Sổ tiết kiệm 70.000 USD 'bốc hơi', kiện ngân hàng 5
năm không xong
Cập nhật lúc 10:32
Cho rằng nhân viên ngân hàng Việt Á tự tất toán sổ tiết
kiệm của mình một cách vô lý, bà Nguyễn Thị Trinh đã làm đơn kiện lên toà án
từ năm 2011 đến nay vẫn chưa xong.
Trong khi khách
vẫn giữ sổ tiết kiệm trong tay, đều đặn đến kỳ 3 tháng một lần ra ngân
hàng gia hạn. Thế nhưng, ngân hàng lại cho rằng sổ đã được khách tất toán
trước cả kỳ gia hạn. Sự việc diễn ra từ năm 2011 đến nay vẫn chưa được giải
quyết …
Sổ bị tất toán một cách khó hiểu
Bà Nguyễn Thị Trinh ở quận Hải Châu, TP. Đà Nẵng có đơn
cầu cứu về việc cuốn sổ tiết kiệm trị giá hơn 70.000 USD của bà gửi tại Ngân
hàng TMCP Việt Á, chi nhánh Đà Nẵng đã bị tất toán một cách khó
hiểu.
Theo đơn trình
bày của bà Trinh, bà có 2 cuốn sổ tiết kiệm gửi tại Ngân hàng Việt Á. Cuốn sổ
tiết kiệm mang số 1502000001250337 (gọi tắt là số 125) được lập ngày
26/8/2010 với số tiền là 70.000USD; đã gia hạn lần 1 ngày 26/11/2010 và gia
hạn lần hai vào ngày 26/2/2011. Cuốn thứ 2 mang số 1501000002600337 (
gọi tắt là 260), với số tiền gốc là 70.985,81 USD, ngày gửi là 29/1/2011, đã
gia hạn 1 lần vào ngày 29/4/2011.
Hồ sơ, tài liệu bà Nguyễn Thị Trinh gửi cho VTC News. Ảnh: L.A
Tuy
nhiên, vào ngày 26/5/2011, khi đến kỳ đáo hạn tiếp theo (kỳ hạn 3 tháng/lần)
cho cuốn sổ tiết kiệm thứ nhất 125, bà Trinh ra ngân hàng làm thủ tục gia hạn
thì bị ngân hàng từ chối với lý do, sổ tiết kiệm của bà đã được tất toán từ 4
tháng trước, vào ngày 29/1/2011.
“Lúc này, tôi
không thế tin được, cuốn sổ tiết kiệm vẫn nằm trong tay tôi, tôi chưa từng
làm thủ tục tất toán, hồ sơ chứng từ cũng không có chữ ký của tôi thì làm sao
tất toán được", bà Trinh trình bày.
Theo bà không
thế có chuyện ngân hàng đã tất toán sổ tiết kiệm cho mình từ 29/1/2011 mà đến
kỳ đáo hạn 26/2/2011, khi bà ra làm thủ tục gộp lãi vào gốc và gia hạn sổ
thêm 3 tháng nữa thì vẫn được phía ngân hàng giải quyết.
“Làm gì có
chuyện tôi đã tất toán sổ tiết kiệm trước đó mà phía ngân hàng không hề hay
biết?”, bà Trinh bức xúc.
Nhân viên ngân hàng bất cẩn?
Trả lời khiếu
nại của bà Nguyễn Thị Trinh về việc sổ tiết kiệm “bốc hơi”, văn bản 855/CV –
CNĐN/11 ngày 19/10/2011 và 35/CV – CNĐN/12 của Ngân hàng Việt Á chi
nhánh Đà Nẵng cho rằng, ngân hàng chỉ công nhận cuốn sổ tiết kiệm số 260 của
bà Trinh có hiệu lực. Còn sổ tiết kiệm số 125 đã được tất toán vào ngày
29/1/2011 và chuyển thành sổ tiết kiệm mới 260, chính là cuốn sổ tiết kiệm
thứ 2 của bà.
Với thắc mắc
của bà Trinh về việc vì sao sổ tiết kiệm đã được tất toán mà bà vẫn giữ sổ
trong tay, không bị ngân hàng thu hồi. Và vì sao sổ đã được tất toán từ
29/1/2011 mà đến ngày 26/2/2011 bà ra gia hạn đồng thời gộp lãi vào gốc thì
phía ngân hàng vẫn giải quyết bình thường? Phía ngân hàng cho biết, sở dĩ để
xảy ra sự việc trên do bà Trinh là khách hàng thân thiết nên nhân viên ngân
hàng vẫn giải quyết việc tất toán và cho bà nợ trả sổ cũ vì khi ra tất toán
bà không mang theo sổ tiết kiệm?!
Cũng chính vì
chưa thu hồi sổ cũ nên ngân hàng đã quên vào sổ sách việc tất toán cuốn sổ
125 này của bà Trinh. Vì thế, đến kỳ đáo hạn, nhân viên ngân hàng vẫn tiếp
tục nhập lãi vào vốn và gia hạn sổ tiết kiệm này cho bà kỳ hạn 3 tháng tiếp theo,
văn bản của Ngân hàng Việt Á nêu.
Tuy nhiên, theo
luật sư Nguyễn Công Thiện, Công ty Luật Phúc Thành, trả lời của Ngân hàng
Việt Á là không thuyết phục. Không thể có chuyện nhân viên ngân hàng quá bất
cẩn, thiếu nghiệp vụ như thế trong giải quyết công việc.
Luật sư Thiện
cũng đưa ra dẫn chứng, theo quy trình nghiệp vụ, khi tất toán tài khoản tiền
gửi tiết kiệm để chuyển sang sổ tiết kiệm mới phía ngân hàng phải lập hai
chứng từ kế toán là phiếu chuyển khoản tất toán tài khoản (cũ) và phiếu
chuyển khoản mở sổ (mới) để giao nhận giao dịch. Các phiếu này thay thế cho
Giấy rút tiền như đối với trường hợp rút vốn và lãi ra khỏi ngân hàng, phải
có chữ ký của khách hàng và phải nộp lại sổ tiết kiệm cũ. Điều này là phù hợp
với quy định tại Khoản 1 Điều 15 Quyết định 1160/2004/QĐ – NHNN về tiền
gửi tiết kiệm.
Thế nhưng, tại
phiếu chuyển khoản FJB 1102900000990 lập ngày 29/1/2011 để tất toán sổ tiết
kiệm số 125 mà ngân hàng đưa ra chỉ có chữ ký của nhân viên ngân hàng mà
không có chữ ký của bà Trinh.
Ngoài ra, việc
ngân hàng quên thu hồi sổ tiết kiệm cũ trong 4 tháng trời và quên đối chiếu
sổ sách là vô lý. Bởi đây là nghiệp vụ bắt buộc tối thiểu của nhân viên ngân
hàng. Trong khoảng thời gian này, bà Trinh cũng thường xuyên đến ngân hàng
giao dịch mà không hề bị nhắc nhở, là điều không thuyết phục.
Nguy cơ mất trắng?
Sau khi phát
hiện sổ tiết kiệm của mình bị tất toán và không được phía Ngân hàng Việt Á
giải quyết thoả đáng, bà Nguyễn Thị Trinh đã làm đơn kiện ngân hàng này ra
Toà án. Tuy nhiên, sau rất nhiều phiên xét xử thì vụ việc của bà đến nay vẫn
chưa được giải quyết.
Cụ thể, ngày
24/1/2014, vụ việc được toà xét xử sơ thẩm và ra bản án số 05/2014/DS – ST
với phần thắng kiện thuộc về bà Trinh. Bản án quyết định Ngân hàng TMCP Việt
Á phải chi trả cho bà Trinh số tiền gửi theo sổ tiết kiệm số 150 ngày
26/8/2010 là 76,426 USD ( bao gồm cả gốc lẫn lãi).
Đến phiên toà
phúc thẩm ngày 14/7/2014, TAND TP.HCM tiếp tục ra bản án số
871/2014/DSPT quyết định giữ nguyên bản án sơ thẩm. Bản án cho rằng tại khoản
1 điều 15 Quy chế tiền gửi tiết kiệm ban hành ngày năm 2004 của Thống đốc
Ngân hàng Nhà nước và thể lệ tiền gửi của Ngân hàng Việt Á in ở mặt sau cuốn
tiết kiệm được ngân hàng này phát hành thì khi tất toán sổ tiết kiệm như rút
vốn, lãi hoặc chuyển sổ mới khách hàng phải hội đủ 3 điều kiện: Nộp sổ tiết
kiệm đang có hiệu lực, xuất trình chứng minh nhân dân và ký tên đúng với chữ
ký mẫu khi gửi tiền.
Bản án cho rằng
khi bà Trinh đến ngân hàng để làm thủ tục tất toán tài khoản cũ và mở tài
khoản mới thì không thể có việc ngân hàng không thu sổ tiết kiệm cũ, cụ thể
là sổ tiết kiệm số 125.
Thế nhưng, ngày 12/5/2015, Toà án nhân dân Tối cao lại có Quyết định huỷ toàn bộ bản án dân sự sơ thẩm của TAND Quận 1 TPHCM, yêu cầu cơ quan này xét xử sơ thẩm lại. “Thực sự tôi không hiểu có chuyện gì đang xảy ra. Theo tôi được biết, từ khi giám đốc thẩm ra quyết định, tối đa 6 tháng phải đưa vụ việc ra xét xử lại. Thế nhưng từ tháng 5/2015 đến nay, hơn một năm nữa trôi qua, toà không có động thái gì, cũng không hề có thông báo hay triệu tập gì với tôi. Không nhẽ, số tiền hơn 70.000 USD của tôi gửi tại Ngân hàng Việt Á có nguy cơ mất trắng?”, bà Trinh nói giọng bất lực.
(Theo VTCnews) Lam Anh
|
Thứ Bảy, 29 tháng 10, 2016
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét