và giảm khả
năng cạnh tranh. Cuối năm nay, Cộng đồng Kinh tế ASEAN (AEC) mở cửa, hàng hóa
các nước tràn vào mà lại rẻ hơn hàng Việt thì nguy cơ chúng ta thua ngay trên
sân nhà là rất gần.
“Một số nhà
thầu nói với tôi rằng phải có phí “bôi trơn” , đẩy chi phí làm đường tăng
lên. Nếu họ không thanh toán được khoản phí này, họ sẽ tìm cách bớt xén từ
công trình, bằng chứng là đường cao tốc ở Việt Nam luôn trong tình trạng “giá
cao, chất lượng kém”, vừa xây dựng xong đã hư hỏng, thậm chí có hố tử thần…”
- ông Doanh nói.
Vừa rồi, Bộ GTVT
tuyên bố đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng chỉ đầu tư khoảng 20.000 tỉ đồng
nhưng bán được 40.000 tỉ đồng là có lời lớn, chứng tỏ chi phí làm đường cao
tốc ở nước ta còn thấp. TS Phạm Sanh phản biện: Đây là so sánh rất khập
khiễng, bởi anh bán bao nhiêu tôi cũng mua, quan trọng là tôi sẽ lấy lời bao
nhiêu và thu phí trong bao nhiêu năm? Nhà đầu tư họ không quan trọng xây dựng
tốn bao nhiêu, chỉ quan tâm sau khi mua xong sẽ thu phí trong bao nhiêu năm
để đủ thu lời…
Đang có quan điểm xem đường cao tốc là “cây đũa
thần” mà bỏ mặc các tuyến quốc lộ trong khi nhiệm vụ của nhà nước là phải
dùng ngân sách tu sửa quốc lộ cho người dân vận chuyển hàng hóa, dịch vụ; còn
đường cao tốc chỉ là lựa chọn thứ hai.
Chuyên gia tài chính - TS Đinh Thế Hiển
Nhà nghèo, xài “thả ga”!
“Ngân sách eo hẹp mà cứ vung tay kiểu này thì... Có
đường thông thoáng ai cũng mừng nhưng rồi gánh nặng thu phí sẽ đè lên người
dân, gián tiếp phân bổ ra cho các hoạt động kinh tế khác và vô tình tác động
hết sức tiêu cực đến sản xuất toàn xã hội trong 5-10 năm tới. Hiện một số
nước đang phát triển đã bắt đầu dè dặt chuyện đầu tư đường cao tốc dạng BOT
thu phí” - TS Phạm Sanh lo ngại.
(Theo Người LĐ) THÁI PHƯƠNG
Từ chuyện làm đường giá đắt như tôm hùm này mới vỡ lẽ ra
là tại sao Bộ GTVT chỉ cần rà soát lại đã cắt giảm hàng ngàn tỷ xây dựng các
công trình giao thông. Hay cái sân bay Long Thành cũng vậy, chỉ cần điều
chỉnh tí chút đã giảm vài tỷ đô la ngay! Tiền dân Việt ta đúng là nhiều hơn
giấy.
Thương Giang
|
Thứ Ba, 5 tháng 5, 2015
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét