Hàng chục tỉnh thành nhận hỗ trợ
ngân sách TƯ hàng ngàn tỉ
Cập nhật lúc 14:59
Nguồn đóng góp
cho ngân sách đang dồn lên hơn chục tỉnh thành. Theo các chuyên gia, cơ cấu
thu chi cho các địa phương cần được phân chia hợp lý hơn.
Trong dự toán ngân sách nhà nước (NSNN)
2016, hiện chỉ có 13/63 tỉnh thành có nguồn thu đủ lớn để điều tiết về trung
ương. Bộ Tài chính dự toán năm 2016, các địa phương thu không đủ chi sẽ được
bổ sung khoảng 211.221 tỉ đồng.
Choàng
gánh quá nhiều
Theo
tài liệu của Tuổi Trẻ, đang có sự mất cân đối
về thu chi NSNN cho các vùng miền, địa phương (số liệu theo sơ đồ).
Nhiều tỉnh thành, do đặc điểm tình hình
kinh tế - xã hội, nhiều năm liền nhận hỗ trợ từ ngân sách trung ương với tỉ
trọng lớn.
Như Bắc Kạn (57,6% tổng chi ngân sách
địa phương), Cao Bằng (56,9%), Lai Châu (54,6%), Sóc Trăng (51,1%).
Đáng lưu ý, có những tỉnh thành có điều
kiện địa lý khá thuận lợi nhưng vẫn phải nhận bổ sung từ trung ương như Lạng
Sơn (49,2%), Bắc Giang (44%), Nam Định (46,2%)...
Trong 50 tỉnh hằng năm phải nhận hỗ trợ
từ ngân sách trung ương thì có 41 tỉnh được bổ sung tới hàng ngàn tỉ mà tỉnh
nhận nhiều nhất là Thanh Hóa với trên 6.500 tỉ đồng. Tỉnh nhận ít nhất là Tây
Ninh cũng lên tới
gần
386 tỉ đồng.
Không
tạo động lực
Trao
đổi với Tuổi Trẻ, ông Vũ Đình Ánh, chuyên gia kinh tế, cho
rằng đang có sự mất cân đối và thiếu công bằng trong thu chi ngân sách địa
phương suốt nhiều thập kỷ qua.
Nguyên nhân trực tiếp là do mức độ tập
trung kinh tế quá lớn vào một số trung tâm và khoảng cách chênh lệch phát
triển giữa các tỉnh thành, vùng miền quá lớn.
Theo ông Ánh, gánh nặng thu NSNN hiện
đang dồn lên một số tỉnh thành, trong khi đại đa số tỉnh còn lại vẫn giậm
chân tại chỗ ở tình trạng nông nghiệp kém phát triển hay khai thác tài nguyên
thô, chưa phát hiện và khai thác được tiềm năng.
Ông Ánh cho rằng việc phân cấp NSNN
giữa trung ương và địa phương còn bất cập khi chưa khuyến khích tính chủ động
của đại đa số tỉnh trong thu chi, để giảm bớt sự phụ thuộc quá lớn vào ngân
sách trung ương.
Bên cạnh đó, cơ cấu phân bổ ngân sách
hiện nay không chỉ làm suy giảm động lực và điều kiện tăng thu của một số địa
phương, mà còn chưa nuôi dưỡng nguồn thu cho một số ít tỉnh thành có khả năng
tự cân đối ngân sách.
Một chuyên gia của Bộ KH-ĐT cho rằng
không loại trừ có tình trạng nhiều địa phương vẫn có tâm lý muốn được hỗ trợ
càng nhiều càng tốt.
Trong khi đó, vẫn thấy nhiều tỉnh thành
nhận hỗ trợ ngân sách từ trung ương kiến nghị những dự án rất hoành tráng,
gây bức xúc trong dư luận.
Vì vậy, cần công khai minh bạch hơn nữa
công tác thu chi ngân sách ở địa phương, để giảm những dự án chưa thực sự cấp
bách, hạn chế tối đa các dự án lãng phí, dân chưa cần, từ đó giảm áp lực
chung. Lâu dài, cần có cơ chế khuyến khích sự sáng tạo, cách làm mới ở các
địa phương khó khăn để tiến tới dần tự chủ ngân sách.
“Việc phân cấp thu chi NSNN cần tiếp
tục bổ sung, hoàn thiện gắn với tiến trình cơ cấu lại thu chi ngân sách địa
phương theo hướng công bằng, hiệu quả” - ông Vũ Đình Ánh khuyến nghị.
Đồng quan điểm, GS Nguyễn Quang Thái,
phó chủ tịch Hội Khoa học kinh tế VN, cho rằng việc phân cấp ngân sách có
nhiều điểm chưa hợp lý đã trở thành câu chuyện muôn thuở, song những giải
pháp đưa ra lại chưa mang tính tổng thể. Ông Thái đề nghị cần tái cơ cấu thu
chi ngân sách chứ ngân sách không thể phân bổ theo kiểu “tình thương”.
“Tôi ủng hộ TP.HCM là phải san sẻ.
Nhưng đầu tàu kinh tế cả nước mà phải tiếp tục cắt giảm ngân sách thì sẽ rất
khó khăn, cũng là trái với nghị quyết của Bộ Chính trị là cần phải tăng tỉ lệ
TP.HCM được giữ lại. Cần để lại để TP.HCM làm ra miếng bánh to hơn nữa. Chứ
có cái bánh to, cắt ra luôn và chia đều cho mọi người thì còn gì mà phát
triển” - ông Thái nêu quan điểm.
(Theo Tuổi trẻ) NGỌC AN - VIỆT HÀ
|
Thứ Tư, 26 tháng 10, 2016
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét