ADPi chưa cam kết đầu tư 2 tỉ USD vào sân bay Long Thành
Cập nhật lúc 14:32
TT
- Đại diện Tập đoàn ADPi (Pháp) khẳng định chưa có cam kết nào về việc
tài trợ số vốn 2 tỉ USD cho sân bay Long Thành.
Trước đó Bộ Giao thông vận tải công bố rằng Tập
đoàn ADPi (Pháp) cam kết tài trợ số vốn 2 tỉ USD cho sân bay Long Thành.
Theo tìm hiểu của Tuổi Trẻ,
ADPi chỉ là một công ty tư vấn thiết kế kiến trúc và kỹ thuật sân bay, với
doanh thu năm 2012 (số liệu cập nhật mới nhất được công bố tại website của công
ty này) là 67 triệu USD...
ADPi chỉ là công ty tư vấn thiết kế
Theo website www.adp-i.com, Công
ty ADPi, thành lập năm 2000, là một công ty tư vấn thiết kế kiến trúc và kỹ
thuật sân bay của Pháp thuộc Aéroports de Paris Group (ADP).
Công ty này quản lý và thiết kế
các công trình phức hợp sân bay (nhà ga hành khách, tháp điều khiển, nhà ga
để máy bay: hangar, trung tâm bảo dưỡng máy bay...), trong đó có các công
trình sân bay tại Bắc Kinh, Thượng Hải, Seoul, Dubai, Jeddah và Jebel ...
Trao đổi với Tuổi Trẻ,
Cơ quan Kinh tế Pháp (SE) tại VN xác nhận ADPi là một trong những công ty con
của ADP, chuyên hoạt động trong lĩnh vực tư vấn thiết kế.
Cũng theo SE, một công ty con
khác của ADP là Công ty ADP-M vừa mới sang VN và có cuộc làm việc với Bộ
GTVT, đồng thời bày tỏ sự quan tâm đến dự án sân bay quốc tế Long Thành.
Trả lời CTV Võ Trung Dung tại
Trong khi đó, theo website của
Công ty ADPi (www.adp-i.com/en/long-thanh-international-airport-master-plan),
công ty này đã cùng Công ty JAC (Japan Airport Consultants) thực hiện quy
hoạch tổng thể sân bay quốc tế Long Thành. ADPi đã hoàn tất quy hoạch tổng thể
và kiến trúc của dự án hồi tháng 9-2010.
Các bước kế tiếp, vẫn theo thông
tin từ website này, ADPi sẽ phải chỉnh sửa và chọn lựa các thông số liên quan
đến kinh tế, tài chính của dự án để đưa các thông số này vào dự án tiền khả
thi dự kiến trình trong năm 2011.
Thông tin từ website này cũng
cho biết ADPi sẽ cung cấp các dịch vụ: nghiên cứu các yêu cầu về trang thiết
bị để chuẩn bị cho quy hoạch tổng thể, phát triển ý tưởng kiến trúc bốn công
trình trong giai đoạn 1: nhà ga hành khách, tháp điều khiển không lưu, trạm cứu
hỏa - cứu hộ máy bay và văn phòng cơ quan quản lý sân bay.
ADPi cho biết họ thực hiện dự án
này trong khoảng thời gian từ tháng 12-2009 đến tháng 9-2010. Tình trạng công
việc: hoàn tất (completed). Loại công việc: quy hoạch tổng thể sân bay (airport
master plans). Công việc thực hiện: lên kế hoạch (planning services) và giám
sát (supervision services).
ADP-M là ai?
Website của Bộ GTVT cho biết tại
cuộc gặp và làm việc với Bộ trưởng Bộ GTVT Ðinh La Thăng ngày 17-9, ADP-M đã
thể hiện mong muốn tham gia dự án xây dựng sân bay Long Thành theo hình thức hợp
tác công - tư (PPP).
Tại cuộc gặp nêu trên, ông
Frederic Dupeyron, tổng giám đốc Công ty ADP-M, cho biết công ty này là doanh
nghiệp thuộc sở hữu nhà nước, có nhiều kinh nghiệm trong việc tham gia cổ
phần hóa các sân bay ở Mexico, Thổ Nhĩ Kỳ, Trung Quốc.
Vẫn theo nguồn tin này, năm 2000
ADP-M đã đầu tư mua 10% cổ phần sân bay Bắc Kinh, năm 2012 mua 38% cổ phần
sân bay Istanbul...
Một nguồn tin khác cho biết tại
cuộc gặp này, ông Frederic Dupeyron đã đề nghị xin được làm đối tác chiến lược
của Tổng công ty Cảng hàng không VN (ACV) nếu tổng công ty này cổ phần hóa và
sẵn sàng đầu tư từ 15-25% vào ACV, giúp ACV tìm đối tác đầu tư chiến lược.
Với dự án sân bay quốc tế Long
Thành, ADP có thể dành khoảng 2 tỉ USD để góp vốn tham gia đầu tư dự án này
theo hình thức PPP.Tuy nhiên, theo thông tin của SE tại VN, hiện chưa có cam
kết 2 tỉ USD nào của ADP với đại diện của VN về khả năng đầu tư vào sân bay quốc
tế Long Thành.
Liên quan đến thông tin ADP cam
kết đầu tư 2 tỉ USD vào dự án sân bay quốc tế Long Thành, trả lời CTV Tuổi
Trẻ tại Paris - nhà báo Võ Trung Dung, đại diện bộ phận truyền thông và
quan hệ báo chí của ADP cho biết: “Chúng tôi không xác nhận cũng không phủ
nhận ADP-M có hứa hẹn gì với bên VN hay không. Thật ra, chúng tôi không biết rõ
về chi tiết, vì đây chỉ là trao đổi giữa hai bên chứ chưa ký kết gì hết, cũng
chưa có gì chắc. Hơn nữa, theo quy tắc, chúng tôi không thể bàn bất cứ chuyện
gì trước khi ký hợp đồng chính thức, không bao giờ đưa thông tin hay đề cập
những gì đang trao đổi...”.
(Theo TTO) LÊ
Quá nỗ lực bảo vệ siêu dự án sân bay Long Thành nên
lãnh đạo Bộ GTVT cứ nói bừa rằng có tiền của Nhật hỗ trợ. Nhật bác bỏ thông
tin đó, họ lại quay sang nói là có tập đoàn của Pháp hỗ trợ rồi, yên tâm về
tiền! Vậy mà giống như ông Nhật, người Pháp cũng chẳng nể nang, phang thẳng tựa như
hất bát nước vào mặt. Lẽ ra lãnh đạo Bộ GTVT nên nói rằng đã có tiền của Nga
hay Trung Quốc có khi lại êm chuyện. Dù chẳng có tiền, hai ông anh lớn này chắc
chẳng nỡ tâm phang thẳng vào mặt chú em!
Từ những chuyện như thế này, còn ai tin vào lời nói của
các Nhà Chức Trách? Có đại biểu QH đã nói thẳng "người ta chỉ quan tâm giải ngân (nôm na là tiêu tiền), chẳng quan tâm tới sự cần thiết, hiệu quả".
Thương
Giang
|
Thứ Tư, 22 tháng 10, 2014
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét