Ngư dân các tỉnh duyên hải miền Trung chới với... vay
nặng lãi ra khơi
Cập nhật lúc 09:05
Ngư dân Nguyễn Văn Trọng - chủ tàu
cá DNa- 90316 ở quận Thanh Khê (Đà Nẵng) - cho biết, với một chuyến xa khơi
đánh bắt nghề lưới cản, lưới quay với tàu công suất lớn trên 90CV thì “tổn”
phí cho chuyến biển là gần 200 triệu đồng; rất hiếm trường hợp tàu cá đủ vốn
để sắm “tổn”, phần lớn là vay “nóng” từ tư nhân với lãi suất cao, có khi lên
tới 25- 30%/năm.
Bám biển bằng tàu cũ nát
Ngồi trên chiếc tàu vừa cập bến đang neo đậu ở cảng Cửa
Sót (Hà Tĩnh), anh Nguyễn Văn Trung (SN 1978, trú xóm Giang Hà, xã Thạch Kim,
huyện Thạch Hà) than thở: "Cá mú ít lắm chú ơi, người ta tàu to đánh bắt
xa bờ thì được nhiều, chứ tàu tui nhỏ, đánh gần không ăn thua". Hỏi sao
không đầu tư tàu lớn như người ta, anh Trung tâm sự: Để vay được tiền ngân
hàng không hề đơn giản. Số tiền cho vay cũng hạn chế không được như mong
muốn. Vài năm trước, anh phải thế chấp sổ đỏ với ý định vay 300 triệu đồng để
đầu tư tàu lớn, nhưng rồi ngân hàng chỉ giải quyết cho vay được 100 triệu
đồng, nên chỉ đủ sửa lại con tàu cũ chứ không thể đóng tàu mới. Bởi, chi phí
đóng tàu mới cũng phải mất khoảng 500 triệu đồng.
Đang hì hục vá lại con tàu cũ nát, thấy phóng viên hỏi
chuyện vay vốn, một nhóm 5 - 6 ngư dân chung nhau con tàu cũ này trải lòng:
“13 hộ gia đình chúng tôi chung nhau con tàu này đã 12 năm. Nó hư hỏng, cũ
nát sửa đi sửa lại nhiều lần rồi. Muốn đóng mới con tàu lớn để tiếp tục ra
khơi, nhưng vay vốn khó khăn lắm". Theo phản ánh của họ, thực tế Nhà
nước có chủ trương hỗ trợ ngư dân đóng mới tàu thuyền, nhưng số tiền bị chia
thành nhiều giai đoạn. Đến nay, sau gần 2 năm đóng tàu, nhưng một số trường
hợp vẫn chưa nhận đủ số tiền hỗ trợ. Trong khi để đóng mới một con tàu tầm
trung, ngư dân phải đi vay “nóng” bên ngoài lãi suất cao cho đủ số tiền 500 -
700 triệu đồng.
Ông Lê Tiến Hải – Chủ nhiệm Hợp tác xã (HTX)
Hải Hà (xã Thạch Kim) chuyên sửa chữa tàu thuyền, gia công cơ khí, kinh doanh
ngư cụ - cũng cho rằng, việc dùng pháp nhân của HTX để vay vốn các tổ chức
tín dụng nhà nước là khó khăn. Bản thân ông cũng đại diện HTX của mình đi vay
vốn, nhưng không được ngân hàng giải ngân. Phó Chủ tịch UBND xã Thạch Kim -
ông Biện Ngọc Cường - cho rằng, ngân hàng có những quy định điều kiện được
vay, mức cho vay cụ thể từng trường hợp chứ không thể muốn vay nhiều là được.
Tuy nhiên, ông Cường cũng khẳng định có việc người dân vay “nóng” nhau khi
cần tiền để đầu tư, làm ăn, và chính quyền địa phương cũng đã khuyến cáo
người dân không nên vay bên ngoài lãi suất cao.
Chỉ “nậu” cá là giàu có
Việc giải quyết vốn vay lưu động cho từng chuyến ra khơi
của ngư dân hiện vẫn là bài toán nan giải. Ngư dân Nguyễn Văn Trọng - chủ tàu
cá DNa-90316 ở quận Thanh Khê (Đà Nẵng) - cho biết, với một chuyến xa khơi
đánh bắt nghề lưới cản, lưới quay với tàu công suất lớn trên 90CV thì “tổn”
phí cho chuyến biển là gần 200 triệu đồng. Rất hiếm trường hợp tàu cá đủ vốn
để sắm “tổn”, phần lớn là vay “nóng” từ tư nhân với lãi suất cao, đôi khi từ
25- 30%/năm; hoặc phải mua nợ vật tư, lương thực từ các “nậu”.
Theo ông Trọng, “nậu” biển không cho nợ
một cách vô tư, mà còn những ràng buộc ngặt nghèo về việc phải bán lại sản
phẩm với giá o ép. Nếu mua vật tư mà nợ tiền từ 20-50% thì giá cung ứng vật
tư, lương thực sẽ dễ chịu hơn, nhưng nếu nợ “tổn” hoàn toàn thì giá bán của
"nậu" cao gấp nhiều lần so với thị trường, tính ra cao ngang ngửa
các mức vay nặng lãi. Mặt khác, sau khi đánh bắt vào bờ, ngư dân buộc phải
bán cá với giá bị o ép, thấp hơn nhiều so với giá thị trường.
Nói về vấn đề này, ông Nguyễn Quốc Chinh - Chủ tịch Nghiệp
đoàn Nghề cá An Hải (huyện đảo Lý Sơn, Quảng Ngãi) - rất bức xúc: “Ngư dân
chúng tôi xưa nay mắc vào vòng luẩn quẩn về thiếu vốn. Hiện nay năng suất
đánh bắt rất cao, nhưng đời sống không thể cải thiện được; dân Lý Sơn đánh
bắt được mùa cá ngừ đại dương, nhưng lại mất giá bán. Đối với con cá ngừ đại
dương loại 30-40kg/con, ngư dân Phú Yên, Bình Định bán được 55.000 đồng/kg,
nhưng ngư dân Lý Sơn, Bình Châu ở Quảng Ngãi bị “nậu” ép giá mua chỉ 35.000
đồng/kg. Đã thế, họ còn gian lận về cân đo. Con cá đáng 15kg, vào tay “nậu”
cân chỉ còn 10kg. Rồi việc cấn trừ nợ là vô tội vạ, với giá đắt đỏ. Người dân
đều biết rõ, song vì phụ thuộc nguồn vốn vay, việc cho ứng trước “tổn” phí
nên phải ngậm đắng chấp nhận”.
Phát biểu chưa được kiểm chứng từ ông Chinh còn chỉ rõ,
chỉ 6 chủ “nậu” ở cảng Sa Kỳ thuộc xã Bình Châu (huyện Bình Sơn) nhưng đã
thâu tóm hàng ngàn tàu cá của ngư dân Quảng Ngãi. Trong khi đời sống thu nhập
của ngư dân, chủ tàu ngày càng tệ đi, thì các “nậu” giàu lên trông thấy. Họ
mua nhà, đất đai ở cả TP.Quảng Ngãi, TPHCM, và mua cả đoàn xe đông lạnh...
(Theo
Lao động) THANH HẢI – TRẦN TUẤN
|
Thứ Hai, 5 tháng 5, 2014
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét