Dự án BT:
Câu hỏi khó: Nhà nước được lợi không,
dân được lợi không?
Cập nhật lúc 15:33
Nhà nước và nhân dân có được
lợi từ các dự án BT trong suốt nhiều năm qua? Đó là một câu hỏi khó có câu
trả lời toàn diện.
LTS: Liệu nguồn lực đất đai và
công sản có được huy động đúng cách để giúp phát triển cơ sở hạ tầng? Đâu là
những vấn đề đáng quan tâm trong hệ thống luật pháp để huy động nguồn lực
này, nhất là từ góc nhìn với hình thức đầu tư xây dựng – chuyển giao? Tuần
Việt Nam xem xét ở khía cạnh này.
Tháng Sáu vừa
qua là khoảng thời gian bội thu các dự án theo hình thức xây dựng – chuyển
giao (BT) với Thủ đô Hà Nội, một trong trong những cực phát triển kinh tế
quan trọng nhất của Việt Nam.
Tại Hội nghị
“Hà Nội 2018 - Hợp tác Đầu tư và Phát triển” diễn ra vào trung tuần tháng
Sáu, giấy chứng nhận đầu tư đã được trao cho chủ đầu tư dự án xây dựng tuyến
đường Minh Khai - Vĩnh Tuy - Yên Duyên (dài 1,65 km nối từ đường Minh Khai
đến đường Vành đai 2,5) với tổng trị giá vào khoảng 1.373 tỷ đồng để đổi
gần 60 ha đất.
Ngay sau đó,
các quyết định phê duyệt chỉ giới hai tuyến đường, tuyến từ Khu đô thị
Ecopark đi đến đường 179 và tuyến đường Đa Tốn đi đường Hà Nội - Hải Phòng
cũng được trao cho các nhà đầu tư. Các doanh nghiệp này cam kết bỏ ra tổng
vốn đầu tư 3.433 tỷ đồng để đổi lấy 74,6 ha đất bên huyện Gia Lâm, Hà Nội.
Trên, chỉ là
vài nét phác họa về những dự án BT được bật đèn xanh, chỉ riêng tháng Sáu mà
chưa đề cập đến những dự án khác ở thủ đô từ đầu năm nay, cũng như các dự án
BT khác được cấp phép ở các địa phương khác trên cả nước.
Kể từ khi sáng
kiến “đổi đất lấy hạ tầng” được tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đưa ra từ đầu những
năm 1990, cơ chế này đang ngày càng phổ biến ở nhiều nơi.
Là một trong
những nhà quan sát hình thức đầu tư này, ông Phạm Quang Tú của tổ chức Oxfarm
nhận xét, “Các dự án án BT đang “nở rộ” ở các địa phương, đặc biệt sau khi
các dự án BOT bị người dân phản đối. Một số dự án đã góp phần phát triển hạ
tầng ở các địa phương…”.
Theo ông Tú,
ngân sách Nhà nước tại địa phương không đủ để phát triển hạ tầng trong khi
Nhà nước lại chỉ có đất đai là vốn quý. Vậy là Nhà nước hợp đồng với nhà đầu
tư bỏ tiền ra xây dựng hạ tầng và Nhà nước sẽ trả bằng đất đai.
Cho đến nay,
các cơ quan chức năng chưa công bố thống kê chính thức nào về số các dự án BT
cũng như hiệu quả của chúng trên bình diện quốc gia.
Song chỉ với Hà
Nội, quy mô của các dự án BT là rất lớn. Một báo cáo của UBND thành phố Hà
Nội về các dự án BT vào tháng 6/2017 cho thấy, với 16 dự án đã và đang triển
khai từ năm 2015 về trước, tổng mức đầu tư đã lên tới 28.874 tỉ đồng.
Trên địa bàn Hà
Nội từ năm 2012 trở về trước có đến 63 dự án PPP và đều là BT. Con số này
giảm xuống còn 24 dự án từ năm 2014, theo kết luận mới được công bố của Thanh
tra Chính phủ về các dự án BOT-BT tại Hà Nội.
Lãnh đạo
TP.HCM, vào tháng 10 năm 2017, đã yêu cầu tạm dừng tất cả dự án BT đang đàm
phán để chờ quy trình mới, trừ các dự án đã có chỉ đạo của Chính phủ. Khoảng
lặng đó quá ngắn khi đến tháng 4 năm nay, Sở Giao thông vận tải TP.HCM lại đề
xuất triển khai lại 3 dự án giao thông tổng vốn dự kiến 6.637 tỷ đồng đầu tư
theo hình thức BT bị tạm dừng trước đó.
Chỉ riêng tại
TP. HCM, theo tài liệu của Kiểm toán Nhà nước, từ tháng 4/2015 tới tháng
3/2016, Thành phố đã phê duyệt 17 dự án PPP (công tư đối tác), trong đó có
tới 11 dự án BT do các nhà đầu tư đề xuất.
Tại thời điểm
tháng 6/2016, Thành phố đã phê duyệt dự án BT phòng chống lũ giai đoạn 1 do
Công ty cổ phần đầu tư và xây dựng Trung Nam đề xuất với tổng vốn đầu tư tới
9.926 nghìn tỷ đồng và trình Thủ tướng chấp thuận dự án BT xây dựng cầu Thủ
Thiêm 4 do ba doanh nghiệp liên quan đến bất động sản đầu tư với số vốn 5.254
nghìn tỷ đồng.
Cho đến nay,
không thể thống kê được Nhà nước đã trả bao nhiêu đất cho nhà đầu tư theo
hình thức BT trên bình diện cả nước. Song, những nét chấm phá đó cho thấy, số
lượng đất đai mang ra đổi là rất lớn.
Nhà nước có
được lợi hay không?
Câu hỏi đặt
ra, Nhà nước và nhân dân có được lợi từ các dự án BT trong suốt nhiều
năm qua? Đó là một câu hỏi khó có câu trả lời toàn diện.
Song, những báo
cáo của các cơ quan chuyên ngành gần đây cho thấy một phần của câu trả lời.
Trong một tài
liệu liên quan đến kết quả kiểm toán các dự án BT gần đây, Phó vụ trưởng, Vụ
Tổng hợp, Kiểm toán Nhà nước Trương Hải Yến cho biết, hầu hết các dự án đầu
tư theo hình thức BT không nằm trong kế hoạch đầu tư trung hạn, không được
thông qua HĐND ở các địa phương.
Do đó, nhu cầu,
mục tiêu đầu tư dự án BT không rõ ràng, không thể hiện được sự cần thiết, cấp
bách. Ngoài ra, còn có địa phương phê duyệt các dự án đầu tư theo hình thức
BT đều được giao cho các nhà đầu tư đã được giao các dự án trước đó nhưng
chưa nộp tiền sử dụng đất vào NSNN.
Vấn đề là thiết
kế luật pháp hiện nay đã không làm Nhà nước được lợi từ dự án BT. Nghị định
15, văn bản pháp luật cao nhất hiện nay liên quan đến hợp tác công tư (PPP)
quy định tại khoản 2, Điều 10: “Tỷ lệ vốn chủ sở hữu của nhà đầu tư không
được thấp hơn 15% tổng vốn đầu tư“.
Điều khoản này
quy định thêm, với dự án có tổng vốn đầu tư trên 1.500 tỷ đồng, tỷ lệ vốn chủ
sở hữu được xác định theo nguyên tắc lũy tiến từng phần như sau: a) Đối với
phần vốn đến 1.500 tỷ đồng, tỷ lệ vốn chủ sở hữu không được thấp hơn 15% của
phần vốn này; b) Đối với phần vốn trên 1.500 tỷ đồng, tỷ lệ vốn chủ sở hữu
không được thấp hơn 10% của phần vốn này.
Điều này có
nghĩa, thực chất gần như toàn bộ dự án (khoảng 85%) là vốn của Nhà nước hoặc
là vốn của Nhà nước đi vay với mức lãi suất cao hơn lãi suất Nhà nước huy
động để đầu tư thực hiện dự án.
“Quy định như
trên cho thấy, việc thực hiện dự án BT không thực sự giảm gánh nặng cho
NSNN“, bà Yến khẳng định.
Báo cáo của cơ
quan kiểm toán cho biết thêm, có tình trạng nhà đầu tư góp vốn chủ sở hữu
không đạt theo cam kết trong hợp đồng, hoặc ký hợp đồng nhưng không quy định
phần vốn chủ sở hữu của chủ đầu tư. Điều này dẫn đến dự án chủ yếu được thực
hiện bằng vốn vay ngân hàng, làm tăng giá trị dự án BT, tiềm ẩn nhiều rủi ro
trong quá trình thực hiện dự án.
Bên cạnh đó,
giá đất của các khu đất thanh toán cho các hợp đồng BT thường bị định giá
thấp hơn giá thị trường do không thông qua đấu giá. Bên cạnh đó, mỗi địa
phương áp dụng một phương pháp tính giá khác nhau trong khi các phương pháp
xác định giá đất theo hướng dẫn tại các Thông tư, Nghị định còn nhiều bất
cập, vướng mắc, hạn chế làm “thất thoát NSNN“.
(Theo VietNamNet) Tư Giang
Mọi
người dân với tầm nhận thức bình thường cũng biết rằng các dự án đổi đất lấy
hạ tầng chỉ có doanh nghiệp được lợi khủng. Còn quan chức có quyền ra quyết
định chọn nhà đầu tư BT, mang lại lợi lớn cho doanh nghiệp thì họ có “thiệt
thòi” gì không? Ai chả biết câu trả lời, vì đâu bỗng dưng họ thích hình thức
đầu tư này!
Thương Giang
|
Thứ Ba, 3 tháng 7, 2018
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét