Có dấu hiệu
tiêu cực trong kiểm soát tải trọng xe
Cập nhật lúc 08:23
“Nhiều nơi có
tiêu cực vì quan sát thấy có những xe vi phạm không bị dừng"
“Nhiều nơi có tiêu
cực vì quan sát thấy có những xe vi phạm không bị dừng, nhưng ngược lại xe
không vi phạm lại bị dừng rất nhiều để vào cân, lấy số liệu. Thực tế, các lực
lượng chức năng chỉ cần nhìn dấu hiệu là biết ngay có vi phạm hay không”.
Thiếu tướng Vũ Đỗ Anh
Dũng, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ VN thẳng thắn đưa ra ý kiến tại
cuộc họp về công tác kiểm soát tải trọng xe (KSTTX) hôm qua 31/3.
Dừng nhiều... xử phạt ít
Tại cuộc họp, ông
Nguyễn Văn Huyện, Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ VN cho biết, từ ngày
1/4/2014 đến nay, các trạm KSTTX đã kiểm tra hơn 500 nghìn lượt xe nhưng chỉ
phát hiện 70 nghìn xe vi phạm, chiếm 14%. Qua kiểm tra bằng cân xách tay, các
lực lượng chức năng cũng kiểm tra gần 130 nghìn xe và phát hiện hơn 15 nghìn
xe vi phạm, chiếm 11%.
Theo ông Huyện, một
số trạm KSTTX hiện nay hiệu quả thấp, số xe không vi phạm bị dừng, cân kiểm
tra rất nhiều so với số xe vi phạm bị xử phạt. “Trong số rất nhiều xe vi phạm
bị xử lý, mức vi phạm cũng ở mức thấp, từ 10 đến dưới 20%. Điều này không chỉ
gây tốn kém về thời gian, chi phí chung mà còn gây bức xúc cho chủ xe, lái
xe. Tình trạng này xảy ra ở nhiều địa phương”, ông Huyện nói.
Sau khi nghe báo cáo,
Bộ trưởng Đinh La Thăng lập tức yêu cầu các cơ quan liên quan phải chỉ rõ
những tồn tại, nguyên nhân và giải pháp để thực hiện hiệu quả công tác KSTTX.
“Tại sao đến nay vẫn còn những đoàn xe quá tải rồng rắn ngang nhiên qua mặt
cơ quan chức năng đi từ Quảng Ninh, Hải Phòng qua bao nhiêu tỉnh lên cao tốc
Nội Bài - Lào Cai, có chuyện tiêu cực ở đây hay không? Cần làm nghiêm để lấy
lại niềm tin của người dân, xã hội rằng chúng ta sẽ làm đến cùng, cho đến khi
hết xe quá tải mới thôi”, Bộ trưởng cương quyết.
Trả lời câu hỏi của
Bộ trưởng vì sao việc xử lý vi phạm chưa hiệu quả, Thiếu tướng Vũ Đỗ Anh Dũng
(từng là Cục trưởng Cục CSGT Đường bộ - Đường sắt, Cục trưởng Cục Cảnh sát
đường thủy) được điều động tăng cường sang làm Phó tổng cục trưởng Tổng cục
Đường bộ VN thẳng thắn nói: “Có dấu hiệu tiêu cực trong công tác TTKS”.
Ông Dũng cho biết:
“Việc kiểm tra 10 xe mới phát hiện một xe vi phạm là dấu hiệu tiêu cực rất
rõ. Điều này cho thấy các biện pháp kiểm tra, xử lý chưa mạnh. Chúng tôi biết
nhiều nơi có tiêu cực vì quan sát thấy có những xe vi phạm không bị dừng,
nhưng ngược lại xe không vi phạm lại bị dừng rất nhiều để vào cân, lấy số
liệu. Thực tế, các lực lượng chức năng chỉ cần nhìn dấu hiệu là biết ngay có
vi phạm hay không”, ông Dũng quả quyết.
Từ nhận định trên,
ông Dũng đề xuất Bộ GTVT ra văn bản tăng cường các biện pháp KSTTX. Trong đó,
giao quyền cho các đơn vị được thực thi kiểm tra, xử lý cán bộ vi phạm. Bên
cạnh đó, cần thống nhất đồng bộ ba lực lượng hoạt động tại trạm cân xe.
Hết tháng 6/2015, tất cả cao tốc không được phép còn xe quá tải
Tại cuộc họp, Bộ
trưởng Đinh La Thăng yêu cầu các cơ quan, đơn vị chức năng tập trung đẩy mạnh
tuyên truyền, phổ biến để người dân, lái xe hiểu rõ hơn về sự quyết tâm của
ngành GTVT trong công tác KSTTX. Việc làm này để bảo đảm ATGT, sự nghiêm minh
của pháp luật và bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông. Bộ trưởng cũng đồng ý
giao Tổng cục Đường bộ VN phối hợp với các cơ quan xây dựng một chỉ thị mới,
phân rõ nhiệm vụ cho từng cơ quan, đơn vị trong việc thực hiện KSTTX để trình
Thủ tướng Chính phủ ký ban hành.
Về ý kiến của Thanh
tra Bộ GTVT kiến nghị thống nhất mô hình tổ chức hoạt động tại các trạm
KSTTX, Bộ trưởng đồng ý và yêu cầu thực hiện theo hướng, CSGT là lực lượng
chủ trì TTKS, dừng phương tiện, xử phạt vi phạm, còn TTGT làm nhiệm vụ phối
hợp cân tải trọng, tập trung KSTTX tại các đầu mối xếp hàng và kiểm tra đột
xuất đối với các doanh nghiệp kinh doanh vận tải để phát hiện, xử lý vi phạm.
“Thời gian tới, cần
nâng cao tinh thần trách nhiệm, chống tiêu cực trong lực lượng thực thi công
vụ, trước tiên là đối với lực lượng TTGT và các lực lượng tại trạm cân; Kiên
quyết phát hiện, xử lý các trường hợp vi phạm như: Thông tin trước cho đoàn
xe biết, bảo kê, dẫn mối, dung túng, xử phạt không đúng quy định... đối với
tất cả các lực lượng TTGT, CSGT, Ban QLDA, các lực lượng liên quan. Cần loại
bỏ ngay tình trạng chỉ cân xe không quá tải trong khi lại bỏ lọt xe quá tải”,
Bộ trưởng Thăng chỉ đạo và cho biết, khi thanh tra các dự án giao thông, nếu
phát hiện xe quá tải, sẽ cách chức ngay giám đốc Ban QLDA tại đó.
Đối với công tác xử
lý vi phạm, Bộ trưởng Đinh La Thăng yêu cầu cần xử phạt nghiêm cả bốn tác
nhân gồm: Chủ phương tiện, đơn vị xếp dỡ, chủ hàng và lái xe. “Với doanh
nghiệp vận tải, nếu vi phạm phải rút giấy phép kinh doanh. Không thể chỉ xử
phạt mỗi lái xe. Trong công tác đăng kiểm, cần rút ngắn thời gian giữa hai kỳ
đăng kiểm xuống còn 3 tháng đối với xe Howo và có sự thống kê, công khai các
xe còn cơi nới thùng”, Bộ trưởng nói và yêu cầu các Thứ trưởng trực tiếp làm
việc với lãnh đạo những địa phương đang “nóng” về xe quá tải, cơi nới thùng.
Thời gian tới, cần áp dụng công nghệ hiện đại để KSTTX. Từ nay đến hết tháng
6/2015, tất cả các tuyến cao tốc không được phép còn xe quá tải.
(Theo GTVT) Tiến Mạnh
|
Thứ Tư, 1 tháng 4, 2015
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét