Chỉ đạo cách chức người đề xuất mua toa xe cũ của Trung
Quốc
Cập nhật lúc 09:14
Ngày 3-2, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng đã có văn bản yêu cầu
Hội đồng thành viên Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (ĐSVN) chỉ đạo cách chức
ông Nguyễn Viết Hiệp - Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Vận tải đường sắt Hà Nội.
Công ty Cổ phần Vận
tải đường sắt Hà Nội thuộc Công ty Đường sắt Hà Nội.
Việc yêu
cầu cách chức do liên quan đến đề xuất mua toa xe chở hàng cũ
của Trung Quốc.
Trước đó, ngày 29-1,
Công ty Đường sắt Hà Nội có văn bản đề nghị Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN),
Bộ GTVT hướng dẫn doanh nghiệp này việc mua, nhập khẩu lô toa xe chở hàng 164
chiếc chạy trên khổ đường sắt 1m đã qua sử dụng có tuổi từ 12 đến 22 năm từ
Cục đường sắt Côn Minh (Trung Quốc) để phục vụ sản xuất kinh doanh vận tải.
Cụ thể, lô toa
xe chở hàng mà công ty Đường sắt Hà Nội muốn mua bao gồm: 75 xe sản xuất
từ năm 1994 (22 năm), 43 xe sản xuất từ năm 1995 (21 năm); 27 xe sản xuất từ
1997 (19 năm) và 19 toa xe sản xuất năm 2004 (12 năm).
Theo công ty Đường
sắt Hà Nội, việc mua lô toa xe này đã được Tổng công ty Đường sắt Việt Nam
(ĐSVN) đồng ý về chủ trương bằng văn bản từ giữa tháng 6-2015, và đã
được gửi sang Cục đường sắt Côn Minh, giao cho hai Công ty Đường sắt Hà
Nội và Công ty CP Vận tải và Thương mại Đường sắt trực tiếp thương thảo
ký hợp đồng, làm các thủ tục cần thiết để mua.
Theo lãnh đạo Công ty
Đường sắt Hà Nội, số toa xe nói trên không nằm trong danh mục các loại vật
tư, phương tiện đã qua sử dụng thuộc diện cấm nhập khẩu của Nghị định
187/2013/NĐ-CP.
Tuy nhiên, lý do mà
Công ty Đường sắt Hà Nội xin hai Bộ hướng dẫn việc mua lô toa xe cũ là do từ
1-9-2014 Bộ KH&CN tạm ngưng hiệu lực thi hành thông tư số
20/2014/TT-BKHCN quy định việc nhập khẩu máy móc, thiết bị, dây chuyền công
nghệ đã qua sử dụng.
Đến ngày 13-11-2015,
Bộ KC&CN ban hành thông tư số 23/2015/TT-BKHCN thay thế thông tư số
20/2014/TT-BKHCN (quy định thiết bị đã qua sử dụng được nhập khẩu có
tuổi không vượt quá 10 năm) nhưng tới 1-7-2016 thông tư
23/2015/TT-BKHCN mới có hiệu lực.
Văn bản do Bộ trưởng
Đinh La Thăng ký ban hành yêu cầu Hội đồng thành viên ĐSVN thực hiện ngay:
- Báo cáo rõ về Công
văn số 1442/ĐS-VTĐM ngày 3-6-2015 của ĐSVN gửi Cục Đường sắt Côn Minh -
Trung Quốc trước ngày 4-2-2016; tổ chức kiểm điểm nghiêm, làm rõ trách nhiệm
của Hội đồng thành viên, Ban Lãnh đạo ĐSVN và các cán bộ liên quan thuộc ĐSVN
trong việc giao cho các đơn vị đường sắt trực tiếp thương thảo, ký họp đồng
và làm thủ tục mua toa xe đã qua sử dụng của Trung Quốc.
- Cho ông Nguyễn Viết
Hiệp thôi làm Người đại diện phần vốn nhà nước tại Công ty Cổ phần Vận tải
đường sắt Hà Nội; chỉ đạo Người đại diện phần vốn nhà nước tại Công ty cổ
phần Vận tải đường sắt Hà Nội.
- Đề nghị Hội đồng
quản trị Công ty Cổ phần Vận tải đường sắt Hà Nội cách chức Tổng Giám đốc đối
với với ông Nguyễn Viết Hiệp và xử lý kỷ luật nghiêm những cán bộ có liên
quan, do: trái thẩm quyền trong việc làm văn bản gửi cơ quan nhà nước: Không
thực hiện đúng với chủ trương của Đảng, Nhà nước và cơ quan có liên quan về
việc nhập khẩu máy móc, thiết bị, dây chuyền công nghệ đã qua sử dụng.
Bộ trưởng Đinh La
Thăng yêu cầu Hội đồng thành viên ĐSVN khẩn trương tổ chức thực hiện,
báo cáo Bộ Giao thông vận tải hiện trước ngày 12-2-2016.
Trước đó, trao đổi
với Tuổi Trẻ, ông Nguyễn Viết Hiệp cho biết phía Cục đường sắt Côn Minh
có chủ trương thay thế đường sắt khổ 1m thành khổ 1,435m nên có chào bán toa
xe chở hàng đang sử dụng.
ĐSVN đã đề nghị Cổ
phần Vận tải đường sắt Hà Nội tiếp xúc với Cục đường sắt Côn Minh để tìm
hiểu. Sau đó, Công ty Cổ phần Vận tải đường sắt Hà Nội báo cáo xin ý kiến Bộ
GTVT và Bộ KH&CN bởi vì theo quy định hiện nay giới hạn tuổi nhập
khẩu của toa xe.
Theo tìm hiểu của Tuổi Trẻ, hiện nay ĐSVN vẫn đang sử dụng
nhiều toa xe chở hàng 40 tuổi và nhiều toa xe trong số này do Trung Quốc sản
xuất được mua từ nhiều năm trước đây.
(Theo
Tuổi trẻ) TUẤN PHÙNG
|
Thứ Năm, 4 tháng 2, 2016
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét