Cần những “tư lệnh” quyết đoán
Cập nhật lúc 08:02
Một trong những nguyên nhân dẫn đến việc cách chức còn xa
lạ, phức tạp là do chúng ta đang vận hành một nền công vụ… khó quy trách nhiệm
Ủy
viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Đinh La Thăng vừa ký văn
bản chỉ đạo cách chức tổng giám đốc Công ty CP Vận tải đường sắt Hà Nội do
mắc sai phạm trong mua toa tàu cũ của Trung Quốc. Quyết định của ông Thăng
được cho là dũng cảm bởi trong cơ chế hiện nay, không phải “tư lệnh” ngành
nào cũng làm được như vậy.
Khó cách chức được ai!
Cần biết là tại khoản 9, điều 34 Luật
Tổ chức Chính phủ cho phép bộ trưởng có quyền bổ nhiệm, miễn nhiệm, cách
chức, cho từ chức, đình chỉ công tác, khen thưởng, kỷ luật người đứng đầu,
cấp phó của người đứng đầu tổ chức, đơn vị trực thuộc. Tuy nhiên, để đưa ra
quyết định cách chức, ngay Bộ trưởng Thăng cũng từng thừa nhận đây là việc
không dễ dàng gì: “Muốn cách chức một cán bộ làm bừa làm ẩu cũng không cách
chức được. Bảo cách chức ngay thì vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ bảo là sai,
phải kiểm điểm từ dưới lên rồi bộ thành lập hội đồng kỷ luật để xem xét xử lý
kỷ luật; được hay không thì bộ trưởng mới ký quyết định”.
Bộ trưởng
Đinh La Thăng trong một lần đi kiểm tra dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 1
Ảnh: THẾ DŨNG
Cái “quy trình” này xem ra không còn
phù hợp với tình hình điều hành nền kinh tế hội nhập hiện nay. Điều hành bây
giờ cần có sự ứng phó nhanh, đúng lúc và quyết đoán trước những vấn đề
phát sinh trong thực tế.
Một trong những nguyên nhân dẫn đến
việc cách chức còn xa lạ, phức tạp là do chúng ta đang vận hành một nền công
vụ… khó quy trách nhiệm. Bộ máy hành chính nói riêng và cơ quan nhà nước nói
chung hiện nay còn hạn chế vì có sự chồng chéo, đối lập về thẩm quyền, mối
quan hệ phức tạp, ngang dọc, chưa có sự phân công, phân nhiệm giữa các cơ
quan với nhau… Tất cả những yếu tố trên gây nhiều khó khăn trong việc xác
định trách nhiệm thuộc về ai, do đó trong cách chức cũng rất phức tạp.
Thực tế hiện nay, cơ quan sử dụng công
chức hầu như không toàn quyền xử lý sai phạm công chức. Đối với những sai
phạm của công chức ở vị trí lãnh đạo, hình như cơ quan quyền lực thật sự ở
đâu đó mới có thẩm quyền giải quyết, đặc biệt là khi xử lý hình thức cách
chức, buộc thôi việc… Điều này làm cho kỷ cương trong nền hành chính không
nghiêm.
Với một bộ máy cồng kềnh, nhiều tầng
nấc, nhiều trung tâm quyền lực, trách nhiệm không rõ ràng, chồng chéo ngang
dọc, lẫn lộn trách nhệm cá nhân với tập thể, cách sử dụng, đề bạt, bổ nhiệm
cán bộ còn mù mờ, thiếu minh bạch, nạn chạy chức, chạy ô dù, chạy tội còn
lộng hành, chưa thiết lập kỷ cương, tình trạng nể nang thủ thế… thì cũng khó
cách chức được ai!
Trách nhiệm… lơ lửng!
Nền công vụ hiện nay ở nước ta với chế
độ làm việc theo kiểu “tập thể lãnh đạo, cá nhân phụ trách” bộc lộ nhiều kẽ
hở. Ở đó, mối quan hệ giữa trách nhiệm cá nhân và tập thể không phải bao giờ
cũng được xử lý một cách hài hòa.
Từ sâu xa trong quá khứ, một thời ta đề
cao chủ nghĩa tập thể một cách thái quá. Nó có thể đúng trong một giai đoạn
lịch sử nhưng nay không còn thích hợp. Hệ lụy của nó là triệt tiêu cá nhân,
làm thui chột suy nghĩ, sáng kiến, bản sắc của từng cá thể.
Phải thấy rằng những vị trí lãnh đạo,
quản lý trong các cơ quan nhà nước không phải là một đặc quyền. Đó là một vị
trí đầy thách thức dành cho những cá nhân có hoài bão, có khát vọng và có
tính cách mạnh mẽ: dám hành động, dám chịu trách nhiệm. Lợi ích của họ gắn
với chất lượng dịch vụ công mà họ cung ứng cho xã hội. Đó là điểm cốt lõi của
một xã hội dân chủ. Tiếc là dù Nghị định 157/2007/NĐ-CP quy định trách nhiệm
người đứng đầu đã được ban hành nhưng nhiều người đứng đầu vẫn chưa hình
thành thói quen nhận trách nhiệm và chịu trách nhiệm.
Phải có thời gian để điều chỉnh lại từ
cơ chế đề bạt, bổ nhiệm, đào tạo, bố trí đúng người, đúng việc, thiết lập chế
độ trách nhiệm người đứng đầu. Để khắc phục “não trạng” này, cần phân định
trách nhiệm giữa cá nhân, tập thể và giữa các cơ quan để việc xác định trách
nhiệm được thực hiện công minh, rõ ràng hơn.
Chúng ta đang xây dựng và hoàn thiện
nhà nước pháp quyền. Vì vậy, để xây dựng một nền công vụ trong sạch,
hiệu lực, hiệu quả, cũng đòi hỏi mỗi cán bộ, công chức phải biết mình làm gì,
làm như thế nào, quyền hạn tới đâu, chịu sự kiểm tra, giám sát của ai, được
hưởng quyền lợi gì và bị xử lý như thế nào nếu không hoàn thành nhiệm vụ…
Dám chịu trách nhiệm
TS Nguyễn
Xuân Thủy, chuyên gia giao thông, cho rằng việc Công ty Đường sắt Hà Nội đề
xuất nhập 160 toa xe cũ về để kinh doanh vận tải là hoàn toàn không hợp lý,
không hiệu quả, sẽ gây thiệt hại rất lớn. “Tôi không bất ngờ với quyết định
yêu cầu cách chức tổng giám đốc Công ty Đường sắt Hà Nội của Bộ trưởng Đinh
La Thăng. Nó là lời cảnh báo cho cán bộ, cần phải thực hiện đúng chủ trương
của nhà nước” - ông Thủy nói.
Với cá nhân
Bộ trưởng Đinh La Thăng, ông Thủy cho rằng với vai trò “tư lệnh” ngành giao
thông vận tải, đã thể hiện sự quyết đoán, dám chịu trách nhiệm, thể hiện được
năng lực cũng như uy lực quản lý nhà nước. “Bộ trưởng Thăng là điểm
sáng. Tôi mong muốn các bộ trưởng cũng nên tiếp tục phát huy phẩm chất đó của
mình. Cần có những “tư lệnh” ngành quyết đoán như thế!” - ông Thủy chia sẻ.
(Theo Người Lao động) Diệp Văn Sơn
|
Thứ Sáu, 5 tháng 2, 2016
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét