Dự án BT:
Chỉnh sửa một mô hình đầu tư bị biến
tướng
Cập nhật lúc 09:01
rước những bất cập của mô
hình đầu tư xây dựng – chuyển giao (BT), Bộ Kế hoạch và Đầu tư đang nghiên
cứu nâng cấp lên thành Luật Đầu tư theo hình thức đối tác công tư (PPP) từ cấp nghị định hiện nay.
Vào trung tuần
tháng Sáu, khi Hà Nội công bố những dự án BT quy mô lớn, trên trang web của
Bộ Kế hoạch và Đầu tư lặng lẽ xuất hiện một đề án tham vọng nhằm xây dựng
Luật đầu tư PPP.
Dự luật này sẽ
được nâng cấp lên từ các nghị định liên quan do Bộ này phát hiện được những
lỗ hổng “chết người” trong các văn bản dưới luật. Một quan chức của Bộ này
thổ lộ: “Khi chúng tôi soạn thảo về Nghị định 15 thì vướng một số rào cản, ví
dụ giá đất bị ém xẹp xuống tối đa trong khi giá công trình thì thổi
phồng lên”.
Quan chức này
nói thêm: “Tình trạng chỉ định thầu đối với các dự án BT là tràn lan trong
thời gian qua. Nó dẫn đến làm giảm sự cạnh tranh, minh bạch trong lựa chọn
nhà đầu tư, tiềm ẩn rủi ro lãng phí, thất thoát và chọn nhà đầu tư không có
đủ năng lực thực hiện dự án”.
Theo Bộ này,
bất cập chủ yếu trong mô hình đầu tư BT là việc xác định tổng mức đầu tư công
trình và giá trị quỹ đất chưa chính xác dẫn đến sự chênh lệch quá lớn giữa 2
giá trị đất đai và công trình.
Thật đáng tiếc,
trong khi khuôn khổ luật pháp còn mù mờ, thì hình thức đầu tư này đã trở nên
lấn át toàn bộ các hình thức đầu tư đối tác công tư khác.
Tính trên địa
bàn cả nước, số dự án BT vẫn vượt trội với 256 dự án, cao hơn rất nhiều so
với 87 dự án BOT, 6 dự án BLT, 11 dự án BTO và 1 dự án BOO.
Từ số liệu từ
Bộ Kế hoạch và Đầu tư xuất hiện câu hỏi, vì sao mô hình BT lại lấn át tất cả
các mô hình đầu tư PPP khác?
Kiểm toán Nhà
nước là nơi có câu trả lời tương đối rõ ràng.
Một báo cáo của
cơ quan này cho biết, một số dự án BT được thanh toán bằng nguồn vốn Trái
phiếu Chính phủ. Ngay sau khi dự án được phê duyệt và phân bổ, chinh quyền
địa phương nhanh chóng dùng tiền này chi trả cho các nhà đầu tư ngay trong
quá trình đang thi công.
Chẳng hạn, dự
án đầu tư xây dựng tuyến đường bộ mới Phủ Lý – Mỹ Lộc có giá trị nghiệm thu
là hơn 1.415 tỷ đồng, trong khi giá trị giải ngân vốn từ ngân sách nhà nước
là hơn 1.459 tỷ đồng.
Dự án cái tạo
nâng cấp đường 38B đoạn từ thị trấn Thanh Nê huyện Kiến Xương đến thị trấn
Diêm Điến huyện Thái Thụy (năm 2016) có giá trị nghiệm thu hơn 1.359 tỷ đồng,
nhưng vốn ngân sách đã chiếm tới 1.332 tỷ đồng
Dự án đầu tư
xây dựng công trình tuyến đường bộ nối hai tỉnh Thái Bình, Hà Nam với đường
cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình (năm 2017) có giá trị nghiệm thu là 4.280 tỷ
đồng, trong đó vốn ngân sách là 1.492 tỷ đồng.
Trong các
trường hợp trên, hình thức thanh toán rõ ràng là đầu tư công nhưng lại dưới
mác hợp đồng BT.
Chuyên gia Trần
Minh Tiến, Trường Đào tạo và bồi dưỡng nghiệp vụ kiểm toán, Kiểm toán nhà
nước đặt câu hỏi: “Phải chăng đầu tư dự án theo hình thức hợp tác công - tư
đã bị biến tướng thành công – công?”
Ông nói: “Thay
vì phải kiểm soát quản lý chặt chẽ như đầu tư công, cơ quan chức năng lại nới
lỏng, phó mặc cho nhà đầu tư”.
Lỗi không chỉ
xảy ra ở những dự án BT được thanh toán bằng trái phiếu chính phủ hay ngân
sách nhà nước mà còn xảy ra ở hàng loạt các công trình BT đổi đất lấy hạ tầng.
Dự án BT xử lý
nước thải Yên Sở sau khi kiểm toán bị Kiểm toán Nhà nước đề nghị ghi giảm
quyết toán tương đương 61,9 triệu USD.
Dự án đầu tư
xây dựng Bảo tàng Hà Nội đã phát hiện và kiến nghị giảm trừ 18 tỷ đồng trên
tổng số chi phí đầu tư được kiểm toán 1.664 tỷ đồng.
PGS.TS Lê Huy
Trọng, Kiểm toán trưởng, Kiểm toán nhà nước chuyên ngành V cho biết, việc
thanh toán bằng đất cũng thường chỉ chiếm một phần, không quá 50% vốn Nhà đầu
tư bỏ ra để thực hiện dự án, phần còn lại chủ yếu vẫn từ NSNN hoặc Trái phiếu
chính phủ.
“Chúng ta có
thể lựa chọn đấu giá đất để thực hiện dự án như thông thường để mang lại tính
kinh tế và hiệu quả cao hơn“, ông khuyến nghị trong một hội nghị về đầu tư BT
do cơ quan kiểm toán tổ chức.
Ông nhận xét,
trách nhiệm của các cơ quan quản lý khi phê duyệt và thẩm định không rõ ràng,
các dự án được thực hiện không thông qua đấu thầu đã làm giảm tính cạnh
tranh, thiếu minh bạch trong thực hiện dự án, quyền sử dụng đất không được
xác định chính xác và đầy đủ…
Vừa qua, Thanh
tra Chính phủ đã tiến hành thanh tra 15 dự án BT trên địa bàn Hà Nội thì chỉ
có tới 14 dự án là chỉ định thầu, nhiều nhà đầu tư yếu kém và cả 15 dự án BT
này đều có sai phạm ở mức độ khác nhau.
Theo tài liệu
của Kiểm toán Nhà nước, dự án BT xây dựng đường trục phía nam Hà Nội do
Cienco 5 làm chủ đầu tư với 41 Km đường từ ngã ba Kiến Hưng (Hà Đông) tới
Pháp Vân - Cầu Giẽ (Thường Tín); Nhà nước sẽ trả cho nhà đầu tư các khu đất
để phát triển khu đô thị mới Thanh Hà và Mỹ Hưng. Sau 9 năm thực hiện, chủ
đầu tư mới chỉ xây dựng được 12 km đường trong khi họ đã được giao đất
để phát triển khu đô thị mới Thanh Hà và Mỹ Hưng, và rồi bán lại đất Thanh Hà
cho chủ đầu tư khác.
Tháng 01/2008,
Công ty Cổ phần Tập đoàn Nam Cường khởi công xây dựng tuyến đường trục phía
Bắc Hà Đông dài hơn 5km, tiếp nối đường Lê Văn Lương kéo dài, với tổng mức
đầu tư hơn 700 tỷ đồng. Cùng năm này, Hà Nội đã bố trí hơn 197ha để nhà đầu
tư thực hiện dự án đối ứng là Khu đô thị Dương Nội ở Hà Đông, Hà Nội.
Báo cáo của
Kiểm toán Nhà nước trong một hội nghị về chủ đề BT cho biết thêm, tại thời
điểm bàn giao quỹ đất, cơ quan chức năng áp giá đất với nhà đầu tư khoảng 8,5
triệu đồng/m2. Tuy nhiên, sau khi tuyến đường trục phía Bắc Hà Đông được hoàn
thành, giá đất tại đây đã lên mức 30-40 triệu đồng/m2.
Ở các địa
phương khác cũng có tình trạng tương tự. Ở Hạ Long năm 1997, Công ty TNHH Âu
Lạc do ông Đào Hồng Tuyển làm Chủ tịch HĐQT đã đầu tư 80 tỷ đồng xây dựng con
đường độc đạo dẫn từ đất liền ra đảo Tuần Châu, đổi lấy 98 ha đất trên đảo
này.
Báo cáo của
Kiểm toán Nhà nước nhận xét, nhiều dự án không nằm trong quy hoạch, chưa xuất
phát từ nhu cầu của cộng đồng và xã hội mà trước hết nhằm phục vụ “lợi ích
của nhà đầu tư”.
Kiểm toán Nhà
nước đã kiến nghị xử lý tài chính 3.815,4 tỷ đồng đối với 21 dự án BT, tương
đương 12,54% giá trị được kiểm toán (3.815,4 tỷ đồng/30.425 tỷ đồng). “Công
tác quản lý, giám sát của các cơ quan quản lý nhà nước chưa được thực hiện thường
xuyên, đầy đủ theo chức năng, nhiệm vụ được giao nên dẫn đến để xảy ra sai
sót ở tất cả các khâu, gây thất thoát trong quá trình thi công thực hiện dự
án, chất lượng dự án kém”, cơ quan này cho biết.
Trong khi đó,
Bộ Kế hoạch và Đầu tư, cơ quan đang xây dựng luật PPP cũng đã nhận thức được
vấn đề này trong bối cảnh đất đai ngày càng khan hiếm.
Vị quan chức
của Bộ này, người có liên quan đến dự luật đang được soạn thảo cho biết,
riêng hình thức BT sẽ được quy định trong một chương riêng và chỉ cho đấu thầu
sau khi báo cáo nghiên cứu khả thi được phê duyệt.
“Nhu cầu đầu tư
cho cơ sở hạ tầng là rất lớn và Nhà nước không thể đáp ứng được. Vì thế, Nhà
nước phải huy động nguồn lực từ khu vực tư nhân. Song, hệ thống luật pháp
hiện nay còn nhiều lỗ hổng. Dự luật sẽ phải quy định rõ trách nhiệm của nhà
đầu tư và nhà nước rất rõ ràng, minh bạch”, quan chức này cho biết.
(Theo VietNamNet) Tư Giang
|
Thứ Tư, 4 tháng 7, 2018
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét