Trong nước không đủ năng lực... chỉ Trung Quốc
mặn mà cao tốc Bắc - Nam
Cập nhật lúc 14:20
Tại sao sau 44 năm ra khỏi chiến tranh, thống nhất đất
nước, người Việt Nam vẫn “không đủ năng lực tham gia” làm con đường bộ huyết
mạch của nước mình?
Tôi thật sự
sửng sốt khi đọc thông tin được nhiều trang báo đồng loạt đưa vào ngày 27.4
vừa qua về trình bày của ông Nguyễn Nhật, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải
(GTVT), với Ủy ban Kinh tế Quốc hội tại phiên họp mới đây của Ủy ban về dự án
đường cao tốc Bắc-Nam (ĐCTBN): “Cập nhật về tiến độ đầu tư cao tốc Bắc - Nam phía Đông đã được Quốc hội thông qua
chủ trương đầu tư, ông Nhật cho biết, theo Nghị quyết 52 của Quốc hội, từ nay
đến 2021 sẽ đầu tư 654 km, chia thành 11 dự án, trong đó có 3 dự án đầu tư
công và 8 dự án BOT…
Với các dự án
đầu tư công hiện không có vướng mắc gì, nhưng các dự án BOT thì không dễ
triển khai... Cái khó của 8 dự án BOT hiện nay là các nhà đầu tư tư nhân
trong nước không đủ năng lực tham gia theo quy định, còn các nhà đầu tư nước
ngoài lại không mặn mà…, duy nhất chỉ có Trung Quốc vào nhiều
nhất" (Hà Vũ, Người Đô Thị/Vneconomy 27.4.2019).
Tôi bị sốc nhất
bởi câu “Cái khó của 8 dự án BOT hiện nay là các nhà đầu tư tư nhân trong
nước không đủ năng lực tham gia theo quy định, còn các nhà đầu tư nước ngoài
lại không mặn mà…, duy nhất chỉ có Trung Quốc vào nhiều nhất”. Thông tin
quá ngắn, nên không rõ ông Thứ trưởng có giải thích sâu hơn, hoặc các vị đại
biểu trong Ủy ban Kinh tế Quốc hội có chất vấn hay hỏi thêm ông về nhận định
này không.
Riêng tôi, khi
đọc tin trên, hàng loạt câu hỏi bật lên: Tại sao sau 44 năm ra khỏi chiến
tranh, thống nhất đất nước, người Việt Nam vẫn “không đủ năng lực tham
gia” làm con đường bộ huyết mạch của nước mình, để nhà nước cứ phải lo
mời các nhà đầu tư nước ngoài vào làm? Tại sao khu vực tư nhân trong nước,
“động lực quan trọng của nền kinh tế” như các nghị quyết của Đảng và nhà nước
thường gọi, lại bị đánh giá thấp đến mức “không đủ năng lực tham gia theo quy
định”, dù chỉ là tham gia 8 dự án làm đường bộ cao tốc với bình quân
chiều dài mỗi dự án chưa tới 60 km, rộng từ 4 đến 6 làn xe?
“Quy định” ở
đây là những quy định gì, do ai đưa ra, theo chuẩn mực nào mà khó đến nỗi các
nhà đầu tư tư nhân trong nước không đáp ứng được, mặt khác cũng có thể phức
tạp hoặc mù mờ đến nỗi các nhà đầu tư nước ngoài không mặn mà,
và duy nhất chỉ có Trung Quốc vào nhiều nhất? Đồng thời, quy định
cho BOT có những chuẩn gì khác so với đầu tư công trong cùng lĩnh vực,
mà “các dự án BOT thì không dễ triển khai”, trong khi “các dự án
đầu tư công hiện không có vướng mắc gì”?
Tôi nghĩ:
Một là, sau 44
năm ra khỏi chiến tranh, thống nhất đất nước, sau 33 năm đổi mới và phát
triển, người Việt Nam nhất định phải đủ năng lực làm con đường bộ
huyết mạch của nước mình.
Trong chiến
tranh ác liệt, đường mòn Hồ Chí Minh đã hình thành, dù thời đó, ta đã có
thiết bị và kỹ thuật làm đường gì đâu, vốn liếng, dụng cụ, vật tư cũng hết
sức hạn hẹp. Quân dân ta đã làm được con đường huyền thoại đó chủ yếu bằng
tinh thần yêu nước nồng nàn, bằng sự hy sinh xương máu của biết bao chiến sĩ
các binh đoàn xây dựng, của các đội thanh niên xung phong và người dân những
vùng con đường đi qua.
Đến thập niên
1990, dù vẫn còn nhiều khó khăn, hạn chế về sức người sức của, song với ý chí
tự cường, chúng ta cũng đã tự tay xây lại con đường mòn đó thành “đường
Trường Sơn công nghiệp hóa”. Ngày nay, với điều kiện kinh tế, kỹ thuật khá
hơn rất nhiều, không lẽ chúng ta lại thụt lùi, lại trở nên kém cỏi đến nỗi
không tự mình làm nổi con đường ở địa hình đỡ phức tạp hơn nhiều so với con
đường nói trên?
Tinh thần yêu
nước, ý chí tự cường của người Việt bây giờ ở đâu?
Hai là, với khu
vực tư nhân trong nước, trong những năm gần đây, đã có hàng loạt công ty nổi
lên với những thành tựu rất ấn tượng trong các lĩnh vực đầu tư công nghiệp và
xây dựng. Nhiều nhà đầu tư tư nhân trong nước đã làm chủ các dự án đầu tư xây
dựng lớn như các chung cư cao tầng, các khu nghỉ dưỡng, các trung tâm thương
mại và dịch vụ phức hợp đa năng, các trường học, bệnh viện, trụ sở làm việc
quy mô lớn, các tuyến đường bộ cao tốc, và cả sân bay, bến cảng…
Tôi tin vẫn còn
những bất cập... Nếu không bất cập, sao các quy định đó lại loại ngay
từ đầu các nhà đầu tư tư nhân trong nước với lý do “không đủ khả năng”, và
khiến các nhà đầu tư nước ngoài không quan tâm tới dự án lớn này, để rồi chỉ
còn các nhà đầu tư Trung Quốc muốn tham gia?
Trong các dự án này, các nhà đầu tư Việt có thể thuê một số công ty nước
ngoài cung ứng các thiết bị, kỹ thuật, dịch vụ và nhân lực có chuyên môn cao,
nhưng cũng sử dụng ngày càng nhiều công ty thuần Việt như những nhà thầu xây
dựng chuyên nghiệp, làm ăn bài bản, uy tín vững vàng.
Trong biết bao
dự án ODA và FDI ở nước ta, sau những bỡ ngỡ ban đầu, các doanh nghiệp Việt
đã dần tham gia làm đủ loại công trình, từ đường xá, cầu cống, đến nhà máy
điện, các công trình công nghiệp, thủy lợi…
Như vậy, tại
sao các nhà đầu tư tư nhân trong nước lại không thể tham gia các dự án BOT
làm ĐCTBN lần này? Tôi không tin họ không đủ năng lực hay không muốn tham
gia. Cái khó nhất với họ có thể là huy động vốn. 8 dự án ước tính cần tổng
vốn 63.000 tỷ đồng, như vậy trung bình một dự án cần khoảng 8.000 tỷ. Một
công ty, một ngân hàng có thể khó cung cấp đủ, nhưng hợp lực, hợp danh 2-3
đơn vị, đâu có quá khó cho các nhà đầu tư tư nhân Việt? Cả một cơ hội kinh
doanh lớn với 8 dự án như vậy ngay trên “sân nhà”, dư sức làm, họ đâu dễ bỏ
qua để “nhường” hết cho các nhà đầu tư ngoại?
Ba là, về các
quy định, không đủ khả năng đánh giá sâu nhưng tôi tin vẫn còn những bất cập,
kể cả sau khi nhà nước sửa lại các quy định về PPP và BOT sau những bất bình
từ phía người dân-người trả tiền về nhiều dự án BOT trong lĩnh vực giao thông
với quá nhiều sai phạm, cả về phía nhà đầu tư lẫn các cơ quan nhà nước có
trách nhiệm giám sát. Nếu không bất cập, sao các quy định đó lại loại ngay từ
đầu các nhà đầu tư tư nhân trong nước với lý do “không đủ khả năng”, và khiến
các nhà đầu tư nước ngoài không quan tâm tới dự án lớn này, để rồi chỉ còn
các nhà đầu tư Trung Quốc muốn tham gia? Có an tâm được không với sự sàng lọc
dựa trên các quy định, khi những nhà đầu tư phù hợp với các quy định ấy lại
là những kẻ kém tuân thủ bậc nhất, đã từng vi phạm đủ thứ quy định trong các
dự án họ làm ở nước ta (về các mặt tài chính, tiến độ thực hiện, chất lượng
công trình, về lao động, môi trường…)?
Chính ông Thứ
trưởng Bộ GTVT đã kêu với Ủy ban Kinh tế Quốc hội tại cuộc họp nói
trên: “Thực sự Quốc hội phải đẩy nhanh tiến độ xây dựng luật PPP, hiện
nay các văn bản ở tầm nghị định, thông tư kêu gọi nhà đầu tư rất khó
khăn”, và bày tỏ lo lắng dự án ĐCTBN sẽ “khó có thể hoàn thành theo
Nghị quyết”.
Tôi rất mong
Chính phủ, Quốc hội khẩn trương xem lại để điều chỉnh, nâng chất lượng các
văn bản pháp quy hiện hành, nhằm cung cấp cơ sở pháp lý minh bạch, công bằng,
nhất quán, khả thi, tạo cơ sở cho việc triển khai thực hiện dự án ĐCTBN trước
mắt cũng như cho các dự án tương lai khác.
Với tầm quan
trọng to lớn của con đường xuyên suốt đất nước này về các mặt kinh tế, xã hội
và an ninh, quốc phòng, chúng ta rất cẩn cẩn trọng chọn lựa để có được những
nhà đầu tư thật nghiêm túc, đàng hoàng, thực sự tuân thủ pháp luật, tôn trọng
lợi ích các mặt của chúng ta. Nếu chưa có quy định đủ tốt để chào mời, chọn
lựa nhà đầu tư xứng đáng, thì Quốc hội nên cho lui thời gian thực hiện 8 dự
án này, còn hơn là “vơ bèo vạt tép”, bởi những nhà đầu tư tồi sẽ chỉ mang lại
những hệ quả xấu khôn lường cho ta.
Đặc biệt, với
các nhà đầu tư tư nhân trong nước, tôi tin trong số họ có những nhà đầu tư có
năng lực, có sức trẻ, lại có lòng yêu nước, có ý chí tự cường, có khát vọng
vươn lên, chắc chắn đủ khả năng tham gia và làm tốt các dự án này. Hãy để cho
họ có cơ hội cạnh tranh bình đẳng với các nhà đầu tư ngoại, để cho họ làm và
tiếp tục lớn mạnh lên đặng phát huy vai trò động lực quan trọng trong gánh
vác sự nghiệp xây dựng non sông đất nước của chúng ta.
Ngày 1.5.2019.
Phạm Chi Lan
Theo Người đô thị
Bộ GTVT có vẻ "tin tưởng nhất" vào nhà đầu tư TQ. Các dự án nghìn tỉ đắp chiếu như Gang thép Thái Nguyên, Đạm Ninh Bình, Xơ sợi Đình Vũ... chả để lại chút suy nghĩ gì với họ. Ngay một dự án giữa Thủ đô là ĐSTC Cát Linh-Hà Đông đội vốn gấp đôi, chậm hàng chục năm và nay chưa biết khi nào vận hành cũng chẳng để lại chút suy tư gì! Không biết Bộ GTVT đang làm gì, vì cái gì?
Thương Giang
|
Thứ Năm, 2 tháng 5, 2019
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét