Chủ quán 'bún chửi' miệt thị khách
đến nhục nhã:
Có dấu
hiệu vi phạm hình sự, có thể ngồi tù
Cập nhật lúc 10:19
Luật sư cho
rằng, hành vi miệt thị, chửi bới khách hàng của bà chủ quán “bún chửi” đã có
dấu hiệu phạm tội hình sự vì xúc phạm đến danh dự, nhân phẩm người khác.
Sau khi
quay trở lại quán 'bún chửi' từng lên CNN của bà Hán Kim Thảo (61 tuổi)
tại số 41 Ngô Sĩ Liên, Hà Nội, PV VTC News tiếp tục ghi nhận những hình ảnh,
lời nói mang tính miệt thị khách hàng đến nhục nhã của bà Thảo.
Xem
xong video và theo dõi bài báo, nhiều độc giả đã bày tỏ sự phẫn nộ, lên án
hành vi miệt thị khách hàng của chủ quán và cho rằng hành vi của bà chủ
quán là vi phạm pháp luật, mong muốn cơ quan chức năng xử lý theo quy định
của pháp luật.
Luật sư cho
rằng, hành vi miệt thị, chửi bới khách hàng của bà chủ quán “bún chửi” đã có
dấu hiệu vi phạm pháp luật.
PV VTC
News đã có cuộc phỏng vấn luật sư Nguyễn Anh Thơm (văn phòng luật sư Nguyễn
Anh, đoàn luật sư TP Hà Nội) để tìm hiểu rõ hơn về vấn đề này.
- Thưa luật sư, ông đánh
giá thế nào về những hình ảnh, lời nói mang tính miệt thị khách hàng đến nhục
nhã của bà chủ quán “bún chửi” ở phố Ngô Sĩ Liên (Hà Nội) trong clip mới được
PV VTC News ghi nhận?
Tôi cho
rằng, đây là những hình ảnh không thể chấp nhận được. Trong khi Thủ đô đang
cố gắng để xây dựng hình ảnh văn minh với những giá trị văn hóa truyền thống
lâu đời, đặc biệt là về nhận thức, ý thức chấp hành và trách nhiệm thực thi
pháp luật thì việc bà chủ quán “bún chửi” miệt thị khách hàng bằng những
lời nói hết sức tục tĩu đã đi ngược lại quyết tâm của thành phố.
Hành vi
này cần phải được lên án và tẩy chay.
- Vậy việc bà chủ quán
“bún chửi” có những lời lẽ mang tính miệt thị, chửi bới khách hàng đến nhục
nhã có vi phạm pháp luật?
Hành vi
chửi mắng, đuổi khách hàng của bà chủ quán bún chửi trên phố Ngô Sĩ Liên thể
hiện văn hóa kinh doanh yếu kém và có dấu hiệu vi phạm bộ luật hình sự khi có
lời nói xúc phạm danh dự của người khác, làm tổn thương nghiêm trọng về danh
dự của khách hàng mặc dù họ không có lỗi gì với chủ quán.
Hành vi
miệt thị, chửi bới khách hàng của bà chủ quán “bún chửi” còn gây mất trật tự
công cộng.
- Với những hành vi trên,
chủ quán bún chửi sẽ bị xử lý thế nào, thưa luật sư?
Việc xử
lý chủ quán bún chửi phải phụ thuộc vào việc những khách hàng đến ăn, họ phải
có đơn yêu cầu xử lý thì cơ quan pháp luật mới có thể xem xét mức độ để quyết
định việc xử lý bằng biện pháp hình sự hay hành chính theo quy định của pháp
luật.
Trong
trường hợp, bị xử lý hình sự, bà chủ quán sẽ bị xử lý hình sự với tội làm
nhục người khác, được quy định tại điều 121 bộ luật hình sự. Mức phạt là phạt
tù từ 1 năm đến 3 năm.
Nếu
trường hợp bà chủ quán “bún chửi” xét thấy chưa đến mức xử lý hình sự thì cơ
quan pháp luật cũng có thể xử phạt hành chính về việc vi phạm quy định về
trật tự công cộng, mức phạt tiền từ 100.000 đồng đến 300.000 đồng.
Tuy
nhiên, hành vi của bà chủ quán lại được thực hiện trong nhà riêng của bà,
không phải nơi công cộng nên rất khó xử phạt.
- Trường hợp khách hàng
không có đơn thư yêu cầu xử lý thì cơ quan chức năng phải làm gì để buộc chủ
quán chấm dứt hành vi thiếu văn hóa này?
Để buộc
chủ quán chấm dứt hành vi thiếu văn hóa này, chính quyền địa phương cần có
những hành động nghiêm minh, yêu cầu người này phải chấp hành nếp sống văn
minh đô thị theo qui định của Luật Thủ đô.
Nhiều bạn đọc
cho rằng cần xử lý nghiêm hành vi vô văn hóa, chửi bới khách hàng của chủ
quán "bún mắng cháo chửi"
Bên
cạnh đó, cơ quan chức năng cần vào cuộc thanh tra, kiểm tra việc chấp hành
pháp luật của quán “bún chửi” như an toàn vệ sinh thực phẩm, quy định về sử
dụng lao động, sức khỏe của người lao động khi bán hàng đã được đảm bảo đúng
quy định chưa, rồi tình trạng mất an ninh trật tự khi khách hàng vào ăn, việc
lấn chiếm vỉa hè, lòng đường...
Nếu có
vi phạm thì tùy theo mức độ có thể xử hành chính, nặng hơn có thể rút giấy
phép kinh doanh.
- Nhiều ý kiến cho rằng,
người đến ăn cũng có lỗi khi biết trước việc sẽ bị bà chủ chửi mắng nhưng vẫn
đến, và góp phần tiếp tay cho hành vi này?
Theo cá
nhân tôi, quán "bún chửi" tồn tại được một phần lỗi thuộc về những
người đến ăn. Có thể do tâm lý đám đông, tò mò nên khi càng bị chửi họ lại
càng kéo đến quán này để thưởng thức món ăn “vô bổ” này. Chính việc khách
hàng càng vào nhiều là càng dung dưỡng cho cái vô văn hoá của bà chủ quán.
Trong
trường hợp này, mỗi khách hàng cần xem xét lai hành vi tiêu dùng của bản thân
mình, cần tẩy chay những hành vi thiếu văn hóa của chủ quán bún chửi số 41
Ngô Sĩ Liên để xây dựng hình ảnh một Thủ đô văn minh, lịch sự. Hãy tỏ ra mình
là người mua hàng thông minh và có chất lượng.
- Xin cảm ơn ông!
(Theo VTCnews) Ngọc Thăng
|
Thứ Hai, 31 tháng 10, 2016
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét