Hàn Quốc điều tra quỹ đen tại dự án cao tốc VN
Cập nhật lúc 08:02
Theo báo chí Hàn Quốc, số tiền quỹ đen
và “lại quả” vào khoảng 200 tỉ đồng.
Tập đoàn thép khổng lồ POSCO (Hàn Quốc) đã “dính” vào nghi án tạo
quỹ đen trái phép tại dự án cao tốc Việt
200 tỉ đồng quỹ đen và “lại quả”?
Theo Korea Times, một
số lãnh đạo POSCO điều hành các đơn vị thi công xây dựng các dự án tại Đông
Nam Á bị cáo buộc đã lập một quỹ đen lên đến 10 tỉ won (gần 199 tỉ đồng) bằng
cách thông đồng với các nhà thầu phụ ở địa phương để thổi phồng các chi phí
xây dựng đường cao tốc ở Việt Nam giai đoạn 2009 đến 2012. Trong khi đó, theo
báo Korea Joongang Daily, con số này phải lên đến 10,7
tỉ won (gần 213 tỉ đồng). Báo này cho biết Văn phòng Công tố quận trung tâm
TP Seoul đã ban hành lệnh tạm giữ
Theo Korea Times, các
lãnh đạo POSCO bị tình nghi đã bị triệu tập thẩm vấn hồi cuối tháng 3-2015.
Cuộc điều tra được mở rộng đến toàn bộ nhóm người của POSCO bị tình nghi trốn
thuế và thực hiện những giao dịch không minh bạch xung quanh việc mua lại các
công ty khác.
Các công tố viên cho biết lệnh cấm xuất
cảnh đối với một số nhân vật chủ chốt của POSCO được ban bố ngay sau khi nhân
viên điều tra kiểm tra trụ sở của POSCO (E&C) ở Songdo, TP Incheon (Hàn
Quốc) và nhà ở của một số lãnh đạo POSCO hôm 20-3.
Cựu Chủ tịch tập
đoàn POSCO (Hàn Quốc) Chung Joon-yang. Ảnh:
Tờ Korea Joongang Daily cho
hay chủ tịch nhà thầu phụ của Posco E&C - Heungwoo Industrial cũng bị các
công tố viên thẩm vấn trong vai trò nhân chứng. Các chi nhánh ở nước ngoài của
Heungwoo Industrial, gồm: Heungwoo Vina và Yongha Vina, là nhà cung cấp vật
liệu cho dự án đường cao tốc ở Việt
POSCO cho biết quỹ đen chính là tiền
“lại quả” cho các nhà thầu ở Việt
Tuy nhiên, các công tố viên đang đặt
thêm giả thuyết nhóm người trên đã tham gia vào quỹ đen một cách có hệ thống,
tiền trong quỹ đen không chỉ là tiền “lại quả” cho phía Việt Nam mà còn được
chuyển một phần về cho phía Hàn Quốc. Tuy nhiên, POSCO phủ nhận điều này.
Một công tố viên cho biết: “Chúng tôi
sẽ kiểm tra càng sớm càng tốt về giá trị thật sự của nguồn quỹ đen và mục
đích sử dụng của nó là gì”.
POSCO: Hai lần sai phạm do năng lực kém
Theo tìm hiểu của PV, POSCO là nhà thầu
Hàn Quốc tham gia các dự án đường cao tốc tại Việt
Cụ thể ở dự án cao tốc TP.HCM - Dầu
Giây, ngày 26-12-2013, giám đốc thi công Cho Yang Cook thuộc nhà thầu POSCO E&C
và một số cá nhân người Việt Nam liên quan đã bị kỷ luật vì sai phạm trong
thi công không đúng kích thước thiết kế hạng mục móng cột hộ đoạn cầu Ruột
Ngựa.
Đối với dự án Nội Bài - Lào Cai, mới
đây lãnh đạo Bộ GTVT cho rằng các nhà thầu Hàn Quốc như POSCO, Keangnam,
Doosan… là những nhà thầu quốc tế yếu kém nhất. Sự yếu kém bộc lộ rõ trên
công trường và việc không tuân thủ những điều kiện tối thiểu của hợp đồng như
huy động máy móc, thiết bị, tài chính đã cam kết với chủ đầu tư. Xét tổng
thể, nhiều nhà thầu Hàn Quốc dù lọt qua các cuộc đấu thầu cạnh tranh quốc tế
hết sức gắt gao đã không chứng tỏ sự vượt trội về năng lực thi công, năng lực
tài chính so với các nhà thầu nội.
Tại cuộc họp về dự án này, Bộ trưởng
GTVT Đinh La Thăng từng nêu nguyên nhân cơ bản dẫn tới tình trạng nhà thầu
Hàn Quốc tỏ ra đuối sức chỉ sau vài tháng thi công là do giá bỏ thầu quá
thấp. Còn ông Mai Anh Tuấn, Tổng Giám đốc VEC, chia sẻ giá thầu quá thấp
khiến các nhà thầu Hàn Quốc chỉ có thể thuê được các nhà thầu phụ dạng “lông
gà”, “lông vịt”.
(Theo Pháp luật TP HCM) TRÀ PHƯƠNG - VIẾT LONG - ĐẠI THẮNG
|
Thứ Sáu, 3 tháng 4, 2015
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét