Ông Phạm Vũ Luận, ông Nguyễn Vinh
Hiển giúp GS. Hồ Ngọc Đại lách luật?
Cập nhật lúc 07:48
Một là, tại sao ông Phạm Vũ Luận sẵn
sàng chống lại Nghị quyết số 40 của Quốc hội, trong đó quy định thống nhất cả
nước sử dụng một chương trình, một sách..
LTS: Báo Điện tử Giáo dục Việt Nam đã đăng 2 bài phân tích của
tác giả Hồng Thủy trên khía cạnh căn cứ pháp lý của quyết định triển khai đại
trà sách giáo khoa Tiếng Việt - Công nghệ giáo dục của Giáo sư Hồ Ngọc Đại,
và tìm hiểu tại sao mô hình "thực nghiệm" gần 40 năm không đưa ra
kết quả đo nghiệm nào.
2 bài viết nhận được sự quan tâm rộng rãi từ dư luận, đặc biệt
là các bậc phụ huynh có con em học sách giáo khoa Công nghệ giáo dục của Giáo
sư Hồ Ngọc Đại và các thày cô giáo trực tiếp giảng dạy theo sách giáo khoa
này.
Tuy nhiên những vấn đề đặt ra trong 2 bài viết trước vẫn chưa
tìm ra được câu trả lời thỏa đáng, bởi "người trong cuộc" là Bộ
Giáo dục và Đào tạo cũng như Giáo sư Hồ Ngọc Đại, cho đến nay vẫn giữ quyền
im lặng.
Báo Điện tử Giáo dục Việt Nam xin giới thiệu đến quý bạn đọc bài
phân tích thứ 3 của tác giả Hồng Thủy, hy vọng có thể giải đáp phần nào thắc
mắc của dư luận.
"Ai đã thẩm định sách giáo khoa Công
nghệ giáo dục của Giáo sư Hồ Ngọc Đại?"và "Công nghệ giáo dục còn "thực
nghiệm" học sinh đến bao giờ?" đặt ra những vấn đề mang tính cơ sở
pháp lý việc Bộ Giáo dục và Đào tạo cho phép triển khai đại trà chương trình
gây tranh cãi.
Đồng thời người
viết cũng đặt câu hỏi với Bộ Giáo dục và Đào tạo về quy trình và hiệu quả của
việc "thực nghiệm" Công nghệ giáo dục Hồ Ngọc Đại.
Tuy nhiên đến
nay vẫn chưa thấy Bộ Giáo dục và Đào tạo hay Giáo sư Hồ Ngọc Đại có phản hồi
gì về những vấn đề người viết đặt ra trong hai bài trước.
Trước sự im
lặng của Bộ, người viết đành tiếp tục "mò mẫm" tìm câu trả lời từ
chính những gì Giáo sư Hồ Ngọc Đại và các quan chức Bộ Giáo dục và Đào tạo
phát biểu công khai trên báo chí, ngõ hầu giúp bạn đọc có thêm thông tin và
góc nhìn, trong khi chờ đợi câu trả lời chính thức.
Người viết
không kết luận rằng thông tin một số tờ báo trích dẫn được cho là phát biểu
của Giáo sư Hồ Ngọc Đại và các quan chức Bộ Giáo dục và Đào tạo về sách giáo
khoa Công nghệ giáo dục đúng hay sai.
Chúng tôi chỉ
hy vọng chắp nối thông tin và sự kiện, ngõ hầu tìm tới những góc khuất để
xem, làm thế nào một bộ sách giáo khoa gây tranh cãi như thế vẫn cứ ung dung
vào trường học.
Ông Phạm Vũ Luận, ông Nguyễn Vinh Hiển giúp Giáo sư Hồ Ngọc Đại
lách luật?
Thông tin này
được báo Vietnamnet dẫn lời Giáo sư Hồ Ngọc Đại cho biết trong chương trình
“những vấn đề giáo dục sau sự kiện đạp đổ cổng trường” ngày 21/5/2012, trong
bài báo: "Trường Thực nghiệm, một bí mật không ai biết". [1]
Ông Đại kể rằng: "Năm vừa rồi (2011), Bộ trưởng Phạm Vũ Luận ra quyết định
chính thức đưa phương án của công nghệ giáo dục về địa phương.
Nhưng vì Quốc hội ra Nghị quyết số 40 chỉ có một bộ sách toàn
quốc nên buộc phải dùng từ “thí điểm”. Nhưng mà “thí điểm” hiện nay có 16
tỉnh và có 50.000 học sinh…
Chỉ cần, nếu làm thí điểm thì chỉ cần 1.000 là đáng tin cậy.
Giải pháp đưa ra là giải pháp, khi Bộ trưởng Phạm Vũ Luận chỉ
đạo thì xuống Chủ tịch UBND quận ra quyết định, UBND huyện ra quyết định nên
làm việc ngon hẳn. Rất ngon!
Tôi chưa bao giờ làm việc thuận lợi như năm vừa rồi.
Trước đây làm gì thì chỉ làm với anh Hiển thôi, anh Thành thôi.
Anh Hiển là Thứ trưởng, anh Thành là Vụ trưởng, các anh ấy cho phép làm, cùng
hỗ trợ.
Trong 3-4 năm nay, khi chỉ có thứ trưởng và vụ trưởng làm, nói
chung cũng vất vả, phải thuyết phục. Nhưng khi Bộ trưởng có quyết định thì
tình hình khác hẳn.
Tôi thấy khi thực sự chính quyền vào cuộc thì tình hình rất dễ.
Mà cũng may, hai anh là anh
Hiển và anh Luận phụ trách là hai người thực bụng muốn làm giáo dục, không
sợ, không ngại thủ tục và chấp nhận danh từ “thí điểm” để lách luật.
Khi Bộ trưởng Phạm Vũ Luận dám ra quyết định chính thức bằng văn
bản, tôi thấy tình hình khác rồi.
Nhân chuyện ấy tôi nói, chúng ta không nên nhận, kể cả anh Tiến,
anh Thành, anh Luận… không phải là tác giả của “chương trình 2000”.
Chương trình này đã triển khai đã mười mấy năm nay. Những người
đó là một bộ phận hoàn toàn khác. Còn các anh là những người chịu một việc đã
rồi.
Vấn đề này, phải bàn lại công việc trước đó nữa, cần nói đến
nguồn gốc sâu xa nữa.
Vụ Tiểu học thực bụng muốn
làm. Anh Hiển, anh Luận thực bụng muốn làm. Nhưng cả một hệ thống từ xưa đến
nay… Chuyện này, chuyện khác là hậu quả của "Chương trình năm 2000".
Nên nếu nền giáo dục hiện này có vấn đề gì, cần truy cứu thì
phải truy cứu bộ máy làm chương trình năm 2000, tốn hàng ngàn tỉ nhưng không
ra gì. Cần phải nhìn sâu xa hơn nữa mới thấy gốc rễ vấn đề.
Tôi thấy, đây là cơ hội để chúng ta nhìn thấy vấn đề thực hơn,
cả phụ huynh, cả người dân nói chung, cả bộ phận quản lý cũng nhìn thấy thực
hơn, và Đảng cũng phải nhìn thấy thực hơn là từ chủ trương cách đây lâu rồi.
Nhóm người đó hầu hết đã về hưu hết cả, hoặc có đang chức thì
cũng chỉ hời hợt… Những người đương chức hiện nay đều là nạn nhân phải chịu
hết. Việc đã hết rồi, thể chế của mình cứ thế mà làm." [1]
Những câu hỏi xin gửi các ông Phạm Vũ Luận, Nguyễn Vinh Hiển và
Hồ Ngọc Đại
Nếu quả thực
những nội dung báo Vietnamnet đăng tải mà người viết trích dẫn trên đây đúng
là lời của Giáo sư Hồ Ngọc Đại, thì e rằng hai ông Phạm Vũ Luận, Nguyễn Vinh
Hiển dù có về hưu cũng phải giải trình trước dư luận mấy vấn đề:
Một là, tại sao
ông Phạm Vũ Luận sẵn sàng chống lại Nghị quyết số 40 của Quốc hội, trong đó
quy định thống nhất cả nước sử dụng một chương trình, một sách giáo khoa?
Nếu quan chức
nào cũng biết luật và lách luật như ông thì còn đâu kỷ cương phép nước?
Hai là, Giáo sư
Hồ Ngọc Đại đã thừa nhận nếu làm thí điểm thì chỉ cần 1000 học sinh là đáng
tin cậy, vậy Bộ Giáo dục và Đào tạo tại sao lại cho "thí điểm" đến
16 tỉnh và 50 ngàn học sinh? Đến nay con số đã lên tới 48 tỉnh?
Hai ông nguyên
Bộ trưởng và Thứ trưởng giải thích thế nào về việc Giáo sư Hồ Ngọc Đại tố quý
vị chấp nhận danh từ "thí điểm" để lách luật?
Người viết từng
được một vị Giáo sư khả kính trong giới nghiên cứu sinh học cho biết, có thí
nghiệm chuột bạch cũng chỉ đến 50 con là cùng. Thế mà người ta có thể cho
“thực nghiệm” hàng trăm ngàn học sinh hết thế hệ này đến thế hệ khác thì thật
kỳ lạ.
Và cứ theo câu
cuối trong phần trích dẫn nội dung được cho là Giáo sư Hồ Ngọc Đại nói trên
Vietnamnet mà "suy", có thể đặt vấn đề:
Tất cả những
"bùng nhùng", "bung bét" của VNEN, sách giáo khoa Công
nghệ giáo dục hay Thông tư 30...thuộc về ông Phạm Vũ Luận, ông Nguyễn Vinh
Hiển chứ không phải tân Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ.
Giáo sư Hồ Ngọc
Đại phủ nhận sạch trơn mọi nỗ lực của hơn 500 nhà khoa học là chủ nhân của
Chương trình năm 2000. Ông cho rằng:
"Nếu nền
giáo dục hiện này có vấn đề gì, cần truy cứu thì phải truy cứu bộ máy làm
chương trình năm 2000, tốn hàng ngàn tỉ nhưng không ra gì."
Vậy xin được
hỏi Giáo sư Hồ Ngọc Đại, trong 38 năm qua "thực nghiệm" Công nghệ
giáo dục của mình, ông đã tiêu tổng cộng bao nhiêu tiền từ ngân sách nhà
nước, đã đo nghiệm được những gì?
Ai thẩm định
kết quả đo nghiệm ấy và thẩm định dựa trên căn cứ pháp lý nào?
Sở dĩ phải đặt
câu hỏi này, vì người viết tìm mỏi mắt trên Google cũng chỉ thấy những lời
khen ngợi từ những người được Giáo sư Hồ Ngọc Đại vận động và làm việc trực
tiếp, cho nên thiếu tính khách quan và thuyết phục.
Còn khi một phụ huynh là công nhân đặt câu hỏi về
những "vấn đề" trong sách giáo khoa Tiếng Việt - Công nghệ giáo dục
trên Báo Điện tử Giáo dục Việt Namthì Giáo sư Hồ Ngọc Đại im lặng.
Một số giáo viên trường thực nghiệm dạy sách
của Giáo sư Hồ Ngọc Đại đã lên tiếng.
Ngày 16/12, Báo điện tử Giáo dục Việt
Nam nhận được công văn số 1842/CV-NXBGDVN gửi từ Nhà xuất
bản Giáo dục Việt Nam với tư cách là nhà xuất bản bộ sách Tiếng Việt lớp 1
Công nghệ giáo dục của GS.Hồ Ngọc Đại với nội dung nhằm trả lời ý kiến của
tác giả Trần Hương Giang.
Tuy nhiên đọc
hai bài viết này, người viết không hiểu các tác giả muốn nói gì. Họ không trả
lời câu hỏi của vị phụ huynh kia đặt ra, mà nói lòng vòng trên mây trên gió
để ca ngợi Công nghệ giáo dục là hay, là tiên tiến.
Như thế chẳng
khác nào người ta hỏi anh ăn cơm chưa, anh lại trả lời: Tôi tắm rồi!
Còn với ông
Nguyễn Vinh Hiển, ngày 12/9/2013 báo Vietnamnet đưa tin: Chấm dứt 'thí điểm'
một chương trình giáo dục 35 năm.
Bài báo nói về
chương trình Công nghệ giáo dục của Giáo sư Hồ Ngọc Đại "có lúc công
khai, có khi lén lút", đến 2013 thì Bộ Giáo dục và Đào tạo chấm dứt
"thí điểm lớp 1" mà triển khai đại trà.
Trong bài báo
này, ông Nguyễn Vinh Hiển được Vietnamnet dẫn lời nói rằng:
“Chính do tính ưu việt của chương trình, do nhu cầu ngày càng
lớn của các địa phương nên Bộ GD-ĐT đã quyết định triển khai đại trà.
Khi một bộ tài liệu đã được Bộ phê duyệt thì Bộ phải đảm bảo đó
là tốt nhất hiện có để dạy và học”.
Nếu những nội
dung báo Vietnamnet đưa mà người viết trích dẫn trên đây đúng là phát biểu
của nguyên Thứ trưởng Nguyễn Vinh Hiển, thì xin đề nghị ông Nguyễn Vinh Hiển
cho biết:
Sách giáo khoa
Công nghệ giáo dục của Giáo sư Hồ Ngọc Đại đã qua Hội đồng quốc gia thẩm định
chương trình giáo dục phổ thông và sách giáo khoa thẩm định hay chưa? Hội
đồng thẩm định gồm những ai?
Cũng trong bài
báo này của Vietnamnet còn cho thấy một "âm mưu" khác:
"Lãnh đạo Bộ GD-ĐT cũng cho rằng nếu việc áp dụng thành
công, đây sẽ là một trong những phương thức dạy học được hướng đến trong đổi
mới chương trình - sách giáo khoa sau 2015."[2]
Sở dĩ người
viết dùng từ "âm mưu" đặt trong ngoặc kép là vì, cho đến nay chương
trình tổng thể và chương trình bộ môn của Đề án Đổi mới chương trình, sách
giáo khoa của Bộ Giáo dục và Đào tạo trong suốt một nhiệm kỳ của ông Luận,
ông Hiển còn làm chưa xong.
Ấy vậy mà đã có
kế hoạch đưa Công nghệ giáo dục, sách giáo khoa Công nghệ giáo dục vào chương
trình phổ thông trên toàn quốc mà có thể chính nó chưa qua thẩm định thì thật
nguy hiểm.
Bởi làm như vậy
thì khác nào sinh con rồi mới sinh cha?
Do đó người
viết đề nghị nguyên Bộ trưởng Phạm Vũ Luận, nguyên Thứ trưởng Nguyễn Vinh Hiển
lên tiếng về những thông tin được cho là phát biểu của hai ông trên báo chí,
cũng như "một bí mật không ai biết" được cho là Giáo sư Hồ Ngọc Đại
tiết lộ trên Vietnamnet ngày 21/5/2012.
Tài
liệu tham khảo:
[1]http://vietnamnet.vn/vn/giao-duc/73075/truong-thuc-nghiem-mot-bi-mat-khong-ai-biet.html
[2]http://vietnamnet.vn/vn/giao-duc/139930/cham-dut-thi-diem-mot-chuong-trinh-giao-duc-35-nam.html
(Theo Giáo dục
VN) Hồng Thủy
|
Thứ Tư, 19 tháng 10, 2016
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét