08:18
Bộ Tài chính thanh minh về điều hành giá xăng dầu
Ông Nguyễn Tiến Thỏa
Nhà nước không “buông”
Trước thông tin nêu về việc giá xăng
dầu thế giới liên tiếp giảm trong vòng 1 tháng hồi tháng 5 giúp doanh nghiệp
có lợi nhuận tới 2.100 đồng/lít xăng nhưng doanh nghiệp “quên” không đề xuất
giảm giá bán, Bộ Tài chính cho hay là không chính xác.
Cụ thể: Tại thời điểm này, với việc giá
xăng dầu được tính toán trên cơ sở bình quân 30 ngày của giá thế giới, Bộ đã
tính toán và yêu cầu doanh nghiệp giảm giá 500 đồng/lít xăng và khôi phục
thuế từ 0% lên 2%.
Về việc trao quyền định giá xăng dầu
cho doanh nghiệp, theo Bộ Tài chính nhằm góp phần tạo lập thị trường cạnh
tranh chứ không phải “buông”.
Bộ này cho rằng: Nghị định số 84 cho
phép doanh nghiệp được quyền quyết định giá nhưng chỉ được quyết định trong
biên độ nhà nước cho phép 7%, nhưng mức giá tính toán phải theo nguyên tắc,
căn cứ, phương pháp và công thức do Nhà nước quy định, điều chỉnh phải có
trình tự, thủ tục và phải đăng ký với cơ quan có thẩm quyền.
Theo Bộ Tài chính, tại lần tăng giá
ngày 28-8, theo tính toán của Liên Bộ mức tăng đáng lẽ phải là 1.300 đồng/lít
tùy từng chủng loại nếu mức thuế suất nhập khẩu, mức trích qũy bình ổn giữ ổn
định. Tuy nhiên, doanh nghiệp chỉ được sử dụng 500 đồng/lít với xăng, 300
đồng/lít với dầu các loại, không được tính lợi nhuận định mức 300 đồng/lít
trong cơ cấu tính giá cơ sở; và mức tăng chỉ được từ 300- 650 đồng.
Mỗi lít xăng
cõng 6.500 đồng, cao hay thấp?
Theo công thức được Bộ Tài chính công
bố, giá dầu phải “cõng” trên lưng 2 loại thuế là nhập khẩu 12%, giá trị gia
tăng (VAT) 10% và phí (1.000 đồng mỗi lít).
Với giá xăng còn có thêm thuế tiêu thụ
đặc biệt 10%. Chưa tính đến các khoản phải trích khác như chi phí - lợi nhuận
định mức của doanh nghiệp, trích quỹ bình ổn giá... (hiện khoảng 1.200 đồng),
mỗi lít xăng dầu hiện phải gánh trên lưng không dưới 6.500 đồng thuế, phí.
Liên quan đến “gánh nặng” này, trao đổi
với báo giới sáng 31-8, Thứ trưởng tài chính phụ trách lĩnh vực thuế hải quan
Đỗ Hoàng Anh Tuấn đã lý giải:“Đứng ở giác độ quản lý thu ngân sách, việc “áp”
thuế tiêu thụ đặc biệt với mặt hàng xăng dầu là cần thiết. Việc thu thuế này
đã trình Quốc hội. Các nước họ cũng đều thu ở mức cao hơn Việt
Cụ thể hơn, ông Tuấn đơn cử: “Tại Đông
Âu, nhóm thuế tiêu thụ đặc biệt ở mức cao nhất từ 19%-23%. Về thuế nhập khẩu
thì tuỳ, có nước thu theo con số tuyệt đối, còn ở Việt
Ông Tuấn cũng khẳng định mức thuế nhập
khẩu với mặt hàng xăng sẽ là 20% trong điều kiện bình thường, còn hiện tại do
trong điều kiện không bình thường, giá thế giới tăng cao, nên đã có những
chia sẻ để ở mức thuế 12%.
Tính tổng thể, theo ông Tuấn, con số
6.500 đồng tiền thuế, phí trên mỗi lít xăng hiện ở mức trung bình thấp trong
khu vực.
Cùng ngày, thông tin đáng chú ý được
Phó tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan, Nguyễn Văn Cẩn công bố: Có tỷ lệ không
nhỏ nhiều mặt hàng đã “tạm nhập” (trong đó có xăng dầu) nhưng không hề “tái xuất”
mà chờ thời điểm thuận lợi để chuyển sang tiêu thụ trong nước.
“Hiện chúng tôi đã phối hợp với Bộ Công
an làm rõ vụ việc, đối tượng. Sau 5-9, Tổng cục Hải quan sẽ công bố tổng thể
về kết quả kiểm tra những mặt hàng này. Trong số hàng tạm nhập tái xuất mà ngành
này vừa xử lý, có số liệu hàng tạm nhập của 14 doanh nghiệp đầu mối xăng dầu
nhập ở đâu, xuất khi nào, có sai phạm và phải truy thu gì không” - ông Cẩn
khẳng định.
|
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét