Vé số kiểu Mỹ lấn sân vé số
truyền thống
Cập nhật lúc 14:08
Các công ty vé số truyền thống lo mất thị phần trước vé số
kiểu Mỹ
Sau sự kiện một người ở Trà Vinh
trúng giải đặc biệt (giải Jackpot) của vé số kiểu Mỹ (xổ số điện toán
Vietlott), loại vé số này trở nên sôi động hơn.
Linh hoạt và
giải cao
Chị Phượng Ân,
quản lý một điểm bán vé số Vietlott ở xã Vĩnh Lộc, huyện Bình Chánh, TP.HCM,
cho biết sau thông tin có người trúng giải 92 tỉ đồng đã có người đặt mua
1.000 vé số kiểu Mỹ. Chị Ân cho rằng người này không hẳn mua cầu may mà có
thể mua để bán dạo.
“Gần đây có
nhiều người quen đặt mua vé số kiểu Mỹ ở đại lý của tôi với số lượng lớn để
bán lại. Đặc biệt nhiều người ở các tỉnh chưa có đại lý Vietlott mua vé số
loại này giá 10.000 đồng/vé rồi đi bán dạo với giá 12.000 đồng/vé” - chị Ân
cho biết thêm.
Mặc dù Công ty
Xổ số Điện toán Việt Nam (Vietlott) có khuyến cáo người mua nên vào thẳng đại
lý để mua, không nên mua dạo nhưng thói quen của người dân là vẫn thích mua
của người bán dạo chứ không muốn chạy đi mua tận đại lý. Mặt khác, để chiều ý
người mua thì nhiều người bán dạo vé số cũng bán thêm vé kiểu Mỹ.
Chị Nguyễn Thị
Hạnh, bán dạo vé số ở quận Tân Phú, TP.HCM, cho biết: “Nhiều người bán chung
với tôi bảo phải bán thêm vé Vietlott mới có khách mua nên tôi cũng mua về
bán thử. May sao người ta cũng mua, lai rai mỗi ngày cũng được hai chục tờ”.
Tốc độ lan truyền của vé số kiểu Mỹ đang rất nhanh. Trong ảnh: Người dân
mua vé số tại một đại lý ở TP.HCM. Ảnh: HOÀNG GIANG
Vé truyền thống
đang... nghiên cứu
Mới đây tại
cuộc họp của ngành vé số khu vực miền Nam diễn ra tại TP Cần Thơ, đại diện
một số công ty xổ số cho rằng vé Vietlott được mua bán dạo là sai quy định.
Điều này gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến tình hình kinh doanh của các đơn vị
vé số truyền thống.
Cụ thể, một số
công ty than rằng thị phần bị giảm sút 7%-9% do vé số kiểu Mỹ và có thể còn
giảm hơn nữa. Tuy nhiên, các công ty chưa đưa ra được các giải pháp thực sự
khả thi để vé số truyền thống có thể trụ vững trước vé số kiểu Mỹ.
Trong dự báo
tình hình sáu tháng cuối năm, Công ty TNHH MTV Xổ số Kiến thiết TP.HCM nhận
định trong giai đoạn xổ số điện toán bắt đầu triển khai tại TP.HCM đã ảnh
hưởng trực tiếp đến thị phần và thị trường tiêu thụ chính của công ty. Và một
trong các giải pháp mà công ty này đưa ra là nghiên cứu sản phẩm xổ số cào
biết kết quả ngay.
Tuy nhiên, giải
pháp trên của Công ty Xổ số Kiến thiết TP.HCM có vẻ chưa bắt kịp tốc độ lan
truyền rất nhanh của vé số kiểu Mỹ khi mà người dân đang đổ vào mua loại vé
số này.
Chẳng hạn theo
Vietlott, ngay sau khi công bố có người trúng thưởng giải Jackpot, doanh thu
ngày đầu tiên tăng gần 5% so với cùng kỳ trước đó, trong đó riêng thị trường
Cần Thơ tăng hơn 30%. Ngày tiếp theo, Cần Thơ tăng hơn 117%, Bình Dương tăng
170% và TP.HCM tăng gần 230%.
Chậm chân sẽ
“chết”
Chị Ân nói ưu
điểm của vé số kiểu Mỹ là không có giới hạn vùng miền như vé số miền Bắc,
miền Trung, miền Nam. Đó là chưa kể loại hình xổ số kiểu Mỹ linh hoạt, cơ cấu
giải thưởng hấp dẫn nên thu hút được sự quan tâm của người chơi.
“Người quen của
tôi ngoài Thanh Hóa muốn mua vé này về quê để bán, vì không bị ngăn sông cách
chợ như vé số truyền thống. Vé này cho phép mua trước hai tuần nên đặt mua,
in ra rồi vận chuyển đến các tỉnh vẫn không sợ trễ” - chị Ân nói.
Ông H., chủ một
đại lý vé số lớn ở Cà Mau, nói vé số kiểu Mỹ đã có mặt khá nhiều ở các tỉnh
ĐBSCL. Từ khi vé số kiểu Mỹ xuất hiện, doanh
số bán vé số truyền thống của đại lý ông bắt đầu giảm. “Tôi hỏi đại lý ở các
tỉnh khác và được biết họ cũng rơi vào tình trạng như vậy. Tôi dự đoán trong
thời gian tới vé số kiểu Mỹ sẽ giành thị phần của vé số kiến thiết truyền
thống” - ông H. nói.
Ông H. phân
tích lợi thế lớn nhất của vé số kiểu Mỹ là đơn vị tổ chức xổ số chỉ nhận một
tỉ lệ phần trăm nhất định trên lợi nhuận thu được từ bán vé số ở mỗi kỳ, số
còn lại dồn vào giải thưởng ở kỳ tiếp theo. Cứ như vậy giải thưởng tăng lên
mãi cho đến khi có người trúng giải đặc biệt.
Hơn nữa, đơn vị
tổ chức chỉ giữ vai trò tạo sân chơi cho khách hàng. Còn các công ty xổ số
truyền thống thì tham gia “ăn thua” với khách hàng của mình. Nghĩa là khi
không có người trúng độc đắc thì số tiền đó công ty sung vào công quỹ.
Để tồn tại và
phát triển trước xổ số kiểu Mỹ, theo ông H., nhiều anh em trong nghề cho rằng
ngành xổ số kiến thiết truyền thống cần đổi mới toàn diện. Ví dụ như tăng
quyền lợi cho khách hàng hơn nữa, sòng phẳng với khách hàng hơn nữa. Đặc biệt
là Nhà nước phải “thả” số lượng phát hành để các công ty tự quyết định.
“Nhưng đổi mới
theo hướng trên không dễ dàng vì lâu nay các công ty quen kiểu độc quyền, một
mình một chợ rồi” - ông H. nhận định.
(Theo PLO) QUỲNH
NHƯ - TRẦN VŨ - TRÀ PHƯƠNG
|
Thứ Năm, 27 tháng 10, 2016
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét