08:23
“Đa quan – tàn dân”!
(Dân trí) - Chính phủ chỉ đạo xem xét lại số lượng thứ trưởng ở các bộ. Đó là
thông tin mới nhất được Bộ trưởng Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ đưa ra trong
cuộc họp báo thường kỳ ngày 29/9 vừa qua.
(Minh
họa: Ngọc Diệp)
Khởi đầu cho việc này là ý kiến của chủ
tịch Hội đồng Dân tộc Ksor Phước tại phiên họp của UB Thường vụ Quốc hội.
Đại biểu Ksor Phước đã thẳng thắn đặt vấn đề trừ Bộ khoa học Công
nghệ có số lượng (4 vị) đúng với Nghị định 36 năm 2012, tất cả các bộ còn lại
hiện nay đều thừa thứ trưởng. Trong đó, nhiều thứ trưởng nhất là Bộ Tài chính
(9 vị). Bốn bộ có bảy thứ trưởng là Bộ Công an, Bộ Xây dựng, Bộ Giao thông
Vận tải, Thanh tra Chính phủ.
9 bộ có sáu thứ trưởng gồm: Bộ Quốc phòng, Bộ Nội vụ, Bộ Tư pháp,
Bộ Ngoại giao, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, Bộ Tài nguyên - Môi trường,
Ủy ban Dân tộc, Văn phòng Chính phủ, Ngân hàng Nhà nước Việt
Các bộ còn lại có 5 thứ trưởng.
Tuy Nghị định 36 qui định với Bộ quản lý Nhà nước
nhiều ngành phức tạp thì được nhiều hơn 4 và phải do Thủ tướng quyết định
nhưng việc hầu hết các bộ đều quá số lượng, không thể nói khác, là làm trái
với Qui định 36. Theo lời Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng: “Nếu ông nào
làm sai quy định phải xử lý, còn nếu quy định chưa phù hợp cũng phải xem
lại”.
Nguyên nhân vì đâu các bộ lại có nhiều lãnh đạo như vậy?
Có lẽ có nhiều và rất nhiều nguyên nhân nhưng có một nguyên nhân
dễ thấy nhất hiện nay. Đó là bộ phận tham mưu, giúp việc ở các cơ quan bộ rất
yếu kém về cả năng lực lẫn thái độ, phong cách.
Việc soạn thảo và ban hành hàng loạt những văn bản trái pháp
luật, không hợp lòng dân và cả “ngô nghê” của một số bộ ngành đã bị đình chỉ,
tuýt còi, thu hồi… vừa qua đã nói lên điều đó.
Sự chậm trễ trong việc ban hành thông tư dưới luật hay điển hình
như vụ bức thư 30 ngày của Bí thư Thành ủy Hà Nội đã nói lên điều đó.
Lời nhận xét đúng đến 101% của Phó thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc về
đội ngũ 30% sáng cắp ô đi, tối cắp ô về nói lên điều đó…
Còn nhiều và rất nhiều các dẫn chứng sinh động cho sự yếu kém này.
Xin kể một ví dụ mà chính người viết bài này trực tiếp chứng kiến.
Cách đây chưa lâu, mình được phân công thực hiện cuộc phỏng vấn
cho số báo tết. Biết vị bộ trưởng rất bận nên cách tết chừng 2 tháng, mình đã
gửi nội dung phỏng vấn đến thư ký Bộ trưởng và được Bộ trưởng đồng ý trả lời.
Khoảng gần một tháng sau, mình hỏi vị thư ký thì được biết bộ
phận truyền thông của Bộ đang tập hợp tài liệu, lập đề cương…
Sau rất nhiều cuộc điện thoại, nhắn tin thúc giục, mình mới nhận
được thông báo là đã chuyển đến cho thư ký Bộ trưởng. Giục vị thư ký nhiều
lần, cuối cùng thư ký bộ trưởng đành thành thật rằng dù đã bắt sửa đi, sửa lại
nhưng chất lượng quá kém nên vị thư ký không dám trình lên Bộ trưởng…
Với đội ngũ cán bộ giúp việc yếu kém, có thể không khó để cảm
nhận rằng, không ít vị thứ trưởng đã phải nhiều lần làm việc thay vụ trưởng,
thậm chí hoàn toàn có những việc có thể phải thay cả… nhân viên văn phòng.
Người xưa có câu: "Thần thiêng nhờ bộ hạ". Việc một số
lãnh đạo từng phải bẽ mặt rút những quyết định vừa ký chưa ráo mực có nguyên
nhân sâu xa từ đội ngũ giúp việc kém cỏi này.
Không dừng ở đó, không ít cán bộ giúp việc còn tỏ thái độ hống
hách, “tinh tướng” nên những ai đã đến công đường rất sợ gặp những cán bộ
loại này. Tuy chỉ là nhân viên giúp việc nhưng họ như những “ông kễnh” ở chốn
công đường hạch sách, quát nạt. Trong khi đó thì ngược lại, những ông chủ đích
thực thường niềm nở, trọng thị….
Vì vậy theo mình, một khi chưa cải tổ được bộ máy giúp việc thì
dẫu có 4 thứ trưởng chứ 40 thứ trưởng, công việc vẫn bù đầu và rối như
canh hẹ.
Người xưa cũng
có câu: “Đa quan tàn dân”. Quan đông thì dân khổ.
Một bộ máy quản
lý nhà nước càng tinh giản và tinh nhuệ bao nhiều thì xã hội càng phát triển
bấy nhiêu và ngược lại.
Đã đến lúc cần
cuộc cải tổ bộ máy văn phòng của tất cả các bộ, ngành, đưa những kẻ bất tài,
ăn bám, sáng cắp ô đi, tối cắp về, những kẻ hống hách, khinh dân ra khỏi chốn
công đường.
(Theo Dân trí) Bùi Hoàng Tám
Tựa đề của Kinh Bắc
|
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét