Ông Đỗ Văn Đương:
"Làm gì thì làm, phải chú ý đến niềm tin của dân"
Cập nhật lúc 08:27
(GDVN) - "Trong khi các sân bay ở Việt Nam đang hoạt
động cầm chừng mà mình lại bảo cần xây dựng sân bay mới, dân đang bức xúc ở
chỗ này", ông Đỗ Văn Đương nói.
Đại biểu Đỗ Văn Đương (đoàn TP.HCM) - Thường trực
Ủy ban Tư pháp của Quốc hội đặt ra vấn đề này tại buổi thảo luận tổ về chủ
trương đầu tư xây dựng dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành chiều 4/11.
Ông Đương cho biết, thời gian qua có rất nhiều cử tri quận
Tân Bình (TP.HCM) thắc mắc tại sao làm sân golf ở khu vực này? Sân gofl gây
ra hai vấn đề, thứ nhất là sân golf này lấn đất của sân bay Tân Sơn Nhất, thứ
hai là gây ô nhiễm môi trường.
“Tôi đồng ý với quan điểm hủy sân golf trong khu vực này
đi để lấy đất làm bãi đậu, nhà ga. Còn về mặt thống kê kỹ thuật thì người ta
nói rồi, vận chuyển được rất nhiều hành khách chứ không phải không. Như vậy là
vấn đề nâng cấp sân bay Tân Sơn Nhất là có cơ sở, cái thuyết minh thì nói
rằng không nâng cấp được người ta không tin đâu. Cử tri đã vào tận nơi rồi.
Tôi cũng cảnh báo là trong khi thuyết minh cho Quốc hội
thì còn có việc đưa thông tin không chính xác, thứ nhất là Quốc hội chưa
quyết định chủ trương đầu tư, Chính phủ chưa quyết định đầu tư mà lại có
thông tin cho vay 2 tỷ USD, thứ hai là lồng ghép cái máy bay bay sát nhà dân
thì các cử tri nói là không phải như vậy. Thế thì từ đó các cử tri mới mất niềm
tin. Tôi cho rằng có yếu tố gì uẩn khúc trong đó”, ông Đương nhấn mạnh.
Ông Đương cũng nêu hiện trạng các vùng lân cận còn có
nhiều sân bay khác gồm: Cần Thơ, Đà Lạt, Biên Hòa, Đà Nẵng, Phú Quốc… và cho
rằng hành khách đi lại du lịch tản ra nhiều khu vực chứ không phải chỉ tập
trung vào một điểm.
“Trong khi các sân bay ở Việt
Theo Đại biểu Đỗ Văn Đương, vấn đề tiếp theo phải đặt ra
như nhiều người nói bây giờ là tiền đâu để đầu tư? Phải đặt trong bối cảnh
chung của nền kinh tế xã hội, chứ đừng chỉ có nhìn vào chiến lược phát triển
hàng không còn rất nhiều vấn đề. An sinh xã hội, đường sắt, trường học, bệnh viện
là những vấn đề phải làm.
“Trạng Trình Nguyễn Bỉnh Khiêm đã nói "Biển Đông ngàn
dặm giang tay giữ". Bây giờ, Trung Quốc xây như thế, mình không chỉ đầu
tư phát triển, mà còn phải có nguồn lực nhất định để đầu tư bảo vệ Tổ quốc.
Tập trung tiềm lực về quốc phòng, tận trung tiềm lực để khai thác đánh bắt
thủy sản, vừa bảo vệ Tổ quốc, vừa bảo vệ môi trường, vừa tăng trưởng kinh tế.
Ngoài vấn đề tiền là các vấn đề luận chứng kinh tế quy
hoạch, kinh tế xã hội, đền bù giải phóng mặt bằng. Kinh tế xã hội có rất
nhiều suy đoán. Thí dụ các con số 100 triệu khách, 150 triệu khách đến năm 2020
là suy đoán. Thử hỏi 50 năm sau, khách du lịch vào Việt
Cuối cùng, Đại biểu Đỗ Văn Đương cho rằng, phải có những
luận chứng về kinh tế kỹ thuật một cách thuyết phục để người dân tin và có cơ
sở thực hiện.
“Theo tôi, sau này đất nước phát triển phải công nghiệp
hóa hiện đại hóa thì về chủ trương lâu dài là phải có một sân bay mang tầm
quốc tế như sân bay Long Thành. Tôi cho rằng bây giờ thì Quốc hội cho chủ
trương đâu tư, nhưng mà thời điểm đầu tư không phải là sau khi Quốc hội cho chủ
trương, mà ít nhất phải sau năm 2030, khi có của ăn của để rồi chúng ta mới
làm. Còn bây giờ có quyết định để có kế hoạch, quy hoạch 5 nghìn héc-ta này.
Đừng để bây giờ chưa thấy đâu cả mà báo chí đã phản ánh
một loạt dự án quanh đó rồi, phân lô bán nền. Sau này không quy hoạch kế
hoạch sử dụng đất thì vấn đề đền bù, giải tỏa mặt bằng ảnh hưởng, sẽ trở
thành những con đường đắt nhất hành tinh, những sân bay đắt nhất hành tinh. Vấn
đề này phải phải có quyết định chủ trương để sớm ổn định đời sống của người
dân, cái đó hết sức cần thiết”, ông Đương cho biết.
(Theo
Giáo dục VN) Ngọc Quang
|
Thứ Tư, 5 tháng 11, 2014
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét