NHƯ
THẾ NÀO LÀ NHỤC QUỐC THỂ?
Cập nhật lúc 09:47
Marta (35 tuổi), David (39 tuổi), Lucia (5 tuổi) và Max (2 tuổi)
là một gia đình Tây Ban Nha du lịch vòng quanh
thế giới sau nhiều năm tích cóp.
Họ tới Việt Nam
đầu tháng 7 và đã có những trải nghiệm tuyệt vời về con người, phong cảnh
cũng như lòng hiếu khách của cộng đồng couchsurfing Việt Nam.
Tối ngày 21/7,
họ đón xe đêm từ Nha Trang về TP.HCM, ở lại TP.HCM ngày cuối cùng trước khi
đón máy bay đi tiếp sang Singapore. Và ở đây họ bắt đầu một hành trình bi hài
kịch về cái gọi là “lòng hiếu khách” của một số người Việt.
Trên chuyến xe
giường nằm 21/7 từ Nha Trang về TP.HCM, David đặt ipad và iphone trên người
trong khi ngủ. Tỉnh dậy lúc 3h sáng, David phát hiện ra 2 món này biến mất.
Sau khi check kĩ chỗ nằm và các vị trí xung quanh, David biết chắc mình đã bị
mất cắp. Dưới áp lực của vợ chồng anh, tài xế xe yêu cầu mọi người cho kiểm
tra hành lý để tìm nhưng không thấy.
Sáng ngày 22/7,
David quyết định đi báo cảnh sát để có xác nhận mất cắp làm giấy tờ bảo hiểm.
Sau khi bị hướng dẫn vòng vòng qua 3 trạm công an, họ được hướng dẫn đến số
66 Bùi Viện. Ở đây công an ko chịu xác nhận với lý do họ bị mất cắp trên
đường, ko phải ở TP.HCM, đồng thời yêu cầu phải có người địa phương thông
dịch mới đồng ý xác nhận, dù:
- Họ mất cắp
trên đường, không thể dừng xe ngay đêm khuya để đi tìm công an
- Công an nói tiếng Anh cực kì lưu loát nhưng vẫn nằng nặc đòi tất cả người báo cáo mất cắp phải có người địa phương đến phiên dịch thì may ra họ mới giải quyết.
Tôi là người
địa phương duy nhất ở TP.HCM mà họ biết. Vì thấy nhục, tôi đã bỏ việc 3 tiếng
đồng hồ để la lối, làm dữ, giằng co với công an và giúp được David có được tờ
giấy xác nhận quý giá kia
Nhưng chuyện không
dừng lại ở đó.
Khi còn lang
thang ở khu vực Bùi Viện, họ phát hiện ra ipad mất cắp đã được kích hoạt ở vị
trí gần đó. Lần theo map, họ lên lại ngay chính chiếc xe đã chở họ tới
TP.HCM. Lúc đó tài xế đang ở trên xe và không thừa nhận trên xe có ipad. Tín
hiệu kích hoạt ipad cũng tắt đi khi họ vừa tới.
Trước đó, tài
xế xe này được tôi và David mời đi sang đồn công an để xác nhận có xảy ra mất
cắp và anh ta đã nhờ tôi hỏi ID icloud của chiếc ipad với lý do “bạn anh có
thể lần ra ipad nếu có ID icloud. Sau khi tìm ra sẽ trả cho bạn anh 1 triệu
đồng”. Marta đã không đồng ý.
Khi vào được
chiếc xe, họ được vào lục soát chỗ ngồi lần nữa, nhưng vẫn không thấy ipad.
Họ quay lại văn phòng nhờ nhân viên hãng xe can thiệp. Nhưng không ai có động
thái nào gây áp lực với tài xế và tất cả đều trả lời “không có”.
Đến khi tôi đến
và yêu cầu được gặp người quản lý hãng xe, anh ta thấy người địa phương đến
mới chịu gặp, nghe câu chuyện từ đầu và nói rằng “tín hiệu map từ ipad là ko
thể sai”, nhưng “không thể gây áp lực với tài xế ngay bây giờ”. Tôi đành
thuyết phục David cho họ 2 ngày để làm việc và liên lạc lại.
Không làm gì
được, Marta đã bật khóc ngay trước cửa hãng xe. Lucia (5 tuổi) và Max (2
tuổi) đã trải qua 1 ngày cuối cùng ở Việt Nam lang thang ngoài nắng từ sáng
đến 8 giờ tối, đói meo và rã rời sau 1 đêm không ngủ và 1 ngày gặp hết chuyện
trời ơi này sang chuyện trời ơi khác.
4 ngày trôi qua
không có ai liên lạc.
Hôm qua, tôi
mất kiên nhẫn gọi lại và yêu cầu gặp quản lý. Lần đầu nhân viên tổng đài né
tránh, nói em là nhân viên mới, em không biết, chị rất phiền. Lần thứ hai tôi
gọi thì một nhân viên khác lớn tiếng nói không đồng ý cho gặp, và dập máy vô
cùng thô lỗ. Dù tôi biết chắc đó chính là 2 nhân viên trực điện thoại đã
chứng kiến cuộc nói chuyện của tôi, gia đình David và quản lý của họ từ đầu
đến cuối.
Dù tôi đã gây
áp lực, gọi điện thoại quấy rối như một con điên, đến bây giờ, tôi vẫn không
nhận được cuộc gọi nào từ quản lý hãng xe.
Tôi nhớ cảm
giác lần ngồi trong taxi và chứng kiến 1 du khách nước ngoài bị giựt camera
ngay góc Diamond Plaza. Cả một đoàn người và xe đứng chờ đèn đỏ mà không ai
lao xe ra để cản tên ăn cướp, cũng không ai đuổi theo và phụ truy hô. Mất là
mất. Ngu thì ráng chịu.
Tôi nhớ cảm
giác bị 1 anh bạn người Pháp nói rằng “khi mày sang Pháp, khi mày bị chặt
chém, ai cũng sẽ bảo vệ mày. Còn khi tụi tao sang VN, tao bị chặt chém thì
mọi người nghĩ đó là chuyện đương nhiên”.
Tôi không phụ
bắt được tên ăn cướp trên góc đường Diamond, cũng không thể thay đổi tư duy
về cách bán hàng cho Tây của cả một thế hệ người Việt. Nhưng việc sau đây thì
tôi nhất định sẽ làm:
- Tôi kêu gọi
mọi người share thông tin và tẩy chay hãng xe Nam Phương vì dịch vụ và thái
độ vô cảm của họ đối với hành khách. Dù không quá lạc quan, nhưng tôi hi vọng
động thái này có thể ảnh hướng ít nhiều đến kết quả kinh doanh của họ, đánh
động để thay đổi tư duy và thái độ của họ.
- Tôi mong mỏi
những anh chị phóng viên nào nhận được thông tin này có thể tìm hiểu sự việc
sâu hơn. Không có hành khách nào muốn bị lấy cắp đồ bởi chính nhân viên trên
chiếc xe cao cấp giường nằm ngay trong kì du lịch.
Thông
tin về hãng xe:
Xe du lịch Nam Phương. Văn phòng ở Tp.HCM: 269 Phạm Ngũ Lão, quận 1, TP.HCM. Số điện thoại: Tel: 08. 39209868 - 39209879 Văn phòng Nha Trang (Khánh Hòa): 01 Nguyễn Thiện Thuật, Tel: 058. 3527588 - 3527589, Facebook của Marta Marta Vizcaíno (ảnh là gia đình của David, Marta, Lucia và Max khi du lịch ở VN)
Theo Facebook Nguyễn Trôi Lạc
|
Thứ Tư, 18 tháng 7, 2018
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét