“Lạm phát” cấp phó
khiến chi ngân sách bị đội cao
Cập nhật lúc 14:33
VOV.VN - Trong
các cơ quan sự nghiệp hưởng ngân sách, số lượng cấp phó phân bổ không đều, có
cơ quan 1 -2 người, có cơ quan 5-7 cấp phó.
Câu chuyện về cân đối thu chi ngân sách, nợ công, đầu tư phát
triển và đặc biệt là vấn đề tinh giản biên chế, tiền lương đã thực sự làm “nóng”
nghị trường những ngày qua.
Cử tri quan tâm, nợ công đang ở ngưỡng nào, có thực sự an toàn
hay không và quan trọng hơn nữa là năm nay liệu có được tăng lương để đời sống
của họ bớt khó khăn.
Đại biểu Trần Đình Nhã
Về vấn đề biên chế, đại biểu Trần Đình Nhã (đoàn Thừa Thiên -
Huế) cho rằng, hiện nay chúng ta đang bị “lạm phát” cấp phó. Đại biểu đặt câu
hỏi: “Phải làm gì với tình trạng lạm phát cấp phó trong các cơ quan sự nghiệp
hưởng ngân sách. Số lượng cấp phó phân bổ không đều, có cơ quan 1 -2 người,
có cơ quan 5, 7 cấp phó. Chưa có quy định nào hạn chế cấp phó. Vấn đề là tại
sao nhiều?”.
Nhiều cấp phó nhưng theo đại biểu Trần Đình Nhã, vị trí nào đưa
ra thảo luận cũng có lý. Cấp phó nhiều, tất yếu đội chi ngân sách Nhà nước.
Đại biểu Trần Đình Nhã cho rằng: “Quốc hội cần đưa ra Nghị quyết
có tính bước ngoặt trong hành chính, mỗi cơ quan không quá 3 cấp phó. Có như
vậy mới bắt kịp nền hành chính hiện đại, văn minh”.
Cùng với đó, cán bộ công chức cần gương mẫu trong chi tiêu, cần
mở cuộc vận động tiết kiệm và cần cân nhắc nhiều khoản chi. Ví dụ như thiếu quy
định khoản chi về giám định, củng cố chứng cứ tham nhũng, khiến việc xác định
tội danh tham nhũng khó khăn hơn, làm thất thoát ngân sách.
Ngoài ra, theo ý kiến của ông Trần Đình Nhã, các luật hiện nay đã
và đang chuẩn bị thông qua đều thiếu mục “tác động đến ngân sách như thế nào”;
chưa làm rõ sự thay đổi về nhân sự, quyền hạn… của các luật thì làm ngân sách
nhẹ đi hay tăng thêm. Nhẹ đi là tốt, nếu mỗi luật lại làm tăng thêm khoản chi
cho ngân sách thì là tai họa. “Đề nghị khi thông qua các luật, quyết
định, cần có mục đánh giá tác động đối với ngân sách trong mọi báo cáo thẩm
tra” – đại biểu Trần Đình Nhã nói.
Nói về lý do chúng ta có nhiều cấp phó, đại biểu Lê
Đại biểu Lê
“Chính phủ chưa giải trình được, nếu như chưa tăng lương, thì chi
vào khoản nào quan trọng hơn việc tăng lương” – đại biểu Lê
Cũng nêu ý kiến về việc tăng lương, đại biểu Trần Du Lịch (đoàn
TP HCM) cho rằng, thang bậc lương phải tính lại. Nếu tăng lương tối thiểu thì
mức chênh lệch càng lớn. Đề nghị trước mắt, khó khăn thì trợ cấp đều, bằng
nhau chứ không tăng lương tối thiểu, vì như vậy càng mất công bằng, gia tăng
khoảng cách. Có như vậy, đỡ cho cán bộ công chức lương thấp, giảm khó khăn
cho ngân sách.
Trở lại câu chuyện biên chế, theo đại biểu Lê
Cùng chung nỗi lo này, Đại biểu Đỗ Văn Đương (đoàn TP HCM) cho
rằng: “Phải cắt bớt lãnh đạo, nhiều người đi học làm lãnh đạo, phấn đấu làm lãnh
đạo nhiều quá. Giảm bộ máy hành chính, để tinh giản biên chế. Chúng ta có đến
2,7 – 2,8 triệu công chức, trong đó nhiều người nói là 30% vô dụng.” – đại
biểu nói.
Đại biểu Đỗ Văn Đương cũng đề nghị Thủ tướng ra chỉ thị giảm 10%
chi hành chính ở phần hội nghị, đi nước ngoài.
Cử tri cần được biết rõ thực trạng nợ công
Theo đại biểu Thân Văn Khoa (đoàn Bắc Giang), Chính phủ cần làm
rõ tình hình thực hiện kế hoạch thu, phân tích rõ nguyên nhân giảm thu, các khoản
thu đặc thù, các chính sách giãn giảm tác động đến tăng thu để đánh giá thực
chất.
Về chi ngân sách, đại biểu Thân Văn Khoa đề nghị rà soát một số
chính sách đã ban hành, một số chính sách không thực hiện được như: Tiền lương,
hỗ trợ nhà ở cho người có công…
“Thu ngân sách thực hiện theo kế hoạch nhưng không tăng lương
theo lộ trình gây dư luận không tốt trong xã hội, tình trạng thất thoát lãng phí,
số dự án thi công khởi công mới gia tăng, nợ đọng xây dựng cơ bản cũng tăng…
Chính phủ phải giải quyết tốt những vấn đề này. Ngoài ra, về số tăng thu, đề
nghị phải xem xét kỹ trước khi quyết định chi vượt thu” – đại biểu Thân Văn
Khoa nói.
Đại biểu Trần Du Lịch (đoàn TP HCM) cũng lo ngại về chi thường
xuyên tăng và đề nghị phải tính rất kỹ. Dù chi thường xuyên tăng là cần thiết
nhưng đại biểu đề nghị cứ cắt mạnh rồi tính lại.
“Đề nghị cắt mạnh 10% từ năm 2015, trừ lương và an sinh xã hội để
mỗi khi muốn tổ chức lễ lạt, hội nghị, phải tính “nát óc” mới làm được, không
thể dễ dàng như hiện nay. Mạnh dạn làm, không chết ai” – đại biểu Trần Du
Lịch nói.
Đại biểu Trần Du Lịch cũng bày tỏ lo lắng về vấn đề nợ công,
nhưng cái lớn nhất khiến cử tri mất niềm tin là vay không hiệu quả, dàn trải,
thất thoát. Cần phải làm cho xã hội tin rằng, vay là hiệu quả, không thất
thoát. Đại biểu phân tích, về an toàn nợ công, ngưỡng quan trọng là tính dòng
tiền, là nợ hàng năm phải trả so với thu ngân sách. Những nước khủng hoảng nợ
công không phải là vượt ngưỡng mà là do khủng hoảng dòng tiền, nên không trả
được phải cắt chi thường xuyên để trả. An toàn là dòng tiền, chứ không phải
gì khác.
“Mỗi năm chúng ta vay đảo nợ 130.000 tỷ đồng. Cũng như DN phá
sản, họ phá sản không phải vì không có lãi mà vì nợ đáo hạn không trả được. Cảnh
báo sau 2020, những khoản ODA dài hạn từ đầu những năm 90 sẽ đến hạn trả, gây
áp lực cho ngân sách”.
Từ thực trạng nợ công, đại biểu Bùi Đức Thụ đề nghị, coi nợ công
là quan trọng và cấp bách, cần có giải pháp quyết liệt tập trung giải quyết.
Cơ cấu lại nợ vay theo hướng tăng vay trung và dài hạn, giảm vay ngắn hạn và
thực thi chính sách tiết kiệm triệt để, chính sách tài khóa thắt chặt. Phải
tiến dần cân đối NSNN, giảm bội chi, nợ công.
“Từ giờ tới cuối năm áp lực tăng chi lớn, các bộ, ngành địa
phương quản lý chặt chẽ, không tăng chi. Phần vượt thu dùng để bù hụt thu cho
hơn 10 tỉnh và nên tập trung chủ yếu để thanh toán nợ, giảm nợ công” – đại
biểu Bùi Đức Thụ nói.
Còn theo Đại biểu Đỗ Văn Đương, chúng ta vẫn nói lãng phí lớn, đề
nghị UBND các cấp công khai danh tính dự án, công trình nào lãng phí để xử
lý, thời hạn xử lý, quy trách nhiệm cụ thể, nếu không sẽ có tác dụng. Nếu làm
tốt, khoản này sẽ tiết kiệm được vài chục ngàn tỷ./.
Vũ Hạnh/VOV.VN
Cũng nên “thông cảm”
cho thực trạng cán bộ của ta. Một công việc lẽ ra của một người làm nhưng do
trình độ có hạn nên phải 2-3 người đảm nhiệm mà mức độ hoàn thành chưa đâu
vào đâu, thầm chí còn “lẹt đẹt”. Với cơ chế “chạy quyền chạy chức” như hiện
nay, người tài vào được biên chế là rất hiếm!
Thương Giang
|
Thứ Hai, 3 tháng 11, 2014
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét