Phòng giao dịch
Agribank Thanh Hóa “chơi xấu” khách hàng
Cập nhật lúc 14:34
(GDVN) - Nhiều khách hàng bất ngờ bị phòng giao dịch Agribank
Nghĩa Trang (Chi nhánh Hoằng Hóa, Thanh Hóa) thu 200.000 đồng tiền bảo
hiểm...
"Ép" mua bảo hiểm
nhưng không xuất hóa đơn, chứng từ
Báo điện tử GDVN nhận được phản ánh của nhiều hộ dân xã
Hoằng Khánh (huyện Hoằng Hóa, Thanh Hóa) tố cáo về việc phòng giao dịch ngân
hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Nghĩa Trang (Chi nhánh Agribank Hoằng
Hóa, Thanh Hóa) “ép” người dân mua bảo hiểm bảo an tín
dụng.
Theo phản ánh, khi đến giao dịch tại đây, hầu hết các hộ
bất ngờ khi bị thu 200.000 đồng với lời giải thích, đây là tiền bảo hiểm.
Điều đáng nói, mặc dù thu tiền bảo hiểm của dân nhưng cán bộ phòng giao dịch
không hề xuất hóa đơn, chứng từ gì minh chứng cho số tiền đó là bảo hiểm.
Vì không được giải thích rõ ràng, cũng không được cầm
trong tay hóa đơn của cái gọi là “bảo hiểm bảo an tín dụng", khiến nhiều
người dân vô cùng bức xúc.
Một người dân vay vốn tại ngân hàng này cho biết: “Chỉ
thấy họ (cán bộ phòng giao dịch - PV) nói là đóng 200.000 đồng tiền bảo hiểm
thì chúng tôi đóng, chứ dân không biết khoản tiền đó bắt buộc hay tự nguyện. Tôi
còn tưởng họ cho cái bảo hiểm để đi khám chữa bệnh nhưng cũng không thấy họ
đưa cho cái thẻ hay giấy tờ gì ghi bảo hiểm cả”.
Cũng theo phản ánh, tình trạng thu tiền bảo hiểm, không có
hóa đơn chứng từ đã trở thành “truyền thống” của phòng giao dịch này.
“Năm ngoái sau khi nhận tiền vay xong, tôi cũng đóng số
tiền đó và không thấy ngân hàng đưa cho bất kỳ giấy tờ nào. Năm nay cũng vậy,
nhưng tôi không dám hỏi cán bộ ngân hàng vì sợ họ lại gây khó dễ cho mình khi
vay vốn”, một hộ dân khác cho biết.
Lãnh đạo Agribank không hề biết sự việc
Được biết, bảo hiểm bảo an tín dụng là sản phẩm bảo hiểm
được nghiên cứu và thiết kế riêng cho đối tượng là cá nhân, hộ vay vốn và các
tổ chức vay vốn tại Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn. Khách hàng
tham gia bảo hiểm tín dụng này khi không may gặp phải những rủi ro, tai nạn
hoặc ốm đau bệnh tật, ảnh hưởng đến sức khỏe, tính mạng (thuộc phạm vi bảo
hiểm), đơn vị chủ quản sẽ thay mặt khách hàng/người đi vay tất toán phần nợ
vay tại Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn với số tiền tương ứng
số tiền bảo hiểm đã ký kết theo hợp đồng.
Trước sự việc trên, trao đổi với phóng viên hôm 15/10, ông
Vương Anh - Giám đốc ngân hàng Agribank – chi nhánh huyện Hoằng Hóa và ông
Trần Khắc Sơn- Giám đốc Phòng giao dịch Nghĩa Trang đều khẳng định không thể xảy
ra sự việc trên.
Ông Vương Anh cho biết: “Việc mua bảo hiểm phải do người
dân tự nguyện mua và cán bộ ngân hàng có trách nhiệm giải thích cho người dân
hiểu chứ không được ép người dân mua, lại khó có chuyện cán bộ thu tiền bảo
hiểm của dân mà không có xuất hóa đơn, chứng từ".
Ông Anh cho biết thêm: "Khi bán bảo hiểm, cán bộ thu
tiền và phải nộp cho công ty bảo hiểm, chúng tôi chỉ là đại lý ăn hoa hồng.
Từ đầu năm đến nay, chi nhánh của chúng tôi chỉ bán được bảo hiểm với số tiền
không đầy 1 tỷ, và còn không đạt 50% kế hoạch, huống gì?".
Cũng theo phản ánh của nhiều hộ dân, sau khi nhận được
thông tin phản ánh nêu trên, trưa ngày 16/10, cán bộ ngân hàng Agribank bất
ngờ đến từng hộ gia đình vay vốn, đề nghị người dân viết giấy xác nhận với
nội dung, năm 2013, 2014, tham gia bảo hiểm và đã được cán bộ ngân hàng trao giấy
chứng nhận bảo hiểm. Khi việc làm này không được các hộ dân chấp thuận, thì
chiều cùng ngày, cán bộ ngân hàng tiếp tục đến nhiều hộ gia đình để kiểm tra
việc sử dụng vốn vay của ngân hàng có đúng mục đích hay không.
Được biết, pháp luật về ngân hàng không quy định bắt buộc
bên vay phải mua bảo hiểm tín dụng. Do vậy, việc khách hàng mua thêm bảo hiểm
tín dụng đối với khoản vay là thỏa thuận giữa Tổ chức tín dụng và khách hàng
vay trên cơ sở ý chí tự nguyện của các bên. Như vậy, cách làm của Phòng
giao dịch Agribank Nghĩa Trang, Hoằng Hóa, Thanh Hóa (theo thông tin
phản ánh) nói trên liệu có phù hợp?
(Theo
Giáo dục VN) MINH TRANG -THỤY MIÊN
|
Chủ Nhật, 19 tháng 10, 2014
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét