Bệnh viện Gia An 115 liên quan gì tới Bệnh viện Nhân dân 115 ?
Cập nhật lúc 09:15
Bệnh viện Gia An 115 quảng bá là mô hình
hợp tác PPP đầu tiên giữa Bệnh viện Nhân dân 115 và Tập đoàn Hoa Lâm, nhưng
khi được hỏi, đại diện Bệnh viện Gia An 115 lại diễn giải một loại hình khác
hoàn toàn.
Lãnh đạo BV Gia An 115 cho rằng chỉ hợp tác về
chuyên môn với BV Nhân dân 115. Ảnh:BV Gia An 115
Ngày 21.5, Sở Y tế
TP.HCM tổ chức Hội nghị tập huấn đối tác công - tư (PPP - Public Private
Partnership) trong y tế. Tại phần thảo luận, ông Hà Anh Đức, Phó chánh văn
phòng Bộ Y tế, đề nghị làm rõ hình thức hợp tác của Bệnh viện (BV) Nhân dân 115 liên quan đến BV Gia An 115.
Trên
website của BV Gia An 115 giới thiệu: “BV Gia An 115 là mô hình hợp tác PPP
đầu tiên giữa BV Nhân dân 115 và Tập đoàn Hoa Lâm, được UBND TP phê duyệt.
Với mô hình hợp tác này, Tập đoàn Hoa Lâm và BV Nhân dân 115 sẽ trở thành đối
tác lâu dài của nhau trong lĩnh vực y tế, đảm bảo nguồn nhân lực y tế chất
lượng cao cho BV Gia An 115 đồng thời giúp giảm quá tải cho BV Nhân dân 115…”.
Tuy
nhiên, trả lời đề nghị của ông Đức, ông Trương Vĩnh Long, Tổng giám đốc BV
Gia An 115, cho biết đây là dự án hợp tác kinh doanh chứ không phải là dự án
đầu tư nên không có vốn góp, BV Nhân dân 115 không có cổ phần tại BV Gia An
115. BV Nhân dân 115 không góp bất kỳ tài sản, đất đai và chia sẻ lợi nhuận.
Về
nhân sự, người của BV Nhân dân 115 sang BV Gia An 115 công tác thì sẽ được BV
Gia An 115 chi trả theo mức chuyên gia. Với người bệnh, nếu có nhu cầu chuyển
từ BV Nhân dân 115 qua BV Gia An 115 điều trị thì BV Gia An 115 sẽ chi trả
20% doanh thu chi phí giường bệnh cho BV Nhân dân 115. Khi BV Gia An 115 hoạt
động có lợi nhuận thì BV Nhân dân 115 được chi trả 15% lợi nhuận sau thuế.
Ông
Đức hỏi về vấn đề BV Gia An 115 sử dụng thương hiệu BV Nhân dân 115 thì ông
Long trả lời: BV Gia An 115 không sử dụng tên của BV Nhân dân 115. Đây chỉ là tên
riêng của BV Gia An 115 (cả hội trường cười ồ). Nếu BV Gia An 115 lấy tên BV
Nhân dân 115 cơ sở 2 thì lúc này mới tính đến thương hiệu.
Theo
ông Đức, thực tế khi BV Gia An 115 marketing ra ngoài là có chuyên gia của BV
Nhân dân 115 thì người ta hiểu có đội ngũ chuyên gia BV Nhân dân 115 tham gia
vào BV Gia An 115. Từ thực tế này, sắp tới các cơ quan chức năng cần định vị
giá trị thương hiệu trong trường hợp đưa vào hợp tác, vì thương hiệu là vốn
vô hình.
Đồng
quan điểm, bác sĩ Trần Ngọc Hải, Phó giám đốc BV Phụ sản Từ Dũ, nhìn
nhận giá trị tên thương hiệu là rất lớn. Thương hiệu BV công được xây dựng
hàng chục, hàng trăm năm, là cả một quá trình. Do vậy, khi ký hợp đồng hợp
tác thì phải hết sức bảo vệ được thương hiệu BV công và xem đây là trách
nhiệm của các lãnh đạo. Nếu hợp tác được thì phải tách thành thương hiệu
riêng, đừng gắn thương hiệu mới và cơ sở cũ, đừng để ảnh hưởng đối với tiền
nhân đi trước.
(Theo Thanh
Niên) Duy Tính
Kiểu này là “lập lờ đánh lận con đen”
để lừa bệnh nhân thôi. Sẽ có ai đó trong lãnh đạo của BV ND 115 được lợi lộc
thì mới bán rẻ thương hiệu thế. Có thể BV không sở hữu cổ phần trong cái anh “nhái”
thương hiệu nhưng biết đâu sẽ có ai đó trong BV 115 sở hữu cổ phần ở BV tư kia.
Khi đó người ta có thể “lái” bệnh nhân ra luồng BV tư.
Thương Giang
|
Thứ Tư, 22 tháng 5, 2019
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét