Xử hình sự lãnh đạo về hưu để răn đe
Cập nhật lúc 08:43
Gần
đây, cơ quan Thanh tra Chính phủ, một đơn vị có vai trò rất quan trọng để
thanh tra, kiểm tra việc thực hiện pháp luật trong phạm vi toàn quốc, có
những điều tiếng về công tác cán bộ khiến chúng ta phải suy nghĩ.
Vẫn còn đó dư
luận về cựu Tổng Thanh tra Chính phủ Trần Văn Truyền trước đây trong việc bổ
nhiệm hàng loạt cán bộ trước khi về hưu. Thì nay người kế nhiệm ông Truyền là
ông Huỳnh Phong Tranh trước khi về hưu cũng bổ nhiệm 35 cán bộ cấp vụ và cấp
phòng, trong đó có nhiều trường hợp bổ nhiệm không phù hợp. Ví dụ việc bổ
nhiệm ông Nguyễn Minh Mẫn, Phó Vụ trưởng Vụ III, phụ trách vụ này trong khi
ông Nguyễn Văn Cao đương chức vụ trưởng Vụ III vẫn chưa nghỉ hưu. Việc làm đó
không những không phù hợp với quy định về công tác cán bộ (khi cấp trưởng
đang điều hành nhiệm vụ thì lại cử cấp phó phụ trách công việc của cấp
trưởng) mà lại còn có nguy cơ tạo ra sự mất đoàn kết, làm rối ren trong nội
bộ cơ quan, tổ chức. Và đặc biệt, việc làm đó tạo ra dư luận không tốt trong
nhân dân.
Trường hợp của nguyên Bộ trưởng Bộ Công
Thương Vũ Huy Hoàng để con trai của mình là Vũ Quang Hải ngồi vào nhiều vị
trí quan trọng trực thuộc Bộ Công Thương dưới quyền quản lý của cha cũng tạo
nên những điều tiếng xấu khôn lường.
Ngoài hai trường hợp trên, thực tiễn
còn không ít hiện tượng người đứng đầu các cơ quan, tổ chức đã tìm mọi cách
lách quy trình để đưa con, cháu và người thân vào các vị trí lãnh đạo. Điều
này không chỉ tạo ra phe cánh mà nó còn làm thui chột những cán bộ có đủ tài
đức nhưng thẳng thắn đấu tranh với những sai trái của người đứng đầu.
Trong công tác lãnh đạo, việc đào tạo,
bồi dưỡng đội ngũ cán bộ để giới thiệu người ưu tú, có uy tín nắm giữ các vị
trí trong các cơ quan nhà nước là vô cùng quan trọng. Bởi những người có năng
lực, có đạo đức và có uy tín mới thực sự hiệu triệu được lòng dân và điều
hành công tác tốt. Ngược lại, nếu để những phần tử cơ hội, thoái hóa, biến
chất nắm giữ chức vụ quan trọng thì sẽ tạo cơ hội cho họ lợi dụng chức vụ
được giao để trục lợi cá nhân, gây tổn hại cho đất nước.
Bên cạnh việc biểu dương, khen thưởng
những cán bộ ưu tú để nêu gương thì việc xử lý nghiêm minh những cán bộ sai
phạm sẽ có tác dụng răn đe và phòng ngừa trong xã hội. Do vậy, các cơ quan có
thẩm quyền phải hết sức quan tâm đến nội dung này, mọi trường hợp dung túng,
bao che hoặc xử lý sai phạm không nghiêm minh đều không phát huy được tác
dụng răn đe và phòng ngừa.
Ví dụ như trường hợp nguyên Bộ trưởng
Bộ Công Thương Vũ Huy Hoàng có nhiều sai phạm khi đương chức, Ủy ban Kiểm tra
Trung ương đã kết luận: “... Thiếu
gương mẫu, có biểu hiện vụ lợi trong việc tiếp nhận, bổ nhiệm và điều động
con trai làm kiểm soát viên Tổng Công ty Thuốc lá VN, tham gia HĐQT và giữ
chức phó tổng giám đốc Sabeco...; thực hiện không đúng các quy định của Đảng
và Nhà nước trong việc cho chủ trương tiếp nhận, bổ nhiệm ông Trịnh Xuân
Thanh...”. Sai phạm nghiêm
trọng như thế nhưng ông Hoàng chỉ bị xử lý kỷ luật mức cảnh cáo thì liệu đã
tương xứng với hậu quả của hành vi sai phạm gây ra cho xã hội?!
Mặt khác, hình thức kỷ luật cảnh cáo
đối với người đương chức thì còn có tác dụng răn đe vì nó có thể đe dọa đến
cái ghế của họ; còn với một người đã nghỉ hưu, mức kỷ luật cảnh cáo liệu có
tác dụng trừng phạt, răn đe có phát huy?
Thiết nghĩ các cơ quan có thẩm quyền
cần xem xét lại nội dung này để ngoài hình thức kỷ luật đảng nói trên, nếu
người vi phạm có dấu hiệu phạm tội hình sự thì cần phải chuyển cơ quan điều
tra để khởi tố, truy tố và xét xử nghiêm. Có như thế mới đủ sức răn đe và
phòng ngừa chung cho xã hội, như câu nói thường có ở nhiều bản án hình sự
trong phần luận tội trước khi đưa ra mức án.
(Theo Pháp luật TP HCM) Luật sư PHẠM CÔNG HÙNG
|
Chủ Nhật, 30 tháng 10, 2016
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét