18:41
Chân dung “đầu nậu” xăng dỏm
TT - Hai ông chủ pha chế trong bãi xăng
dầu Trâu Điên (P.Linh Đông, Q.Thủ Đức, TP.HCM) là ông Phước và ông Quốc đều
thực hiện công thức pha chế giống nhau. Những chiêu trò pha chế này được thực
hiện trong thời gian dài nhưng không hề bị phát hiện.
Tùng, quản lý tổ pha chế bãi Trâu Điên,
tiết lộ: “Khi dư luận râm ran về các vụ xe cháy nổ, ông chủ có giảm bớt pha
chế xăng chứ lúc trước rầm rộ lắm. Không chỉ làm bãi này, mấy ổng còn mở
nhiều bãi xăng dầu khác, như ở Sóng Thần (thị xã Dĩ An, Bình Dương) cũng có một
bãi”.
Hai công ty, cùng một chiêu
Trong bãi xăng dầu Trâu Điên, khu pha
chế số 3 (nằm cạnh mương nước) là của Công ty TNHH dịch vụ - vận tải Tiền
Phương. Ông chủ quản lý khu vực xăng dầu của công ty này là ông Áo Đỏ (tức
ông Phước, còn một tên khác là Quang).
Ông Phước đã có hàng chục năm kinh
doanh xăng dầu. Một thợ pha chế xăng dầu cho biết: “Trước đây, ông chủ Áo Đỏ
còn mở lò nấu dầu bên Q.9. Nấu dầu cũng có lời lắm nhưng quen biết phải mạnh
mới tồn tại được. Gần đây, ổng còn thử nghiệm một loại hợp chất mới cung ứng
cho các lò đốt, dự tính làm ở Trà Vinh”.
Còn ông Huy, một tài xế xe bồn, kể:
“Trước đây tui cũng được cử qua trực bên lò nấu dầu. Có lần trong quá trình
nấu gặp sự cố khiến ổng bị thương nhẹ. Sau đó, một thời gian ổng bỏ lò nấu
dầu chuyển qua tập trung làm ở bãi Trâu Điên”.
Ăn nên làm ra, mối mang xăng dầu của
ông Phước rải nhiều tỉnh thành. Nhiều doanh nghiệp có vốn đầu tư Đài Loan,
Trung Quốc thường tìm đến bãi xăng dầu Trâu Điên để ký hợp đồng cung ứng
nhiên liệu. “Ông chủ còn có mấy cây xăng ở Bình Dương, TP.HCM. Dầu nguyên
chất sau khi được lấy từ các kho về thì bơm ra các bồn dự trữ, còn dầu pha chế
thì chở đi giao. Công ty nào khắt khe quá hoặc quá trình giao hàng người ta
phát hiện chất lượng kém thì ông chủ mới cho chở hàng “zin” (tức hàng nguyên
chất) đi giao” - một tài xế tiết lộ.
Trước đây, có thời gian ông Phước thuê
bãi kinh doanh xăng dầu ở khu vực nội thành TP.HCM. Sau đó, ông này chuyển
bãi xăng dầu tới khu vực Linh Đông (Q.Thủ Đức). Có những thời điểm ông Phước
hợp tác mua về hàng chục xe bồn để chuyên chở xăng dầu đi các tỉnh thành bỏ mối,
kể cả khu vực miền Trung.
Nhiều anh em và người thân của ông
Phước cũng đua nhau lập công ty kiêm pha chế xăng dầu. Con trai của ông Phước
tên Thắng (thường gọi là A Xiềng) phụ trách việc trông coi hoạt động trong
bãi xăng dầu. Nếu các doanh nghiệp đến đặt mua xăng dầu, A Xiềng thường cùng với
thợ đi xem máy móc của nhà máy, từ đó về chế ra các loại dầu tương ứng để
chạy các động cơ.
Tuy nhiên, tại bãi xăng dầu Trâu Điên,
khu vực pha chế kinh hoàng nhất là của Công ty TNHH thương mại - dịch vụ -
vận tải Quốc Khánh. Ông Quốc (em ông Phước) quản lý toàn bộ khu vực pha chế
này. Cũng như ông Phước, ông Quốc có nhiều mối cung ứng xăng dầu ở nhiều tỉnh
thành khu vực Đông
Người làm việc lâu nhất và hiện phụ
trách nhóm pha chế của bãi Trâu Điên là Nguyễn Thanh Tùng. Làm một thời gian,
Tùng đưa chú Sáu (thường gọi Sáu “què”) vào bãi làm thủ kho và pha chế dầu ở
khu vực số 3. Lương hằng tháng của Tùng lên đến hàng chục triệu đồng. Lương
công nhân khác ở bãi pha chế này cũng rất khá. Ngay cả công nhân làm bộ phận lau
rửa xe, chắt ống (tức lấy dầu còn sót lại trong xe sau khi giao hàng) cũng đã
khoảng 10 triệu đồng/tháng.
Ông Huy, công nhân chắt ống, cho hay:
“Trước đây làm tài xế ăn ngon lắm. Cứ chạy xe là có cọc tiền bỏ túi. Sau lần
bị tai nạn về làm chắt ống cũng kiếm kha khá”. Ông Lát, bảo vệ bãi xăng dầu
Trâu Điên, cho biết: “Công an hay ngành chức năng vào kiểm tra là dứt khoát lắc
tay không cho vào. Chủ ở đây thế mạnh lắm”.
Xăng trắng, mua là có
Theo các thợ pha chế trong bãi xăng dầu
Trâu Điên, nguyên liệu pha chế còn có cả xăng máy bay (thường gọi là xăng
trắng). Bãi xăng dầu Trâu Điên có mối vận chuyển loại xăng này khá lớn, chỉ
cần gọi điện là có hàng. Một thợ pha chế cho hay: “Loại hàng này thường vận chuyển
vào ban đêm chứ không chở ban ngày”.
Ngày 6-6, chúng tôi đến khu vực P.Tân
Phong, TP Biên Hòa (Đồng Nai). Tại đây, một số điểm thu mua nhỏ lẻ ngoài các
loại xăng A92, dầu FO, dầu DO còn xuất hiện loại xăng trắng. “Loại này là
xăng trắng, được thu gom về bán nhưng do đây là hàng hiếm nên dễ bị phát hiện.
Người đi thu mua thường khai là rượu để tránh bị kiểm tra” - ông Ngạn, một
người thu mua xăng dầu, cho biết.
Theo tìm hiểu của chúng tôi, sau khi
mua xăng trắng từ các điểm thu mua nhỏ lẻ, ông Ngạn chở loại xăng này nhập
cho các đầu mối thu mua xăng dầu dọc quốc lộ 1A (đoạn qua TP Biên Hòa). Loại
xăng trắng này không buôn bán ngoài thị trường mà thường được “cấp riêng” cho
các sân bay. Vì thế khi loại xăng này tuồn ra thị trường muốn bán được phải có
giá thấp hơn các loại xăng khác. Hầu hết các điểm thu mua này sẽ thực hiện
thủ thuật pha chế xăng sang các loại xăng khác.
Cụ thể, tại bãi xăng dầu Trâu Điên, sau
khi rút ruột xăng A92, các thợ pha chế sẽ lấy xăng máy bay rẻ tiền bù vào cho
đủ số lượng. Loại xăng máy bay được các bãi xăng dầu Trâu Điên mua với giá
chỉ khoảng 18.200 đồng/lít (tùy theo thời điểm). Chỉ với vài thao tác pha trộn,
chủ bãi xăng này có thể lời đến khoảng 3.000 đồng/lít xăng.
Sáng 29-8, chúng tôi quay trở lại khu
vực P.Tân Phong, tuy nhiên nhiều điểm thu mua xăng dầu ở đây cho biết vài
ngày nay báo đăng “xăng dỏm” nên bị động, không có hàng. Bà Lan, một người
chuyên mua xăng trắng, tiết lộ: “Có xăng trắng nhưng không phải ngày nào cũng
có hàng. Khi nào có hàng người ta sẽ báo mình đến lấy. Nếu muốn mua số lượng
lớn thì một tuần nữa quay lại sẽ có”.
Dù giá nhập khẩu cao hơn các loại xăng
khác nhưng sau khi bị rút ruột xăng máy bay được bán ra thị trường với giá
khá thấp. Một thợ pha chế xăng dầu thừa nhận: “Việc pha xăng máy bay với xăng
A92, 95 là rất nguy hiểm. Một phần vì xăng máy bay tạo nhiệt lớn, giữ nhiệt lâu.
Nếu trộn với số lượng lớn loại xăng này có thể khiến động cơ xe nóng, gây
tình trạng cháy nổ”.
|
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét