Giá xăng vẫn giảm như
“cà phê phin”
Cập nhật lúc 07:40
Giá xăng dầu
giảm liên tục trong khoảng 2 tháng qua nhưng giảm “nhỏ giọt” nên vẫn chưa
tạo được hiệu ứng kinh tế - xã hội tích cực
Từ
cuối tháng 7-2014 đến nay, giá xăng dầu trong nước có tới 7 lần được điều
chỉnh giảm với tổng mức giảm đã cao hơn tổng mức tăng. Tuy nhiên, các chuyên
gia vẫn cho rằng cần giám sát giá bán lẻ xăng dầu trong nước xem đã sát với
giá thế giới chưa.
Thế giới giảm sâu, trong nước đủng đỉnh
Cụ thể, giá xăng RON 92 đã có các đợt giảm giá như sau:
Ngày 28-7 giảm 330 đồng/lít, ngày 7-8 giảm 500 đồng/lít, ngày 18-8 giảm 600 đồng/lít,
ngày 29-8 giảm 470 đồng/lít, ngày 9-9 giảm 30 đồng/lít và mới đây nhất giảm
150 đồng/lít vào ngày 30-9. Tổng mức giảm sau 7 lần là 2.080 đồng/lít.
Người tiêu dùng
trong nước chưa được hưởng lợi nhiều từ việc giá xăng thế giới giảm
mạnh Ảnh: TẤN THẠNH
Trong
khi đó, từ đầu năm 2014 đến nay, giá xăng trong nước tăng 5 lần với tổng mức tăng
1.440 đồng/lít. Như vậy, giá xăng dầu trong nước đã giảm 640 đồng so với
thời điểm cuối năm 2013.
Tuy nhiên, đáng lưu ý là giá dầu thế giới cùng thời điểm
này đã có những phiên giảm rất sâu trong phạm vi hơn 2 năm qua. Cụ thể, chốt
phiên giao dịch ngày 15-9, giá dầu Brent giao tháng 10-2014 giảm xuống 96,65 USD/thùng,
thiết lập mức giá thấp nhất kể từ cuối tháng 6-2012. Đến phiên giao dịch ngày
30-9, giá dầu Brent giao tháng 11-2014 tiếp tục giảm xuống mức 94,24
USD/thùng. Giá dầu thô ngọt nhẹ trên thị trường New York, phiên giao
dịch ngày 30-9 cũng xác lập mức 91,55 USD/thùng, giảm khá mạnh so với các
phiên trước đó.
Bình luận về những con số này, GS Đặng Đình Đào, Viện
Thương mại và Kinh tế quốc tế - Trường ĐH Kinh tế Quốc dân, cho rằng nếu soi
chiếu với diễn biến giá thế giới thì mức giảm trong nước chưa tương xứng và
có thể giảm nhiều hơn nữa. Đơn cử, khi so sánh với thời điểm cuối tháng 12-2012,
có thể thấy giá dầu thô hiện nay thấp hơn khoảng 0,27 USD/thùng nhưng giá bán
lẻ xăng trong nước lại cao hơn 440 đồng/lít (giá xăng RON 92 ngày 18-12 là
23.150 đồng/lít so với hiện nay là 23.560 đồng/lít).
“Nếu loại trừ yếu tố tỉ giá, lạm phát và quản lý chặt chẽ
hơn thì giá xăng sẽ có điều kiện giảm sâu hơn nữa bởi thực tế, giá xăng cuối
năm 2012 thấp hơn hiện nay nhưng vẫn neo ở mức cao và bị đánh giá chưa phù hợp
với diễn biến thị trường” - GS Đặng Đình Đào phân tích.
Theo GS Đào, nguồn cung để tính toán giá xăng dầu hiện nay
bao gồm 3 phần: nhập khẩu, tồn kho và sản xuất trong nước. “Trong tính toán
giá cơ sở mới chỉ đề cập phần giá nhập khẩu mà không xét đến tồn kho cũng như
30% xăng dầu sản xuất được trong nước là vô lý. Quản lý tồn kho không minh
bạch và nguồn xăng dầu trong nước không phát huy được vai trò điều chỉnh vào
giá nhằm giảm áp lực nhập khẩu bằng ngoại tệ thì việc giảm giá vẫn chưa có cơ
sở” - GS Đào nhận định.
Chuyên gia kinh tế Ngô Trí Long đánh giá mật độ điều chỉnh
giá bán lẻ xăng dầu dày hơn chứng tỏ giá trong nước đã bám sát hơn với giá
thế giới. “Thế nhưng, để giám sát xem giá mới sát giá thế giới chưa thì các cơ
quan quản lý cần kiểm tra và đối chiếu cụ thể bởi mức giảm rất nhỏ giọt, mấy
lần giảm mới bằng một lần tăng trước đây” - ông Long đề xuất.
Hiệu ứng thấp
Nhiều chuyên gia kinh tế tán thành phương án cập nhật giá
với tần suất lớn nhằm đưa giá xăng dầu trong nước về sát với giá thế giới.
Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng giá xăng dầu của Việt
“Giá xăng dầu ở Việt
Theo chuyên gia kinh tế Ngô Trí Long, trong 3 lần điều
chỉnh giá xăng dầu gần đây nhất thì chỉ 2 lần giảm giá xăng - một lần vỏn vẹn
30 đồng/lít (ngày 9-9) và một lần 150 đồng/lít (ngày 30-9). Giảm như vậy là quá
nhỏ, không tạo được hiệu ứng xã hội.
Một chuyên gia từng là lãnh đạo Sở Công Thương TP Hà Nội
phân tích: “Qua theo dõi, tôi thấy tác động của việc giảm giá xăng dầu đến
giá cả hàng hóa thực tế là quá ít dù đã có đến 7 đợt điều chỉnh giảm giá gần đây.
Nguyên nhân là do chi phí sản xuất giảm không đáng kể, sức mua chưa hồi phục
mạnh mẽ. Cước vận tải theo quy định cũng không kịp điều chỉnh do phải làm thủ
tục lâu. Hơn nữa, doanh nghiệp vận tải cũng kêu trước đó đã từng lỗ do giá
xăng tăng mạnh vào đầu năm. Như vậy, giá xăng tuy giảm nhưng người tiêu dùng
chưa được hưởng lợi nhiều”.
Cần bỏ lợi nhuận định mức
Ông Vũ Vinh Phú, Chủ tịch Hiệp hội Siêu thị Hà Nội, cho
rằng kinh doanh có lợi nhuận định mức 300 đồng/lít xăng là vô lý. “Tỉ lệ hao
hụt xăng dầu mà doanh nghiệp được hưởng tồn tại gần 30 năm nay, trong khi thực
tế, mức hao hụt hiện đã giảm nhiều do áp dụng tiến bộ công nghệ; chênh lệch
giá xăng tồn kho không được minh bạch… đều là những kẽ hở để doanh nghiệp
xăng dầu thu lợi nhuận. Do vậy, giữ lại lợi nhuận định mức 300 đồng/lít là
không cần thiết với thực tế kinh doanh xăng dầu. Bỏ phần này đi thì có thể
tạo điều kiện cho việc giảm giá xăng” - ông Phú nhìn nhận.
(Theo Người LĐ) THÙY DƯƠNG
|
Thứ Năm, 2 tháng 10, 2014
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét