15:02
SÂU THAM NHŨNG ĐANG BIẾN THÀNH BẠCH TUỘC
Đại hội XI của Đảng đã xác định “tích cực phòng ngừa và kiên quyết đấu tranh phòng, chống tham nhũng”
là một trong những nhiệm vụ quan trọng để xây dựng nhà nước pháp quyền XHCN
và nêu nhiều biện pháp cụ thể để thực hiện nhiệm vụ này. Tuy nhiên, trên
thực tế, kết quả đấu tranh phòng,
chống tham nhũng (PCTN) còn rất hạn chế. Vậy, nguyên nhân từ đâu và cần có những biện pháp như thế nào để thực
hiện nhiệm vụ Đại hội XI đã chỉ ra? Hà Nội Ngày nay có cuộc trao đổi với
GS.TS Nguyễn Minh Thuyết, nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hoá, giáo dục,
thanh niên, thiếu niên và nhi đồng của Quốc hội về vấn đề này.
Tham nhũng… cơ chế, chính sách
* Tham nhũng đang làm chậm
sự phát triển kinh tế-xã hội, làm suy giảm giảm nghiêm trọng lòng tin của
nhân dân vào nhà nước. Giáo sư đánh giá thực trạng tham nhũng ở nước ta hiện
nay như thế nào?
- Tham nhũng ở nước ta đang diễn ra phức tạp. Quy mô các vụ tham
nhũng ngày càng lớn, thể hiện ở lượng tài sản bị chiếm đoạt và số người vi
phạm ngày càng tăng. Tính chất tham nhũng ngày càng nghiêm trọng, thể hiện ở xu
hướng liên kết, hình thành tổ chức phạm tội ngày càng rõ rệt. Việc PCTN ngày
càng bộc lộ những lỗi hệ thống khó khắc phục. Bất chấp các biện pháp tổ chức
và tuyên truyền – giáo dục, số vụ việc tham nhũng được phát hiện qua công tác
thanh tra, kiểm tra còn rất ít. Các vụ việc được vạch ra chủ yếu nhờ báo chí,
nhờ người dân hoặc bị vỡ lở do ăn chia không đều, khiến nội bộ mâu thuẫn,
“vạch áo cho người xem lưng”. Việc xử lý trách nhiệm người đứng đầu cơ quan,
đơn vị để xảy ra tham nhũng không chỉ lúng túng mà còn chưa nghiêm… Đó là
những nét chính về tình trạng tham nhũng hiện nay.
* Vì sao việc tố cáo tham
nhũng ở nước ta còn rất hạn chế, thưa giáo sư?
-
Theo khảo sát mới đây của Tổ chức Minh bạch Quốc tế, số người Việt Nam khẳng
định sẵn sàng tố cáo tham nhũng thấp nhất Đông Nam Á. Đó là vì số người mất
niềm tin vào quyết tâm phòng chống tham nhũng của nhà nước ngày càng tăng
lên. Người ta mất lòng tin vì thấy tuyên truyền rầm rộ nhưng kết quả chỉ bắt
được mấy con mèo; trong khi người đấu
tranh chống tham nhũng thì bị trả thù, không biết tránh đâu cho thoát. Quan sát
một số quyết định bất hợp lý từ các cơ quan nhà nước, người ta cũng thấy thấp
thoáng hình bóng của các nhóm lợi ích. Nếu tham nhũng đã là con đẻ của cơ chế
thì chống nó có nghĩa là lấy trứng chọi với đá. Đó là những lý do khiến ít
người muốn mua dây buộc mình.
*
Một hình thức tham nhũng rất khó phát hiện đó là tham nhũng cơ chế, chính
sách. Giáo sư nhận định thế nào về hành vi tham nhũng này?
- Hai năm liền, kết quả khảo sát dư luận người dân của Tổ chức
Minh bạch Quốc tế đều xếp cảnh sát giao thông đứng đầu danh sách tham nhũng.
Nhiều anh em trong lực lượng cho rằng điều đó không công bằng. Nói như thế cũng
đúng, vì tuy có gây bức xúc cho dân nhưng tham nhũng của mấy anh cảnh sát
ngoài đường làm sao so được với tham nhũng của những anh ngồi phòng máy lạnh
vạch chính sách. Tham nhũng chính sách, tức là ban hành chính sách, pháp luật
vì lợi ích nhóm, chính là loại tham nhũng lớn nhất, tệ hại nhất. Nếu ví cán
bộ tham nhũng với những con sâu làm rầu nồi canh thì tham nhũng chính sách
cho thấy con sâu đã trở thành con bạch tuộc chi phối kinh tế và tác động vào
chính trị.
Chính vì đánh giá được mối nguy từ loại
tham nhũng này mà tại phiên họp cuối tháng 8 vừa qua của Ủy ban Thường vụ
Quốc hội, các đại biểu Quốc hội Nguyễn Bá Thuyền (Lâm Đồng), Chu Sơn Hà (Hà
Nội) đã chất vấn Bộ trưởng Tư pháp Hà Hùng Cường về vấn đề ban hành chính
sách, pháp luật vì lợi ích nhóm. Điều đó cho thấy tham nhũng chính sách không
chỉ là dư luận mà đã được đặt lên bàn nghị sự của Quốc hội.
Trả lời đại biểu, Bộ trưởng Hà Hùng Cường
không khẳng định, cũng không phủ nhận sự tồn tại của loại hình tham nhũng
mới, mặc dù câu hỏi của đại biểu chỉ gói gọn trong phạm vi ban hành văn bản
quy phạm pháp luật. Ngoài các văn bản trao đặc quyền, đặc lợi cho nhóm lợi
ích của mình, những người tham mưu, người có quyền còn có thể đưa ra những dự
án béo bở cho người thân, người cùng phe lợi ích với họ.
Cái nguy của tham nhũng chính sách là nó bóp méo
chủ trương, đường lối của Đảng và nhà nước, đi ngược lại quyền lợi của đông
đảo nhân dân, cản trở sự phát triển của đất nước. Nó còn đẩy nhanh sự suy
thoái của bộ phận không nhỏ cán bộ, đảng viên và làm mất lòng tin của nhân
dân.
* Chuyện các sếp ở doanh nghiệp nhà nước nhận “lương khủng” được
phát hiện vừa qua liệu có phải là tham nhũng cơ chế hay không và nguyên nhân để
xảy ra việc này từ đâu, thưa giáo sư?
- Đối chiếu những gì đã được phát
hiện với quy định của pháp luật thì đây đúng là tham nhũng, mà có nhiều dấu
hiệu tham nhũng tập thể, tức là có những “anh” chống lưng để đẻ ra cơ chế
phục vụ lợi ích nhóm.
Có hai nguyên nhân dẫn đến chuyện này: Thứ
nhất, nhà nước đang “ôm” các doanh nghiệp và từ “sở hữu chung” đến “cha chung
không ai khóc” là điều không tránh khỏi. Nguyên nhân thứ hai là xử lý
không nghiêm. Chính vì không nghiêm nên chuyện “lương khủng” ở nhiều doanh
nghiệp nhà nước vẫn cứ tiếp diễn.
Tôi nhớ là trước đây các đại biểu
Quốc hội đã chất vấn việc người đứng đầu Tổng công ty đầu tư và kinh doanh
vốn nhà nước (SCIC) lương cao gấp cả chục lần lương Chủ tịch nước. Người có
trách nhiệm cũng đã hứa kiểm tra nhưng chuyện đó được kết luận thế nào, có ai
bị xử lý kỷ luật không và bây giờ lương Tổng giám đốc SCIC ra sao thì không
ai rõ. Những chuyện không bình thường ở cơ quan cấp trung ương còn chưa được
xử lý nghiêm chỉnh, thì ở địa phương làm ăn xằng bậy là điều dễ hiểu.
Tiếp “lửa” chống
tham nhũng
* Theo giáo sư, chúng ta cần
phải có biện pháp thiết thực gì để ngăn chặn, loại trừ tham nhũng có hiệu quả?
- Theo tôi, giải pháp hiệu quả
nhất vẫn là công khai, minh bạch ở tất cả các lĩnh vực, tất cả các hoạt động
và xác định thật rõ trách nhiệm công vụ của mỗi vị trí công tác trong bộ máy
nhà nước và hệ thống chính trị. Đây là điều không mới, nhưng vấn đề là chúng
ta phải triển khai thực hiện thật.
Thực tế cho thấy tự kiểm tra là
khâu yếu, chỉ khi có mâu thuẫn nội bộ, tố cáo lẫn nhau mới phát hiện được
tham nhũng. Vì vậy, công khai là giải pháp tốt nhất để dân giám sát và để ai
đó muốn nhắm mắt làm ngơ hay ém nhẹm cũng không làm ngơ, ém nhẹm được.
Cùng với các biện pháp trên, phải chú trọng bố trí, sử dụng, đãi
ngộ đúng mức đội ngũ thanh tra, kiểm toán, điều tra viên, kiểm sát viên và
thẩm phán có năng lực và bản lĩnh nghề nghiệp phát hiện, xử lý và làm án tham
nhũng; cần phải có những chế tài nghiêm khắc liên quan giữa trách nhiệm và
quyền hạn của các cơ quan, người có thẩm quyền trong phát hiện và xử lý tham
nhũng.
Vấn đề tiền lương với công chức,
viên chức nhà nước cũng là việc đáng quan tâm. Nhà nước sẽ phải sớm giải
quyết dứt điểm vấn đề này, bởi nếu cắt đi được khoảng 40% số công chức, viên
chức đang “ăn bám” thì sẽ có thêm một khoản kinh phí đủ lớn để trả cho những
người thực sự xứng đáng. Đây cũng là một nút cởi cho bài toán chống tham
nhũng.
*
Thực tế rất nhiều vụ tham nhũng bị người dân và báo chí phát hiện. Chúng ta
phải làm gì để tạo điều kiện cho người dân cùng báo chí tích cực tham gia vào
công tác chống tham nhũng?
- Người dân và anh em báo chí không được đào tạo
bài bản về điều tra nhưng họ lại là những người phát hiện cho cơ quan nhà
nước rất nhiều vụ việc tham nhũng. Hầu hết những hiện tượng tham nhũng, tiêu
cực nảy sinh ở các cơ quan, đơn vị, địa phương khó qua khỏi tai mắt của nhân
dân. Để công tác PCTN được hiệu quả hơn nữa, cần phải sử dụng báo chí để tạo
sức ép dư luận, răn đe, ngăn chặn. Có một thực tế là chúng ta rất lúng túng với
việc nội bộ che giấu cho nhau. Trong khi đó, nguồn tin của báo chí là khách
quan, được người dân tin tưởng. Rất nhiều vụ do báo chí, dư luận phanh phui ra,
chứ không phải do các cơ quan chức năng. Vì vậy, tôi cho rằng bất kể một biện
pháp nào nhằm kiểm soát, bưng bít nguồn tin báo chí sẽ hạn chế công tác PCTN
và sự phát triển của xã hội.
Bên
cạnh đó, chúng ta cần phải triển khai nhiều việc góp phần vào công tác PCTN
như: Nâng cao dân trí thông qua các hoạt động truyền thông; điều tra nghiên
cứu; cung cấp thông tin PCTN nhằm phát huy vai trò của báo chí trong việc
phản ánh dư luận xã hội. Vai trò của các tổ chức phi chính phủ, các đoàn thể
xã hội, các tổ chức cộng đồng… trong công tác PCTN cần phải được quy định chi
tiết trong các văn bản pháp luật hiện hành.
*
Cơ chế bảo vệ người chống tham nhũng, tiêu cực nên được xây dựng như thế nào,
thưa giáo sư?
- Trên thực tế đã xảy ra nhiều trường hợp người đấu tranh chống
tham nhũng bị trù dập, thậm chí bị trả thù dã man… Người tố cáo tham nhũng nếu
không được bảo vệ thì sẽ bị chùn bước vì họ rất ngại bị trả thù.
Luật Tố cáo, có hiệu lực thi hành ngày
01-7-2012, đã quy định việc bảo vệ người tố cáo được thực hiện tại tất cả
những nơi có thể ảnh hưởng đến người tố cáo. Đối tượng bảo vệ không chỉ có
người tố cáo mà còn cả những người thân thích của người tố cáo như vợ hoặc
chồng, con cái, bố mẹ, anh em ruột thịt… Luật xác định trách nhiệm chính
trong việc bảo vệ người tố cáo thuộc về người giải quyết tố cáo; đồng thời,
quy định rõ quyền và nghĩa vụ của người tố cáo được bảo vệ như bảo vệ bí mật
thông tin; bảo vệ tính mạng, sức khỏe, tài sản, danh dự, nhân phẩm, uy tín
của người tố cáo…
Tin rằng với những quy định này, những
chiến sĩ dũng cảm trên mặt trận đấu tranh PCTN sẽ có thêm sự hỗ trợ đắc lực
để đấu tranh chống giặc nội xâm một cách mạnh mẽ hơn.
Tuy nhiên, tôi vẫn phải nhắc lại một điều
đã nói không ít lần: Quan trọng nhất là lãnh đạo phải thực sự quyết tâm chống
tham nhũng. Lãnh đạo quyết tâm thì đấu tranh mới thắng lợi. Và nếu không may
có chiến sĩ nào bị thương vong trong cuộc đấu tranh, họ vẫn có thể an lòng
với niềm tin vào thắng lợi cuối cùng.
*
Trân trọng cảm ơn giáo sư!
(Theo Hà Nội
ngày nay) Vương Tuấn Anh thực hiện
|
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét