Vinastas, vụ "nước mắm" và
"khoảng trống quyền lực" của người tiêu dùng
Cập nhật lúc
07:14
Vụ
việc kiểm tra, xử lý việc công bố sai thông tin về hàm lượng arsen (thạch
tín) trong nước mắm của Hội tiêu chuẩn và bảo vệ người tiêu dùng (Vinastas)
đang đi tới hồi kết khi kết luận của các bộ, ngành chức năng (nhất là Bộ Y
tế) về việc này đã quá rõ ràng. Nhưng qua vụ việc này, dễ thấy, từ lâu, dù có
Vinastas, "quyền lực" của người tiêu dùng đang bị bỏ trống.
(Minh họa: Ngọc Diệp)
Văn phòng của
Vinastas là một ngôi nhà rất nhỏ trong ngõ 22 phố Tôn Thất Tùng, Hà Nội. Hơn
10 năm qua, nó vẫn luôn thế, nhỏ bé, ẩm mốc, ít người lui tới (theo quan sát
của người viết bài này).
Công bằng mà
nói, trong khoảng 3 năm gần đây, Vinastas cũng bắt đầu có một số hoạt động
"ấm" hơn trước. Nhưng rất dễ nhận ra là Hội này chỉ tham gia các
hoạt động bề nổi: Hội thảo, hội nghị nhưng cũng chỉ có những ý kiến phát biểu
dè dặt và cũng ít khi họ nhân danh: Đại diện cho người tiêu dùng.
Cho nên, với
việc Vinastas chủ trì, thực hiện cuộc khảo sát và công bố hàm lượng arsen
trong nước mắm (truyền thống) với những thông tin ban đầu gây chấn động như
vậy không khỏi gây ngạc nhiên với những ai đã từng biết đến Vinastas. Đây có
thể nói, là một trong những "phi vụ" có vẻ to nhất mà Vinastas đã
thực hiện.
Có điều đen đủi
cho Hội này là đến thời điểm này, rõ ràng, "phi vụ" đó đã không
thành công khi cơ quan có trách nhiệm cao nhất về an toàn, vệ sinh thực phẩm
là Cục An toàn thực phẩm Bộ Y tế ngày 22/10 đã chính thức công bố: Kết quả
kiểm nghiệm asen cho thấy 247/247 các mẫu nước mắm được kiểm nghiệm không
phát hiện asen vô cơ vượt ngưỡng giới hạn tối đa cho phép (theo QCVN
8-2:2011/BYT của Bộ Y tế).
Như vậy, tất cả
thông tin trước đây do Hội này khảo sát- một việc rõ ràng không phù hợp với
chức năng của một tổ chức như Vinastas- những thông tin về hàm lượng arsen
vượt tiêu chuẩn là những thông tin sai lệch.
Điều nguy hiểm
là những thông tin đó đã ít nhiều gây hoang mang cho người dân và đã gây hậu
quả nhất định cho sản xuất, kinh doanh của nhiều doanh nghiệp sản xuất, kinh
doanh nước mắm nhất là các doanh nghiệp sản xuất nước mắm truyền thống. Hơn
nữa, nó lại được đạo diễn, đưa tin, tổ chức đưa tin trên báo, phát tờ rơi tới
các chợ, trung tâm thương mại... để phát huy tối đa tác động của thông tin
xấu đó đến người tiêu dùng.
Nhưng điều may
mắn là Chính phủ, các Bộ cũng đã vào cuộc kịp thời, chấn chỉnh những thông
tin sai lệch trên. Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã có những chỉ đạo quyết liệt
yêu cầu làm rõ quá trình công bố thông tin của Vinastas, việc đăng thông tin
(sai) của Vinastas trên báo chí. Bộ Công an cũng đã vào cuộc để điều tra, xử
lý vụ việc này.
Cho dù kết quả
các cuộc kiểm tra, điều tra trên chưa có (kết quả cuối cùng phải báo cáo cho
Thủ tướng trước ngày 10/11/2016), nhưng có thể nói, uy tín của Vinastas vốn
đã thấp, nay trở lên xuống thấp đến mức chưa từng thấy trong quá trình hoạt
động, vốn dĩ đã rất nhạt nhẽo của họ. Trong những ngày qua, đã có quá nhiều ý
kiến bạn đọc gửi bình luận (comment) đến Dân trí bày tỏ quan điểm: Nên giải
tán, đóng cửa Hội này.
Ở nhiều nước
trên thế giới, các hiệp hội, hội bảo vệ người tiêu dùng hoạt động rất mạnh và
đó luôn là các tổ chức đại diện cho quyền của người tiêu dùng. Thông qua các
hoạt động đấu tranh, bảo vệ người tiêu dùng, các Hiệp hội, bảo vệ người tiêu
dùng thực sự có một "quyền lực" rất lớn, buộc nhiều tập đoàn, doanh
nghiệp, và cả các cơ quan Chính phủ phải đáp ứng, thực hiện yêu cầu của người
tiêu dùng.
Thậm chí, nhiều
nước, doanh nghiệp luôn coi quyền lực của người tiêu dùng, thông qua các hiệp
hội đại diện cho họ là một thứ quyền lực lớn nhất chứ không phải là các cuộc
kiểm tra, thanh tra, xử phạt của cơ quan nhà nước. Một cuộc vận động tẩy chay
một sản phẩm, dịch vụ nào đó (nếu gây hại, đi ngược lợi ích của người tiêu
dùng), nếu được các hội này phát động có thể làm phá sản cả một tập đoàn lớn.
Ở Việt Nam,
Vinastas cũng đã hình thành nên một hệ thống từ trung ương đến các địa
phương. Hầu hết các tỉnh, thành phố lớn đều có chi hội của Vinastas. Theo Bộ
Công thương, hàng năm, Vinastas cũng đã xử lý hàng ngàn đơn thư, phản ánh,
khiếu nại chất lượng sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp của người tiêu dùng.
Mặc dù vậy, ở
hầu hết các vụ việc lớn: Vụ án "con ruồi" trong chai nước ngọt của
Tân Hiệp Phát, các vụ khách hàng mất tiền trong tài khoản ngân hàng, các vụ
thực phẩm bẩn... đều không thấy bóng dáng, tiếng nói rõ rệt nào của Vinastas.
Cho nên, đến sự việc này, khi thông tin của Vinastas đã có những dấu hiệu sai
lệch rõ ràng, đông đảo người tiêu dùng đã thể hiện thái độ giận dữ. Và ở đây,
riêng vụ việc này, rõ ràng Vinastas đã không làm được vai trò đại diện cho
người tiêu dùng mà đã đi ngược lại lợi ích của họ.
Do đó, qua vụ
việc "Arsen trong nước mắm", cần nhìn lại việc tổ chức Hội như
Vinastas để xem cách thức lập ra, vận hành các hội như thế này, nó thực sự có
hiệu quả, đại diện được qua quyền lợi người tiêu dùng hay không. Nếu như nó
chỉ là một tổ chức có tính chất hành chính, lập ra cho có, khi có việc này,
việc kia, lại chỉ đứng về phía người trả tiền cho mình, lợi dụng tiếng nói và
danh nghĩa của hội, thì ý kiến, kiến nghị của người dân đòi giải tán hội này
không phải là không có cơ sở.
(Theo
Dân trí) Mạnh Quân
|
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét