Cắt hợp đồng rồi xin tuyển mới: "Khuấy cho đục nước để rồi thả
câu!"
Cập nhật lúc
09:01
Nếu quang minh
chính đại cần có cuộc sát hạch công khai bầu chọn người xuất sắc ở lại, trong
647 giáo viên dôi dư ấy, sẽ xét chọn ra 253 giáo viên giữ lại!
LTS: Như thông tin Báo Điện tử Giáo dục
Việt Nam đã đưa, tại huyện Yên Định, Thanh Hóa, đầu tháng 7/2016, Ủy ban Nhân
dân huyện quyết định cắt 647 hợp
đồng, một thời gian sau lại xin tuyển mới
253 giáo viên, đã gây bức xúc dư luận.
Cô giáo Phan Tuyết có bài viết đặt mối nghi
vấn, tại sao lãnh đạo huyện này không tổ chức thi chọn trong số giáo viên cắt
giảm mà muốn tuyển mới giáo viên, phải chăng đây là hình thức hợp pháp hóa để
“nước đục, thả câu”?
Tòa soạn trân trọng gửi đến độc giả!
Việc huyện Yên Định Thanh
Hóa bất ngờ cắt hợp đồng 647 giáo viên rồi lại xin tuyển mới 253 giáo viên vì
thiếu chỉ tiêu, đã gây cho dư luận nhiều bức xúc.
Trước đó, Ủy ban Nhân dân
huyện đã ra quyết định tuyển dụng một cách ồ ạt những giáo viên hợp đồng gây
nên tình trạng giáo viên thừa cục bộ trong nhiều năm, làm nặng gánh ngân sách
bội chi nhưng vẫn không có ai chịu trách nhiệm.
Nay đột ngột ra quyết
định sa thải hết những giáo viên hợp đồng ấy, rồi lại đề nghị tuyển mới,
nhiều người đặt câu hỏi “Mục đích của việc làm này là gì?”
Nói về 647 giáo viên hợp
đồng của huyện Yên Định trước đây, nhiều người đã lên tiếng không ít các
quyết định được kí trong những bữa tiệc, trên bàn nhậu hay nhờ các mối quan
hệ khác gửi gắm…
Dù đồng lương eo hẹp
nhưng các giáo viên vẫn lo bám trụ với hy vọng sẽ được phục vụ dài lâu trong
nghề.
Có không ít người trong
số đó đã có tới 15 năm công tác, cốt cán của trường, dạy giỏi nhiều năm các
cấp nhưng vẫn nằm trong diện sa thải lần này.
Nhiều gia đình cả hai vợ
chồng đều thất nghiệp nên cuộc sống vô cùng khó khăn, bất ngờ trước thông tin
lãnh đạo huyện tiếp tục xin tuyển dụng gần 300 giáo viên do thiếu chỉ tiêu.
Chúng ta thử hình dung
xem, cuộc đua được xét hợp đồng sẽ trở nên khốc liệt thế nào?
Lúc này, đối tượng không
chỉ gói gọn trong 647 giáo viên vừa bị sa thải mà sẽ có hàng trăm sinh viên
khác vừa mới ra trường cùng chen chân ứng thí.
Ai có thể biết được việc
tuyển dụng mới này sẽ minh bạch ra sao, hay lại “mạnh vì gạo, bạo vì tiền?”
câu trả lời chỉ chính người trong cuộc mới hiểu.
Sẽ công bằng chỗ nào khi
bao giáo viên đã cống hiến cho ngành giáo dục hơn chục năm trời dạy học với
biết bao thành tích đáng tự hào.
Nay bổng mất việc làm để
nhường chỗ cho một số người thiếu năng lực, thiếu tâm đức hay một số sinh
viên vừa ra trường nhưng lại có ưu thế mạnh hơn về mọi mặt?
Dư luận đặt câu hỏi: Vì
sao phải làm thế?
Nếu quang minh chính đại
cần có cuộc sát hạch công khai bầu chọn người xuất sắc ở lại từ phía cơ sở.
Trong 647 giáo viên dôi
dư ấy, sẽ xét chọn ra 253 giáo viên xuất sắt nhất để giữ lại.
Cuộc chạy đua dù khốc
liệt nhưng công bằng, người ở lại cũng xứng đáng mà người ra đi cũng chẳng có
lý do gì để khiếu nại.
Chẳng hạn, xét về bằng
cấp, về công lao thành tích, về sự cống hiến, về uy tín trước tập thể và phụ
huynh… từng cơ sở xét, bình chọn và gửi danh sách lên cấp trên.
Đằng này, sa thải cái
“rụp” rồi yêu cầu tuyển lại, cuộc chạy đua của giáo viên lúc này không chỉ
đơn thuần về bằng cấp, năng lực, trình độ chuyên môn hay uy tín mà là những
cuộc “đi lại phía sau”, những mối quan hệ không thể khước từ.
Và như thế, bao giờ phần
thắng cũng nghiêng về kẻ mạnh chứ không phải người giỏi.
Với việc tuyển chọn thế
này, túi của quan tham sẽ đầy lên mà ngành giáo dục sẽ phải chịu thiệt thòi
nhiều nhất. Không tuyển được giáo viên giỏi đầy nhiệt huyết mà chỉ toàn giáo
viên biết “chạy chọt giỏi” mà thôi.
Lẽ ra, sau những quyết
định tuyển dụng ồ ạt giáo viên hợp đồng như thế, cũng cần làm rõ trách nhiệm
thuộc về ai. Từ đó, đưa ra những hình thức kỉ luật thích đáng để làm gương
cho những người khác sau này.
Có như thế, mới chấm dứt
hoặc giảm đến mức thấp nhất những chữ kí vô tội vạ làm giàu thêm ngân quỹ cá
nhân nhưng lại gây thất thoát kinh phí của Nhà nước mà điển hình là ở Thanh
Hóa trong thời gian vừa qua.
(Theo
Giáo dục VN) Phan
Tuyết
|
Thứ Năm, 27 tháng 10, 2016
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét