BÀI TOÁN KINH TẾ
Cập nhật lúc 14:31
"Điểm
chung giữa dự án sân bay Long Thành và dự án Đường sắt cao tốc trước kia là
những tính toán lợi ích kinh tế sơ sài không khoa học", TS Nguyễn Bách
Phúc.
Trao đổi với báo điện tử Giáo Dục Việt Nam mới đây, TS
Nguyễn Bách Phúc – Chủ tịch Hội tư vấn Khoa học công nghệ & quản lý
TP.HCM (HASCON), một người rất tâm huyết với dự án sân bay Long Thành khi có
rất nhiều bài viết tranh luận nhằm làm rõ những điểm còn bất cập trong dự án,
cho biết: Ông may mắn có trong tay trọn bộ Hồ sơ “Báo cáo đầu tư dự án cảng
Hàng không Quốc tế Long Thành” (sau đây gọi tắt là Báo cáo) mà Chính phủ
trình trước Quốc hội cuối năm 2014.
Sau khi nghiên cứu thận trọng, ông và Hội HASCON nhận ra
nhiều bất cập lớn của Báo cáo và hết sức ngạc nhiên khi thấy văn bản trình
Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư nhưng lại mắc lỗi nghiêm trọng về tính
toán hiệu quả kinh tế xã hội của công trình.
Một phần các tính toán sai này đã được TS Nguyễn Bách Phúc phân
tích trong bài viết Nếu xây sân bay Long Thành, thời
gian hoàn vốn có thể lên tới cả trăm năm.
Theo ông, cái sai là khi tính EIRR, các tác giả Báo cáo đã
cố ý nâng cao dòng tiền lợi ích lên và cố ý giảm dòng tiền chi phí xuống.
Chỉ riêng lợi ích từ du khách chi tiêu ở Việt Nam, đã nâng lên
1.540 triệu USD/năm và chi phí đi lại đã giảm khống 260 triệu USD/năm, tương
đương dòng tiền chung bị nâng lên 1.540
triệu USD + 660 triệu USD = 2.200 triệu USD/năm. Kết quả là
EIRR của tác giả "leo" lên 22,1%.
Vậy cách tính EIRR của Báo cáo về dự án sân bay Long Thành
cụ thể thế nào khiến kết quả EIRR của Báo cáo vọt lên con số 22,1% trong khi
“nếu tính toán nghiêm túc và trung thực, thì EIRR của công trình này chắc
chắn dưới 10%, và có thể ước đoán chỉ vài %" như lời TS Nguyễn Bách Phúc
nói?
Trong bài viết dưới đây, TS Nguyễn Bách Phúc
sẽ phân tích rõ hơn những vấn đề này. Mời độc giả cùng theo dõi:
"Có lẽ các vị Đại biểu Quốc hội quan tâm nhất khi “bấm
nút” thông qua chủ trương xây dựng dự án Cảng Hàng không quốc tế Long Thành
là chỉ tiêu lợi ích của công trình.
Người dân đóng thuế để xây dựng công trình chắc chắn cũng
như vậy.
Tính lợi ích của công trình chính là mục tiêu của Báo cáo
đầu tư. Nghĩa là Báo cáo đầu tư phải chỉ cho nhà đầu tư biết công trình sẽ
mang lại lợi ích gì, lời hay lỗ?
Nhớ lại chuyện “bấm nút” Đường sắt cao tốc Bắc - Nam 56 tỷ
USD năm xưa, chúng tôi đã từng phàn nàn rằng, trong 30 trang của bản “Tóm tắt
Báo cáo đầu tư” trình Quốc hội, chỉ có 3 trang tính toán lợi ích kinh tế, với
nội dung hết sức sơ sài và không khoa học.
Với Cảng hàng không Quốc tế Long Thành hiện nay cũng vậy.
Tóm tắt “Báo cáo đầu tư” có khá hơn, dài 55 trang nhưng phần tính toán lợi
ích kinh tế lại chưa đầy 3 trang. Đặc biệt là nội dung của 3 trang này có
nhiều sai sót nghiêm trọng, chúng tôi sẽ phân tích bình luận về việc này.
Theo đó, đánh giá “hiệu quả to lớn của công trình sân bay
Long Thành”, "Báo cáo đầu tư dự án cảng hàng không quốc tế Long Thành”
trình Quốc Hội (gọi tắt là “Báo cáo”) đã tính toán và đưa ra Chỉ tiêu “Tỷ
suất nội hoàn kinh tế EIRR” cao ngất 22,6%. Trong khi trên thế giới và ở Việt
Tính EIRR là một bài tính tương đối tế nhị, trong đó đưa
vào rất nhiều thông số giả định, dự doán, dự tính, được chọn lọc theo hiểu
biết, theo dự đoán hoặc thậm chí theo chủ ý của người tính. Vì vậy cùng một
công trình, bài tính có thể cho rất nhiều kết quả khác nhau.
Riêng tại Báo cáo, đối với 2 yếu tố chính của EIRR là chi
phí và lợi ích, tác giả chỉ giới thiệu sơ lược với nội dung rất sơ sài, đặc
biệt không giới thiệu hết những thông số được đưa vào tính toán. Vì vậy người
đọc không thể xem xét đánh giá kết quả tính toán. Điều này cũng có
nghĩa là “đánh đố” những người “bấm nút”.
Không những thế, xem xét hai nội dung về chi phí và lợi
ích, chúng tôi thấy đều có những sai lầm:
Về lợi ích, báo cáo đưa vào 2 nguồn lợi ích: Một là doanh thu của Cảng
hàng không. Hai là lợi ích có được từ chi tiêu của người nước ngoài đến du
lịch và lưu trú ở Việt
Về nguồn lợi ích thứ hai, Báo cáo lý luận rằng nhờ có sân bay
Long Thành nên Việt
Xin hỏi, tại sao 100% tiền chi tiêu của du khách nước ngoài
ở Việt
Thực ra lợi ích của Việt Nam chỉ là phần lợi nhuận của Việt
Nam trong toàn bộ chi tiêu của khách du lịch, cao nhất cũng chỉ khoảng 30% mà
thôi, sao Báo cáo lại tính 100%.
Nếu lấy con số 30%, lợi ích mà Việt
Về chi phí, Báo cáo đưa ra 3 nguồn chi phí: Một là chi phí đầu tư dự
án. Hai là chi phí bảo trì và hoạt động khai thác kinh doanh, 3 là chi phí đi
lại tăng lên do sân bay Long Thành xa trung tâm thành phố 45 km.
Về nguồn chi phí thứ nhất: Báo cáo quên tính đến tiền hoàn trả vốn vay và tiền lãi
hàng năm. Cho dù vốn ODA với lãi suất thấp và thời gian ân hạn lớn nhưng khi
tính EIRR vẫn phải đưa vào. Hơn nữa phần đầu tư của tư nhân, chủ đầu tư vẫn
phải vay vốn, trả vốn và trả lãi.
Về nguồn chi phí thứ hai: Báo cáo lấy đơn giá chi phí tại sân bay Tân Sơn Nhất để
tính. Đó là sai lầm lớn, bởi vì đơn giá chi phí thực tế của Long Thành sẽ lớn
hơn của Tân Sơn Nhất, ít nhất là vì Long Thành phải chi khoản khấu hao tài
sản cố định, trong khi Tân Sơn Nhất không phải chi khoản này.
Tân Sơn Nhất đã hoạt động 85 năm nay, đã khấu hao hết tài
sản cố định từ lâu. Sai lầm này xuất phát từ chỗ không đưa yếu tố “Thời gian
hoàn vốn” vào tính toán EIRR.
Về nguồn chi phí thứ ba: Báo cáo lý luận rằng do Long Thành cách trung tâm TP.HCM 45
km, hành khách và cán bộ công nhân viên phải đi lại xa hơn, nếu so sánh với
Tân Sơn Nhất chỉ 7km, từ đó chi phí đi lại sẽ tăng lên. Nhưng tác giả Báo cáo
có một cái sai rất lớn, là chỉ tính đến chi phí thời gian của người đi lại mà
không tính đến toàn bộ chi phí đi lại.
Theo báo cáo, đến năm 2025 số lượng hành khách là 25 triệu,
sẽ có 25 triệu lượt người đi lại trên đường TP.HCM – sân bay Long Thành.
Báo cáo còn nói, bình quân mỗi hành khách có 1,7 người đi
đón hoặc đi tiễn. Số người đón – tiễn là 25 triệu x 1,7 = 42,5 triệu người,
số người này chịu 2 lượt đi và về, số lượt sẽ là 42,5 triệu x 2 = 85 triệu
lượt/năm.
Theo Báo cáo, tổng số nhân viên của sân bay sẽ là 25.000
người, bình quân đi lại 10 lần mỗi tuần, tính ra số lượt đi lại của nhân
viên: 25.000 người x 10 lần/tuần x 52 tuần/năm = 13 triệu lượt/năm. Như vậy
tổng số lượt đi lại mỗi năm là: 25 triệu + 85 triệu +13 triệu = 123 triệu
lượt.
Báo cáo cho rằng thời gian đi đến Long Thành nhiều hơn thời
gian đến Tân Sơn Nhất 15 phút. Chi phí thời gian trung bình của người Việt
Nhưng điều quan trọng hơn nhiều là Báo cáo quên tính chi
phí phương tiện đi lại. Chi phí cho phương tiện đi lại có rất nhiều loại giá,
ở đây chỉ tạm tính loại giá rẻ nhất là vé xe đò. Xe đò ở khu vực TP.HCM có
giá bình quân khoảng 1.000 đồng/km.
Phí phương tiện (xe đò) đến sân bay Long Thành 45 km x
1.000 đồng/km = 45.000 đồng/lượt, tương đương 2,12 USD/lượt.
Báo cáo đã quên khoản này, nghĩa là Báo cáo đã giảm khống
chi phí đi lại với số tiền là: (123 triệu lượt/năm) x (2,12 USD/lượt) = 260
triệu USD/năm.
Từ những phân tích trên, có thể thấy rằng khi tính EIRR,
các tác giả đã cố ý
nâng cao dòng tiền lợi ích lên và cố ý giảm dòng tiền chi phí xuống.
Chỉ riêng lợi ích từ du khách chi tiêu ở Việt Nam, đã nâng
khống 1.540 triệu USD/năm và chi phí đi lại đã giảm khống 260 triệu USD/năm,
tương đương dòng tiền chung bị nâng khống lên 1.540 triệu + 660 triệu
=2.200 triệu USD/năm. Kết quả là EIRR của tác giả leo lên 22,1%.
Chúng tôi cho rằng nếu được tính toán nghiêm túc và trung
thực, thì EIRR của công trình này chắc chắn dưới 10%, và có thể ước đoán chỉ
vài % mà thôi".
Chính từ những sai lầm về tính toán hiệu quả kinh tế xã hội của
công trình từ Báo cáo, TS Nguyễn Bách Phúc đã phân tích rõ trong bài viết Nếu xây sân bay Long Thành, thời
gian hoàn vốn có thể lên tới cả trăm năm, thời gian hoàn
vốn của sân bay Long Thành sẽ kéo dài rất lâu, có thể lên tới cả trăm năm.
Trong khi đó, theo số liệu cập nhật của Đồng hồ đếm nợ công
toàn cầu (Global public debt clock) trên trang The Economist ngày 3/5, nợ
công của Việt Nam đang ở mức 89,07 tỷ USD, chiếm 46,6% GDP, bình quân nợ công
đầu người là 979,77 USD, tăng 10% so với năm 2014.
Phát biểu tại một cuộc họp báo vào cuối tháng 3/2015, ông
Dominic Mellor - chuyên gia kinh tế của ADB, cảnh báo rằng Việt Nam sẽ phải
đối mặt với rủi ro nợ công như thâm hụt ngân sách được cho là lớn hơn so với
suy nghĩ.
(Theo
Giáo Dục VN) TS Nguyễn Bách Phúc
Có vẻ ngày một lộ ra rằng có những ai đó muốn xây sân bay Long Thành bằng được, bất chấp hiệu quả kinh tế. Có lẽ "hiệu quả" họ thu được chỉ là quá trình tiêu tiền xây dựng sân bay mà thôi!
Thương Giang
|
Thứ Hai, 4 tháng 5, 2015
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét