Làm rõ hiệu quả,
nguồn vốn xây dựng sân bay Long Thành
Cập nhật lúc 07:32
Tại phiên họp
sáng 29.10, Ủy ban Kinh tế (UBKT) của QH trình bày báo cáo thẩm tra về dự án
Cảng hàng không quốc tế (CHKQT) Long
Thành. Chủ nhiệm UBKT Nguyễn Văn Giàu cho biết tổng mức đầu tư dự
án khoảng 164.589 tỉ đồng (tương đương 7,8 tỉ USD) mới là vốn đầu tư của giai
đoạn 1.
Nếu tính cả 3 giai đoạn thì tổng mức đầu tư sẽ rất lớn,
khoảng 18,7 tỉ USD. Theo UBKT, dự toán mức đầu tư cho giai đoạn 1 là ước
tính, mức độ chính xác chưa cao, đồng thời dự án sử dụng nguồn vốn nhà nước,
vốn vay trong bối cảnh nợ công tăng nhanh và ngân sách nhà nước khó khăn thì chưa
bảo đảm tính khả thi. Mặt khác, nếu khả năng vay được từ nguồn của các tổ
chức tài chính quốc tế thì cũng phải có sự bảo lãnh của Chính phủ.
UBKT đánh giá báo cáo đầu tư đã dự báo lạc quan về lượng
hành khách đạt được. Thực tế lợi ích kinh tế của dự án trong quá trình khai
thác còn phụ thuộc nhiều yếu tố như: vấn đề tiết giảm các chi phí khai thác, vận
hành tại cảng hàng không, mức độ thu hút du lịch, hệ thống hạ tầng đồng bộ...
UBKT đề nghị, trong bối cảnh quốc tế và khu vực cũng như tình hình kinh tế
của đất nước, cần làm rõ hơn nữa sự cần thiết, tính cấp thiết, xác định thời
điểm phải xây dựng CHKQT Long Thành.
UBKT cũng đề nghị cần làm rõ về tính hợp lý, hiệu quả, khả
thi về nguồn vốn đầu tư của toàn bộ dự án, phương thức huy động vốn và phân
kỳ đầu tư; xác định rõ phần vốn đầu tư của nhà nước, khả năng tham gia của các
nhà đầu tư tư nhân, nhà đầu tư nước ngoài. Bên cạnh đó là việc đánh giá toàn
diện các mặt tác động của dự án đối với vấn đề nợ công; tác động của dự án
đối với sự phát triển kinh tế - xã hội và phát triển của ngành hàng không VN;
đề xuất các cơ chế, chính sách đặc thù trình QH xem xét, quyết định.
Trước đó, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng, thừa ủy quyền
của Thủ tướng Chính phủ, trình bày trước QH tờ trình về chủ trương đầu tư xây
dựng dự án CHKQT Long Thành. Theo tờ trình, việc đầu tư xây dựng CHKQT Long
Thành là cần thiết để đáp ứng hình thành và phát triển một CHKQT trung chuyển
có quy mô tầm cỡ trong khu vực, phục vụ Chiến lược phát triển vận tải hàng
không VN. Dự án đồng thời cũng để đáp ứng nhu cầu vận tải hàng không khi
CHKQT Tân Sơn Nhất đạt công suất thiết kế và trở nên quá tải. Phân kỳ đầu tư
toàn bộ dự án sân bay Long Thành dự kiến chia thành 3 giai đoạn. Khái toán
tổng mức đầu tư giai đoạn 1 khoảng 7,837 tỉ USD (tương đương 164.589 tỉ
đồng); trong đó vốn nhà nước (vốn ngân sách, trái phiếu Chính phủ, ODA...) là
84.624 tỉ đồng, vốn huy động khu vực ngoài nhà nước (vốn doanh nghiệp, cổ
phần, liên doanh liên kết, hợp tác công tư (PPP) là 79.965 tỉ đồng. Dự án sẽ
huy động vốn các phương án huy động từ nguồn vốn ODA (từ Ngân hàng Thế giới,
Ngân hàng Phát triển châu Á hoặc từ Nhật Bản, Mỹ, Pháp, Hàn Quốc) và nguồn
vốn thông qua các dự án PPP, BOT.
Bộ trưởng Thăng cũng cho biết hiện có nhiều nhà đầu tư
nước ngoài quan tâm và bày tỏ sẵn sàng hợp tác đầu tư vào các hạng mục của dự
án dưới nhiều hình thức khác nhau như PPP, BOT... như Tập đoàn ADPi của Pháp,
các Tập đoàn Samsung, Công ty cảng hàng không Incheon của Hàn Quốc, các tập
đoàn của Nhật Bản... Bên cạnh đó là nguồn vốn đầu tư từ khu vực tư nhân thông
qua việc tiến hành cổ phần hóa Tổng công ty cảng hàng không VN, vốn đầu tư từ
các hãng hàng không và các nhà đầu tư tư nhân...
(Theo
Thanh niên) Trường Sơn
|
Thứ Năm, 30 tháng 10, 2014
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét