TS Phạm Sỹ
Thành: "Vốn Trung Quốc không rẻ, không dễ và không lợi"
Cập nhật lúc
07:00
Xung
quanh đề xuất mới đây của Bộ Giao thông - Vận tải (GTVT) về kế hoạch vay 300
triệu USD vốn Trung Quốc làm đường cao tốc Vân Đồn - Móng Cái, TS Phạm Sỹ
Thành, Giám đốc Chương trình Nghiên cứu Kinh tế Trung Quốc thuộc Viện Nghiên
cứu Kinh tế và Chính sách (VEPR) đặt nhiều lo ngại.
Trước nhiều lập luận về vốn Trung Quốc là
dòng vốn rẻ, giúp cải thiện cơ sở hạ tầng (CSHT) trong nước, TS Thành bình
luận: “Một số người cho rằng các khoản vay ODA hoặc hình thức vay khác từ
Trung Quốc sẽ giúp cải thiện tình trạng thiếu hụt trầm trọng vốn đầu tư cho
cơ sở hạ tầng (CSHT) ở Việt Nam và chi phí vay vốn từ Trung Quốc thấp hơn các
nguồn khác. Tuy nhiên, thực tế hoàn toàn khác xa so với lập luận này".
TS Phạm Sỹ
Thành, Giám đốc Chương trình Nghiên cứu Kinh tế Trung Quốc, Viện Nghiên cứu
Kinh tế và Chính sách (VEPR)
Vốn vay từ Trung Quốc: Không “rẻ”, không “dễ”
Theo TS Thành,
ngay cả khi Trung Quốc sẵn sàng cung cấp các khoản cho vay với lãi suất gần
như bằng 0 thì các điều khoản về việc chỉ định nhà thầu Trung Quốc, sử dụng
lao động Trung Quốc cho cả các hạng mục đơn giản nhất cũng đã hạn chế lợi ích
tiềm tàng cho các công ty bản địa. Trên thực tế, lợi nhuận từ các dự án vốn
vay này sẽ quay trở lại Trung Quốc thông qua các công ty của quốc gia này.
Ngoài ra, các
công ty Trung Quốc tham gia vào các dự án ODA của quốc gia này thường tính
đội chi phí cho các hạng mục công việc. Cách đội chi phí phổ biến nhất là trì
hoãn thời gian thi công. Vì thế, chi phí thực tế sẽ triệt tiêu toàn bộ lợi
ích tài chính từ việc tiếp cận các khoản vay ODA Trung Quốc lãi suất thấp.
Bên cạnh đó,
thực tế cho thấy, lãi suất Trung Quốc đưa ra không hề thấp. Dự án đường sắt
Thái Lan trị giá 23 tỷ USD dự kiến vay vốn Trung Quốc đã không thể thực thi
dù trải qua hơn 20 vòng đàm phán. Chính phủ Thái Lan cho rằng, họ không cần
trả mức lãi mà Trung Quốc đưa ra cao hơn so với vay từ các định chế khác. Khi
kêu gọi các nước gia nhập AIIB, ông Lâu Kế Vĩ - Chủ tịch AIIB - đã cam kết
rằng, các nhà đầu tư sẽ nhận được lợi nhuận 15%/năm. Vậy các khoản cho vay từ
AIIB sẽ có mức lãi suất bao nhiêu để đủ thực hiện lời hứa này?
Theo ông Thành,
tính toán của ADB, mỗi năm Việt Nam cần khoảng 10,4 tỷ USD đầu tư vào CSHT.
Trong giai đoạn 2016 - 2020, nhu cầu vốn cho các dự án CSHT giao thông do Bộ
GTVT quản lí vào khoảng 40 - 45 tỷ USD.
Trong khi đó,
khả năng đáp ứng nhu cầu của nguồn ngân sách và nguồn vốn có nguồn gốc ngân
sách (như trái phiếu chính phủ, vốn ODA) chỉ khoảng 28%, còn nếu theo hướng
dẫn xây dựng kế hoạch đầu tư công giai đoạn 2016 - 2020 thì nguồn vốn này chỉ
đáp ứng được 7% nhu cầu.
Cần đa dạng hóa nguồn vốn vào CSHT chất lượng cao
Theo ông Thành,
"việc thiếu hụt vốn đầu tư CSHT của Việt Nam rõ ràng rất lớn, nhưng cũng
không thể vì thế mà chấp nhận các khoản vay dễ dãi từ phía Trung Quốc sau khi
đã có quá nhiều trái đắng từ các công trình CSHT giao thông và năng lượng mà
nhà thầu Trung Quốc gây ra. Để tránh phụ thuộc vào vốn ODA Trung Quốc, chúng
tôi cho rằng cần chú trọng một số điểm sau".
Do đó, ông
Thành cho rằng, đầu tiên Việt Nam cần sửa đổi luật đấu thầu. Quản lí và xử lí
nghiêm tình trạng tham nhũng từ các dự án ODA. Tiếp đó, đa dạng hóa các kênh
vay vốn. Bên cạnh các đối tác truyền thống là ADB hay WB, cần chú ý đến các
chương trình cho vay mà Nhật Bản đang đẩy mạnh thông qua Cơ quan Hợp tác Quốc
tế Nhật Bản (JICA) và Ngân hàng Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JBIC).
Trong khi JICA
đã là đối tác truyền thống của Việt Nam, cung cấp các khoản vốn vay quan
trọng vào CSHT (như cảng Cái Lân, Lạch Huyện, Hải Phòng, Đà Nẵng, Cái mép -
Thị Vải, cầu Cần Thơ...) thì JBIC vào tháng 5 cũng đã thay đổi điều lệ hoạt
động của mình để nâng cao khả năng cho vay vốn ra nước ngoài. Năm tài khóa
2014 - 2015, JBIC đã cho các nước Đông Nam Á vay hơn 343 dự án với tổng số
vốn lên tới 1.600 tỷ Yen.
Theo ông Thành,
Việt Nam có thể cải thiện hiệu quả sử dụng vốn vay ODA và chuyển dần từ tập
trung đầu tư vào CSHT “cứng” sang CHST “mềm”, từ chất lượng thấp sang chất
lượng cao. Cơ hội đang mở ra khi chính phủ Nhật Bản đề xuất sáng kiến mang
tên “Đối tác CSHT chất lượng” tại cuộc họp G7 tổ chức tại Nhật Bản vào tháng
6 vừa qua.
Cụ thể, trong
kế hoạch này, Nhật Bản sẽ cung cấp 100 tỷ USD và kêu gọi các nước EU, Mỹ đóng
góp thêm khoảng 50 - 100 tỷ USD. Dự kiến 5 năm tới, chính phủ Nhật Bản sẽ
cung cấp 100 tỷ USD cho các khoản vay đầu tư vào CSHT chất lượng cao, bao
gồm: nâng cao hiệu quả kinh tế địa phương; vấn đề an ninh và an sinh xã hội;
ứng phó thảm họa tự nhiên; chuyển giao kinh tế và đào tạo nhân lực.
"Riêng với
khoản vay dự kiến 300 triệu USD để xây cao tốc Vân Đồn - Móng Cái, câu hỏi
đầu tiên là việc quy hoạch giao thông này đã tính đến nhu cầu thực tế hay
chưa? Mức lưu lượng giao thông, mức phát triển về giao thương giữa Việt Nam
và Trung Quốc qua cửa khẩu Móng Cái có thực sự cần thiết phải xây tuyến đường
này hay không? Trong khi tuyến Hà Nội - Lạng Sơn có thể cần thiết hơn nhiều
với các cửa khẩu quan trọng ở đó", TS Thành nhấn mạnh
(Theo Dân trí) Nguyễn
Tuyền lược ghi
Điều đáng lo ngại nhất là
một số công chức của VN ta lại thích cái nguồn vốn đắt đỏ và bất lợi đó. Đến
đại biểu QH Nguyễn Thị An (Hà Nội) cũng phải thốt lên: “Tôi không hiểu!”. Vậy
dân là sao hiểu nổi những khó hiểu ấy? Và… chỉ có thể hiểu theo phỏng đoán
rằng người ta chỉ làm cái gì đó có lợi, nhưng không phải vì dân!
Thương Giang
|
Thứ Sáu, 5 tháng 8, 2016
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét