Cần lộ trình giảm
dần, tiến tới chấm dứt ODA
Cập nhật lúc 14:56
Pháp lý hiện hành về ODA bộc lộ 2 điểm
yếu rất cơ bản là QH - người chịu trách nhiệm cao nhất về nợ công, và người
dân - chủ thể phải đóng thuế và trả nợ cuối cùng gần như đứng ngoài quy trình
ODA - Phó Chủ nhiệm UB Tư pháp Lê Thị Nga phát biểu trong phiên thảo luận
kinh tế - xã hội của QH sáng nay.
Vẫn phong cách xoáy sâu một chủ đề, ĐBQH, Phó Chủ nhiệm UB
Tư pháp Lê Thị Nga đã xới lên câu chuyện vay - nợ ODA của quốc gia trong bối
cảnh nợ công, bội chi có nhiều vấn đề lớn. Đặc biệt, ngoại trừ một tỉ lệ nhỏ viện
trợ không hoàn lại, phần nhiều ODA hiện có là cho vay ưu đãi có điều kiện.
Dẫn con số thu hút gần 78 tỉ USD trong hơn 20 năm qua,
bình quân 3 tỉ USD/năm, bà Nga đánh giá nguồn vốn này đã đóng góp tích cực
vào phát triển kinh tế - xã hội. Nhiều chương trình, dự án ODA đạt chất lượng
tốt.
Tuy nhiên, thực tế cũng đã phát sinh nhiều bất cập. Thất
thoát, lãng phí, tham nhũng trong nhiều dự án đã ảnh hưởng không nhỏ đến chất
lượng công trình, làm mất uy tín của VN với nhà tài trợ.
Dẫn ra các vụ PMU 18, Huỳnh Ngọc Sỹ, JTC đường sắt, Phó
Chủ nhiệm UB Tư pháp cho rằng tuy có nhiều cơ chế kiểm tra, giám sát, nhưng
những vụ vi phạm lớn lại chỉ được phát hiện do phía nước ngoài.
"Việc xử lý khẩn trương của Bộ Giao thông, Công an,
VKSNDTC về vụ JTC đường sắt vừa qua minh chứng cho quan điểm nghiêm túc của
Nhà nước Việt
Ra luật về ODA
Phó Chủ nhiệm UB Tư pháp phân tích ODA hiện nay chủ yếu
được điều chỉnh bởi nghị định 38 CP/2013, quyết định của Thủ tướng, hướng dẫn
của các bộ, ngành, địa phương và quy định của nhà tài trợ. Tuy nhiên, các quy
định này phức tạp, phân tán, hiệu lực pháp lý thấp, lại vừa có khả năng thực hiện
tùy nghi.
"Việc 'đảm bảo công khai, minh bạch và trách nhiệm
giải trình' trong NĐ 38 mới chỉ dừng ở nguyên tắc mang tính tuyên ngôn, chưa
cụ thể hóa hết vào quy trình ODA, dẫn đến chưa ngăn chặn tình trạng xin -
cho, "cò dự án", tiêu cực, tham nhũng.
Đáng lưu ý, hành lang pháp lý bộc lộ 2 điểm yếu rất cơ
bản: QH - người chịu trách nhiệm cao nhất về nợ công, và người dân - chủ thể
phải đóng thuế và trả nợ cuối cùng gần như đứng ngoài quy trình
ODA" - bà phát biểu.
ĐB đề nghị QH ban hành luật Quản lý, sử dụng ODA.
QH chưa một lần giám sát
Bà Lê Thị Nga thẳng thắn, ODA là một phần của đầu tư công
và nợ công, lại tác động đến vị thế và uy tín quốc gia, nhưng trách nhiệm
giám sát của QH chưa được coi trọng.
"20 năm qua, mặc dù đã xảy ra không ít vụ gây chấn
động dư luận, nhưng QH chưa một lần giám sát tối cao về ODA. UB Kinh tế và UB
Tài chính - Ngân sách cũng chưa lần nào giám sát chuyên đề này.
Các năm 1999, 2003, UB Đối ngoại có 2 lần giám sát; năm
2006 khi xảy ra vụ PMU18 UB Đối ngoại một lần nữa báo cáo lại các kiến nghị
giám sát của lần trước nhằm khắc phục những sai phạm. Đáng tiếc những kiến
nghị này đến nay vẫn chưa được tiếp thu đầy đủ" - ĐBQH dẫn chứng.
Bà khẳng định điều này góp phần làm cho những bất cập, sai
phạm trong dùng ODA chậm được khắc phục, góp phần đẩy nợ công lên sát ngưỡng
mất an toàn.
Giống như đã phát biểu hồi tháng 6 trước QH, ĐB Lê Thị Nga đề nghị QH tiến
hành giám sát ODA. Bà chỉ ra những khiếm khuyết trong chính sách, những nhóm
lợi ích liên quan đến ở cả trong nước và nước tài trợ; phân tích những mặt
lợi và bất lợi của ODA, từ đó đề xuất chiến lược sử dụng có chọn lọc theo lộ
trình giảm dần, tiến đến chấm dứt ODA.
"Bất cứ quốc gia nào, nếu phụ thuộc lâu dài vào ODA
thì đó là thất bại của chiến lược phát triển" - bà nhấn mạnh.
Kiểm soát kém, vay rẻ thành đắt
Về các lĩnh vực ưu tiên sử dụng ODA, Phó Chủ nhiệm UB Tư
pháp cũng chỉ ra điều 7 NĐ 38 đã quy định quá rộng, ưu tiên hầu hết các lĩnh
vực kinh tế- xã hội, và còn có quy định "quét" rất tùy nghi tại
khoản 9: "Một số lĩnh vực khác".
"Việc cào bằng, thiếu trọng điểm trong sử dụng ODA đã
dẫn đến phân bổ dàn trải, không kích thích được nội lực, tạo tâm lý trông
chờ, ỷ lại" - bà nói.
Phó Chủ nhiệm UB Tư pháp cũng lưu ý: "Sau khi chúng
ta thoát khỏi nhóm nước có thu nhập thấp thì ưu đãi giảm đi, điều kiện vay và
trả nợ khắc nghiệt hơn, nếu lạm dụng ODA thì sẽ để lại gánh nặng nợ nần cho
tương lai. Nhưng điều này đã chưa được nhận thức đúng.
Bộ trưởng Bùi Quang Vinh đã rất bức xúc: "Tôi dám
chắc có một tỉ lệ không nhỏ cán bộ và người dân, đặc biệt là lãnh đạo địa
phương còn hiểu một cách rất sơ đẳng rằng: ODA là cho không, vay được càng
nhiều càng tốt, bất chấp khả năng trả nợ". Thưa QH! Đây là thực tế rất
đáng lo ngại".
ĐB Nga cũng cho rằng, về chủ quan, do năng lực quản trị
khu vực công của ta hạn chế, chưa kiểm soát được thất thoát, lãng phí, tham
nhũng nên đã góp phần làm cho một số dự án mặc dù vay giá rẻ, nhưng đã trở
nên vô cùng đắt đỏ.
Cùng với xu hướng thích dùng ODA, lại gắn liền với lợi ích
nhóm, tư duy nhiệm kì, bệnh thành tích ở một số nơi đã và đang khiến công
trình ODA xuất hiện rất nhiều nhưng chất lượng, hiệu quả thấp, suất đầu tư
quá cao, cao hơn rất nhiều so với các nước.
Bà cũng dẫn các nghiên cứu quốc tế về ODA đã chỉ 3 điểm cơ
bản khiến nước tiếp nhận có khả năng chịu bất lợi, thậm chí có nhà kinh tế ví
ODA như là "sát thủ kinh tế", là "bẫy ODA", đồng thời
giới thiệu kinh nghiệm sử dụng vốn vay nước ngoài thành công của các nước
phát triển nhanh như Singapore, Hàn Quốc, Thái Lan có các điều kiện cụ thể.
Đó là những kinh nghiệm nên học hỏi từ các nước bạn.
(Theo
VietNamnet) Linh Thư ghi - Minh Thăng -
Duy Tiến - Minh Thư
|
Thứ Năm, 30 tháng 10, 2014
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét