Phản biện dự án lấn sông
Hàn: Tranh cãi trái chiều về việc dừng hay tiếp tục thực hiện
Cập nhật lúc 16:35
Có chuyên gia đồng tình, có người phản đối và đưa ra các
quan điểm trái chiều về hai dự án bên sông Hàn gồm Marina Complex và Olalani,
TP Đà Nẵng tại hội thảo phản biện 2 dự án này.
Ngày
7-5, UBMTTQ Việt Nam TP Đà Nẵng đã tổ chức hội thảo phản biện xã hội đối với
hai dự án Marina Complex của Công ty TNHH Bến du thuyền Đà Nẵng và dự án
Olalani Riverside Tower của Công ty CP Mỹ Phúc.
Tại đây, nhiều nhà khoa học,
chuyên gia đã nêu hai luồng ý kiến trái chiều, tranh luận nảy lửa, một là cho
rằng các dự án trên ảnh hưởng đến dòng chảy tự nhiên của sông Hàn và đề nghị
dừng triển khai, hai là đề nghị tiếp tục thực hiện dự án bởi đã được cấp
phép, đầy đủ hồ sơ pháp lý. Cũng có ý kiến cho rằng, nếu tạm dừng việc triển
khai các dự án sẽ gây ảnh hưởng không nhỏ đến môi trường đầu tư của TP Đà
Nẵng, thiệt hại cho nhà đầu tư…
Giáo sư- Tiến sĩ Phạm Thị Hương Lan cho
rằng dự án Marina Complex không ảnh hưởng nhiều đến dòng chảy sông Hàn
Bà Nguyễn Thị Như Loan, Tổng GĐ Công ty CP Quốc Cường Gia
Lai- đại diện chủ đầu tư dự án Marina Complex cho rằng, thiệt hại về kinh tế
sẽ xảy ra nếu đề nghị dừng dự án sau một thời gian dài mà công ty đã thực
hiện. Bà Loan cho rằng việc phản biện cần được xem xét tổng quan và toàn diện
các vấn đề kinh tế, xã hội và pháp luật. "UBND TP Đà Nẵng, các Sở, ngành
đã triển khai các dự án 2 bờ sông Hàn nhiều năm qua, song các tổ chức chính
trị, đoàn thể xã hội đều không có ý kiến phản biện hoặc không tổ chức các hội
nghị phản biện quy mô như hôm nay" – Bà Loan nói.
Bà Loan cũng giải thích thêm,
khi quyết định đầu tư vào dự án Marina Complex, Công ty biết rằng các dự án
triển khai hai bên bờ sông Hàn, đặc biệt là các dự án tiếp giáp với cửa biển,
đều được xây dựng, phê duyệt trên cơ sở kết quả khảo sát địa chất, đánh giá
tác động môi trường, đối với dòng chảy sông Hàn, nhất là khả năng thoát lũ
khi vào mùa lũ. Trước khi chấp thuận chủ trương đầu tư và phê duyệt quy hoạch
dự án, UBND TP Đà Nẵng đã rất thận trọng chỉ đạo các cơ quan chức năng nghiên
cứu, tham vấn ý kiến các nhà khoa học, các chuyên gia trong lĩnh vực thủy
lợi, giao thông đường thủy của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn.
Tất các những vấn đề quan trọng
của việc phê duyệt, thực hiện một dự án mang tính chất nhạy cảm mà người dân
rất quan tâm (đặc biệt là tác động của các dự án đối với việc thoát lũ, dòng
chảy, luồng tuyến đường thủy và hàng hải) đều đã được các cơ quan chức năng
của Thành phố Đà Nẵng giải quyết trên cơ sở khoa học và các căn cứ pháp luật;
được các nhà chuyên môn, các nhà khoa học và các Bộ, ngành liên quan cho ý
kiến.
"Quan trọng hơn, công ty
chỉ làm tiếp để hoàn thành đoạn bờ kè đã làm dở dang mà trước đây Bộ Nông
nghiệp PTNT đã làm đến đoạn dự án của chúng tôi thì chậm vì kinh phí nên
ngưng và không tiếp tục làm tiếp, nên chúng tôi cũng cùng góp sức làm tiếp và
theo thiết kế cũ của Bộ NN và PTNN đã thi công", Bà Loan thông tin.
Bà Laon cho rằng, đến nay 2 vấn
đề lớn của dự án là hồ sơ pháp lý và tác động môi trường (bao gồm cả
tác động đến dòng chảy sông Hàn, nhất là vào mùa lũ) đã được chính quyền
Thành phố Đà Nẵng xem xét giải quyết trước khi có quyết định chấp thuận chủ trương
đầu tư, phê duyệt quy hoạch tỷ lệ 1/500 để Công ty thực hiện dự án. Thực tế
dự án đã triển khai 3 năm qua và bước vào giai đoạn cuối, 2 vấn đề nêu trên
thực chất không còn tồn tại để chúng ta giải phải giải quyết ở giai đoạn này.
Ông Bùi Văn Tiếng, Chủ tịch Hội
Khoa học lịch sử Đà Nẵng thì cho rằng việc lấn sông và lấn ở cửa sông như dự
án Marina Complex là không ổn. Ông Tiếng đề nghị không triển khai dự án
Marina Complex và các dự án tương tự như trên ở sông Hàn. Tuy nhiên, cũng
theo ông Tiến, quyết định cho tiếp tục triển khai thì dễ hơn so với quyết
định không cho triển khai và nhận định lỗi này hoàn toàn không phải do nhà
đầu tư. "Nếu không cho thực hiện thì quyền lợi của nhà đầu tư ra sao? Ai
sẽ chịu chi phí hậu quả xây kè lấn sông. Việc này gây hệ lụy dây chuyền trong
việc rà soát các dự án lấn sông Hàn, phải giải quyết triệt để các dự án nhưng
không khéo rơi vào tình cảnh "chỗ triệt chỗ để" – Ông Tiếng nói.
Dự
án Marina Complex
Đồng quan điểm trên, KTS Hồ Duy
Diệm – nguyên Phó Chủ tịch Hội Quy hoạch TP Đà Nẵng cho rằng, kè của người
Pháp xây ngay nơi thực hiện dự án Marina Complex là kè mềm nhằm đẩy bùn đất
ra xa. Chính vì thế, Cảng Tiên Sa có lợi thế hơn các cảng khác là không phải
nạo vét. Ông Diệm đề nghị cơ quan chức năng thống kê toàn bộ diện tích
mà TP Đà Nẵng đã lấn sông Hàn trong mấy chục năm qua, công khai cho dư luận
rõ.
Trong khi đó, PGS TS Trần Đình
Thiên, nguyên Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam thì cho rằng, các vấn đề phản
biện về những dự án ven sông Hàn nêu trên đều đã cũ. "Nếu Thành ủy và
UBND TP Đà Nẵng muốn đưa ra câu trả lời xác đáng là đánh đổi để phát triển
hơn cho Đà Nẵng. Còn nếu cứ nhìn vào việc, một dự án xây lên là nhà đầu tư
hưởng lợi còn dân không được gì là không công bằng. Không nên dùng thuật ngữ
khoa học để đánh vào tình cảm con người và kích động" – Ông Thiên nói.
Cũng theo ông Thiên, làm khoa
học phải có tính công khai, minh bạch. Trong câu chuyện này, ông cho rằng,
luận cứ khoa học là đúng nhưng có thể bị lợi dụng. "Kết luận dừng dự án
sẽ ảnh hưởng đến môi trường đầu tư như thế nào. Nếu không ai dám quyết định
thì dự án sẽ ngưng trệ và ảnh hưởng đến nhà đầu tư. Phải coi lợi ích của nhà
đầu tư là lợi ích phát triển còn nếu xem nó đối lập với lợi ích của người dân
là phiến diện, lệch lạc và méo mó" – Ông Thiên khẳng định.
Ông
Bùi Văn Tiếng phát biểu tham luận
Ông Tô Hùng, Giám đốc Sở Tài
nguyên và Môi trường TP Đà Nẵng cho biết, trong Luật Tài nguyên nước không
nói di dời hay tháo dỡ dự án nằm trong hành lang bảo vệ nguồn nước mà phải có
biện pháp hạn chế gây ô nhiễm. Bên cạnh đó, dự án Marina Complex được cấp
phép trước khi Luật Tài nguyên nước ra đời năm 2012 và có hiệu lực vào đầu
năm 2013. Nói về tính pháp lý của dự án, ông Hùng cho hay, kết luận của Thanh
tra Chính phủ, xác minh dự án không thông qua hình thức đấu giá quyền sử dụng
đất đồng thời kiến nghị thu bổ sung tiền sử dụng đất đối với diện tích đất ở
đô thị đối với việc điều chỉnh dự án này. Trong kiến nghị của TP Đà
Nẵng, đối với những trường hợp không đấu giá sử dụng đất ở dự án trên phải
thực hiện bồi thường giải phóng mặt bằng do đó dự án này không thuộc trường
hợp phải đấu giá sử dụng đất.
Cũng theo ông Hùng, qua thẩm
định lại hồ sơ dự án, Sở Tài nguyên và Môi trường TP Đà Nẵng thời điểm đó
được ủy quyền thành lập hội đồng thẩm định và thực hiện đúng quy trình, những
người tham gia là các chuyên gia có kinh nghiệm trong đó có ông Huỳnh Vạn
Thắng, Nguyên Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn TP Đà Nẵng. "
Hội đồng khi đó đã thận trọng và
đánh giá tất cả những vấn đề mà dư luận nêu ra hôm nay. Sau xem xét và tính
toán, hội đồng đã đánh giá dự án có ảnh hưởng nhưng không lớn đến những vấn
đề nêu lên. Trên cơ sở tham mưu của Sở Tài nguyên và Môi trường thì TP Đà
Nẵng đã ban hành dự án" – Ông Hùng trình bày.
Ông Huỳnh Vạn Thắng cho biết
chính ông là người có trong hội đồng đánh giá tác động môi trường đối với dự
án trước khi cấp phép. "Sau khi xem các báo cáo, chạy các chương trình
mô phỏng các trận lũ, các kịch bản lũ thiết kế, thấy rằng nó có ảnh hưởng
nhưng mức độ ảnh hưởng nhỏ. Thậm chí dưới tác động hướng dòng, nó ảnh hưởng
quá nhỏ. Ngoài ra các yếu tố khác như vận tốc, hướng chảy thay đổi không đáng
đáng kể. Như vậy, khi không thay đổi, những ảnh hưởng sau dòng chảy được đảm
bảo" – Ông Thắng khẳng định.
Dự án Marina
Complex nằm cuối tuyến đường Bạch Đằng Đông (quận Sơn Trà, Đà Nẵng) do Công
ty CP Bến duy thuyền Đà Nẵng làm chủ đầu tư đã được điều chỉnh quy hoạch 4
lần theo hưởng giảm mật độ xây dựng, tăng diện tích cây xanh, giao thông và
các phương tiện công cộng. Dự án có quy mô đất ở kinh doanh từ 7,9ha giảm còn
4,7ha sau khi điều chỉnh quy hoạch; diện tích đất cây xanh từ 0,7ha lên
2,4ha, giao thông từ 1,3ha lên 2,7ha, giảm diện tích mặt nước từ 6,3ha còn
ha. Ngoài ra, dự án đã 2 lần được thông qua đánh giá tác động môi trường vào
các năm 2011 và 2017.
Dự án
Olalani Riverside Tower do Công ty CP Mỹ Phúc làm chủ đầu tư, nằm cuối tuyến
đường Bach Đằng Đông được phê duyệt quy hoạch năm 2016 với diện tích 77.42m2
để sử dụng làm đất thương mại, dịch vụ cao tầng. Năm 2007, UBND TP Đà Nẵng tổ
chức đấu giá quyền sử dụng đất dự án trên và Công ty Mỹ Phúc trúng đấu giá.
(Theo Người Lao Động) B. Vân
Can thiệp vào thiên nhiên sẽ
có tác động lâu dài, nguy hại. Người ta chỉ thấy cái lợi “tấc nước tấc vàng”.
Nhà khoa học trên ủng hộ “phá” thiên nhiên chắc được doanh nghiệp “thuê” rồi! Ai cũng lấn sông thì chẳng mấy nữa sông Hàn sẽ bé tí!
Thương Giang
|
Thứ Ba, 7 tháng 5, 2019
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét