Chuyện
sáng đèn:
"Trần Tiến hứa tặng vé, nhưng tôi kiên quyết từ chối"
Cập nhật lúc 07:12
"Nhiều người có thói
quen lạ, luôn đọc báo chùa, luôn đi xin vé xem nghệ thuật. Tôi chống lại
những người đến các buổi ra mắt chỉ để xin sách. Vừa rồi nhạc sĩ Trần Tiến
nói sẽ tặng tôi vé xem chương trình biểu diễn của anh ấy, nhưng tôi cương
quyết từ chối. Nên tạo thói quen, muốn hưởng thụ nghệ thuật là phải bỏ tiền
ra mua, không thể miễn phí được."- Họa sĩ Lê Thiết Cương chia sẻ.
Tiếp mạch bài bàn về cách thắp sáng đèn cho các nhà hát, Tuần
Việt Nam giới thiệu cuộc trò chuyện với hoạ sĩ Lê Thiết Cương.
Anh có nghĩ rằng văn hoá nhà hát đang bị lép vế, bị nhấn chìm
bởi công nghệ truyền thông với vô khối tính năng hiện đại?
Hoạ sĩ Lê Thiết Cương: Trước hết tôi phản đối ngay ý kiến này.
Khi vào TP Hồ
Chí Minh, đến nhà vợ chồng diễn viên Hồng Ánh – Thanh Sơn ăn cơm tối. Hồng
Ánh bảo chúng tôi cứ ăn còn cô ấy phải đi diễn. Chúng tôi bảo cô ấy mua giúp
đôi vé cho tối mai, nhưng vé đã hết. Anh Lê Hoàng là tác giả kịch bản cũng
không mua được vì vé cho xuất diễn hôm sau cũng hết veo.
Đấy là trải
nghiệm thực tế của tôi, để thấy rõ ràng không phải “sân khấu bị bỏ rơi vì
nhiều phương tiện giải trí và công nghệ hiện đại”.
Tôi không thể
trả lời chính xác tại sao sân khấu Hà Nội thưa vắng. Tôi chỉ có thể nói rằng
thói quen tiêu dùng nghệ thuật của Sài Gòn và Hà Nội khác nhau.
Anh có biết, sân khấu Sài Gòn có bí kíp gì để có thể sáng đèn
liên tục hàng đêm?
Chủ yếu là kịch
ngắn, gần gũi với đời sống và mặt bằng văn hoá hơn các nhà hát ở Hà Nội.
Điều quan trọng
là người làm sản phẩm phải tìm được cách lách vào trong nhu cầu của người
tiêu dùng, len lỏi vào từng ngóc ngách của đời sống.
Tôi tin rằng
sân khấu vẫn sẽ phát triển nữa, không có lý gì đạo diễn Việt Linh đang ở nước
ngoài mở sân khấu Hồng Hà tại TP Hồ Chí Minh. Nếu thực sự sân khấu đang đi
xuống thì không ai đầu tư vào làm tiếp như thế. Khi tôi đến xem thì tôi thấy
rằng đúng là người Sài Gòn rất biết cách làm sân khấu.
Ví dụ trong
việc quảng cáo, chị Việt Linh làm rất kỹ. Chị tự đi tìm kịch bản, chủ động
liên hệ với báo chí quảng cáo cho các vở diễn. Trong khi tôi chưa thấy một
giám đốc nhà hát nào ở ngoài Bắc đi vào đoàn cải lương Sài Gòn tìm vở hay để
mời ra ngoài này diễn.
Tóm lại người
Sài Gòn rất năng động, họ làm tất cả mọi việc có thể để có được buổi diễn
thành công.
Qua câu chuyện của anh, tôi nghĩ là một số nhà hát vẫn còn níu
giữ cách làm ăn thụ động của thời bao cấp có đúng không?
Đó chắc chắn là
một trong những nguyên nhân.
Nhưng đạo diễn
Lê Hoàng là người Bắc, Hồng Ánh cũng nói giọng Bắc nhưng khi vào trong kia họ
đều thay đổi. Những người khác như đạo diễn Lê Quý Dương, Minh Ngọc… cũng như
thế.
Sự năng động
của sân khấu Sài Gòn bao gồm nhiều yếu tố, trong đó có yếu tố con người.
Tôi đã quan sát
và thấy ngoài Bắc, cũng như thói quen đọc báo “chùa”, vẫn còn nhiều người có
thói quen rất lạ là luôn đi xin vé xem nghệ thuật, không xin được thì không
đi. Liệu rằng thói quen này ảnh hưởng thế nào đến kế hoạch sáng đèn hàng đêm
của các nhà hát?
Tôi từng làm
rất nhiều buổi ra mắt sách cho bạn bè. Tôi luôn chống lại những người đến các
buổi ra mắt chỉ để xin sách.
Vừa rồi có buổi
biểu diễn của nhạc sĩ Trần Tiến. Anh ấy và nhóm thực hiện đều nói sẽ tặng tôi
vé, nhưng tôi cương quyết từ chối. Mỗi nghệ sĩ làm chương trình văn hóa nghệ
thuật nên tạo cho mọi người thói quen muốn hưởng thụ nghệ thuật là phải bỏ
tiền ra mua, không thể miễn phí được.
Tôi đang tổ
chức một buổi triển lãm điêu khắc cá nhân. Tôi in một cuốn sách và bán. Tôi
không sống bằng tiền bán sách nhưng tôi cố gắng tạo cho mọi người một thói
quen như tôi đã nói ở trên.
Thêm nữa, một
phần là do dân ta tự đặt ra những rào cản, cho rằng nghệ thuật là xa vời, khó
hiểu. Hội hoạ là trừu tượng, nhạc kịch là xa xôi… nhưng thực ra chèo, tuồng,
cải lương cũng chính là nhạc kịch, và gắn bó với đời sống văn hoá từ rất lâu.
Đó là cả một câu chuyện dài, như Lenin đã nói: “muốn thưởng thức văn hoá thì
phải học”, và phải tự học.
Tôi đặc biệt
khó chịu khi thi thoảng có bài báo cho rằng phải đưa ca trù, chèo, cải lương…
vào trường học. Không thể có thời khoá biểu nào trong trường học cho những
điều đó, trẻ con đã phải học quá nhiều. Chúng ta liên tục nói chuyện giảm tải
cơ mà. Không thể có trường học nào dạy tất cả mọi thứ trên đời, học chính là
tự học.
Những điều anh
tự học, chưa nói đến việc anh mang lại được điều gì cho xã hội, mà tự học vì
quyền lợi của chính anh. Anh muốn nâng cao đời sống tâm hồn, trí tuệ của anh
thì anh phải tự học, tự đọc. Đấy mới là sống, còn sống mà chỉ có ăn, ngủ, váy
ngắn váy dài xanh đỏ thì đó không phải là sống, đấy là tồn tại.
Tôi cũng đồng ý với anh, bỏ tiền ra để nếu muốn hưởng thụ văn
hóa, tuy nhiên đổi lại, người mua vé cũng đòi hỏi sản phẩm đó phải có chất
lượng tốt, chứ không được nhàm chán, nhạt nhẽo, hay xa vời với cuộc đời thực.
Anh có nghĩ rằng việc thắp sáng đèn cho các nhà hát cũng là một cách để con
người bớt gắt gỏng với nhau, bớt chửi bới lẫn nhau và tất nhiên, tệ nạn cũng
sẽ bớt đi?
Văn hoá là nền
tảng, giống như một toà nhà cao tầng, ai cũng chỉ nhìn thấy từ tầng 1 trở
lên. Nhưng dưới toà nhà ấy phải là một móng nhà có chiều sâu bằng vài chục tầng,
nếu không, toà nhà đó sụp đổ, nhưng không ai nhìn thấy phần ngầm ấy.
Văn hoá cũng
vậy, văn hoá là nền tảng, là chiều sâu bền vững, nếu không đầu tư cho nền
tảng ấy, chúng ta chẳng xây dựng được điều gì vững bền.
(Theo
TuanVietNam) Hoàng Hường thực hiện
|
Thứ Năm, 27 tháng 10, 2016
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét