Công hàm 1958 và
vấn đề chủ quyền ở Hoàng Sa-Trường Sa
Cập nhật lúc 20:44
TS Trần Công Trục: "Trung
Quốc đã cố tình vận dụng sai Công ước luật biển 1982 để ngụy biện cho hành
động sai trái của mình".
LTS: Biện
minh cho hành động sai trái khi hạ đặt giàn khoan Hải Dương 981 trong thềm
lục địa và vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam, phía Trung Quốc cho rằng đó
là hoạt động bình thường trong vùng biển thuộc quần đảo Hoàng Sa mà Trung
Quốc đang chiếm đóng. Ngoài ra, phía Trung Quốc lập luận rằng, với tuyên bố
của Thủ tướng Chính phủ Việt Nam Dân chủ cộng hòa Phạm Văn Đồng năm 1958,
Việt Nam đã từ bỏ quyền của mình đối với Hoàng Sa và Trường Sa. Luật pháp
quốc tế có thể rút ra từ đó kết luận gì về pháp lý? Sự thật về "cái gọi
là chủ quyền "của Trung Quốc ở Hoàng
Nhà nghiên cứu Phạm Hoàng Quân, một chuyên gia về lịch sử
Trung Quốc cho biết, bắt đầu từ Nhà Hán (203TCN - 220 ), Trung Quốc đã có
những bộ chính sử do một cơ quan chuyên môn của triều đình biên soạn và công việc
này được suy trì cho đến hết thời Nhà Thanh. Tức là mỗi triều đại Phong Kiến
ở Trung Quốc đều có những bộ sử riêng như Hán sử, Đường sử, Tống sử, Minh
sử.v.v... Một vùng đất thuộc lãnh thổ của Trung Quốc thì phải được biên chép
trong "địa lý chí" thuộc các bộ chính sử. Đó là cơ sở để xác nhận
sự thiết lập hành chính hoặc đã quản lý. Thế nhưng trong địa lý chí của các
bộ chính sử của Trung Quốc đều không có ghi chép về Hoàng Sa và Trường Sa.
Trung Quốc là đất nước có truyền thống về sử hoá lâu đời
nhất thế giới nên tư liệu lịch sử nói chung của Trung Quốc rất đồ sộ và tư
liệu lịch sử liên quan đến Biển Đông cũng rất nhiều. Và, tất cả các ghi chép của
"địa phương chí" trong các bộ chính sử của Trung Quốc về lãnh thổ đều
thống nhất thừa nhận vùng đất xa nhất của họ ở cực nam là huyện Nhai, của phủ
Huỳnh Châu, đảo Hải Nam.
"Từ đời Hán đến đời Thanh đều có những bộ chính sử
của triều đại, các mục địa lý chí chưa từng biên chép gì về hai quần đảo
Hoàng Sa và Trường Sa, đó là điểm để người ta nhận rằng Trung Quốc chưa từng
xem nó thuộc về phần đất của họ. Các phần địa lý chí đều có mục xác nhận các đơn
vị hành chính đến Huyện Nhai của phủ Huỳnh Châu, nằm trong phạm vi đảo Hải
Chỉ đến năm 1951, Cộng hòa nhân dân Trung Hoa đề cập về
chủ quyền của mình đối với quần đảo Hoàng Sa. Ý định ấy kèm theo việc chiếm
đóng thực tế một bộ phận vào năm 1956 và toàn bộ quần đảo này năm 1974. Tháng
Giêng năm 1974, lực lượng vũ trang Trung Quốc dùng vũ lực chiếm đoạt quần đảo
Hoàng Sa. Ngay khi đó, Chính phủ Nam Việt Nam đã đưa ra lời phản đối lên Liên
hợp quốc, công bố sách trắng về các quần đảo và lên án mạnh mẽ chống lại các
hành động bất hợp pháp của Cộng hòa nhân dân Trung Hoa.
Chính quyền Sài Gòn đã sử dụng diễn đàn tại khóa hợp thứ
hai của Hội nghị lần thứ ba của Liên hợp quốc về Luật biển tại Caracas năm
1974 để khẳng định lại các quyền của mình đối với hai quần đảo này. Trong năm
1974, Chính phủ Cách mạng lâm thời Cộng hòa miền Nam Việt
Như vậy, hai chính phủ khẳng định mình là đại diện cho Nam
Việt
Có thể thấy rằng, tuyên bố của ông Phạm Văn Đồng chỉ có
một nghĩa hẹp là công nhận bề rộng lãnh hải của Trung Quốc. Do vậy, thật
không đúng khi lập luận rằng, Việt
Hơn nữa, trong chiến tranh, vì lợi ích quân sự chung, bên
này hay bên kia có thể sử dụng lãnh thổ láng giềng hay dàn xếp lãnh thổ tạm thời.
Và luật pháp quốc tế không thể rút ra từ những việc như vậy các kết luận về
tính liên tục của danh nghĩa pháp lý.
Những năm sau 1975, Trung Quốc tiếp tục duy trì việc chiếm
đóng bằng quân sự trên toàn bộ quần đảo Hoàng Sa của Việt
Và liên tục từ đó đến nay, Chính phủ Việt Nam đã ban hành
nhiều văn bản pháp luật quan trọng, khẳng định hai quần đảo Hoàng Sa và
Trường Sa là một bộ phận không thể tách rời của lãnh thổ Việt Nam. Theo công
pháp quốc tế, việc sở hữu một lãnh thổ không chấm dứt chỉ vì mất đi sự chiếm giữ
vật chất. Nói cách khác, sự gián đoạn các biểu hiện vật chất tự nó không làm
gián đoạn chủ quyền nếu như không có ý định từ bỏ lãnh thổ đó một cách rõ
ràng.
Như vậy, Việt
Rõ ràng, Trung Quốc đã dùng vũ lực để chiếm đóng trái phép
quần đảo Hoàng Sa của Việt
Bà Monique Chemillier Gendreau, giáo sư công pháp và khoa
học chính trị ở Trường Đại học Paris VII Denis Diderot, nguyên Chủ tịch Hội
luật gia châu nhấn mạnh, việc chiếm đóng bằng vũ lực không thể là cơ sở của một
quyền. "Trung Quốc không hề có giấy tờ chứng thực lịch sử, đã dùng vũ
lực để chiếm đóng Hoàng Sa. Với quần đảo Trường Sa, chính quyền nước này cũng
không có quyền gì mà chỉ chiếm bằng vũ lực. Điều này không thể được xem là
một quyền theo luật pháp quốc tế. Tôi đã nghiên cứu nhưng chưa tìm được những
giấy tờ nào về sự có mặt hoặc quản lý thực sự của Trung Quốc. Thậm chí trong
những cuộc thương lượng, họ vẫn không nắm rõ vấn đề, nhầm lẫn. Họ chủ yếu dựa
vào vũ lực."
Như vậy, tất cả các hành động nhằm củng cố quyền của Trung
Quốc tại quần đảo Hoàng Sa đề được xem là vô giá trị. Không có chủ quyền với
quần đảo Hoàng Sa, không có chủ quyền ở đảo Tri Tôn, Trung Quốc không thể vận
dụng Công ước của Liên Hợp quốc năm 1982 để xác định vùng biển thuộc quyền
đảo Hoàng Sa để xác lập chủ quyền và quyền chủ quyền của Trung Quốc đối với
những vùng biển đó. Chính vì vậy ngụy biện khi cho rằng: "vị trí đặt
giàn khoan Hải dương 981" cách đảo Tri Tôn 17 hải lý là trong vùng biển
thuộc quần đảo Hoàng Sa mà họ đang chiếm đóng là không có cơ sở pháp lý. Nếu
áp dụng Công ước của Liên Hợp quốc về luật Biển năm 1982 để tính cách vùng
biển xung quan quần đảo Hoàng Sa chỉ có Việt Nam - quốc gia có chủ quyền hợp
pháp quốc với quần đảo Hoàng Sa mới có chủ quyền và quyền chủ quyền đối với
các vùng biển đó.
Hơn nữa, vị trí Trung Quốc hạ đặt giàn khoan Hải dương 981
lại nằm sâu trong vùng đặc quyền kinh tế của quốc gia Việt Nam, cách đường cơ
sở được vạch ra theo Công ước luật biển 119 hải lý, tức là vào sâu trong vùng
biển đặc quyền kinh tế của Việt Nam 81 hải lí. TS luật học Trần công Trục,
Nguyên Trưởng ban Ban Biên giới Chính Phủ nhấn mạnh: "Căn cứ vào Công
ước của Liên Hợp quốc về luật Biển năm 1982 để tính toán vị trí Trung đặt
giàn khoan 981 thì thấy rằng vị trí này nằm rất sâu trong vùng đặc quyền kinh
tế và thềm lục địa của Việt Nam. Bởi vì vị trí này nằm cách đảo Lý Sơn, một
điểm nằm trên đường cơ sở của VN 119 hải lý, cách ranh giới ngoài của vùng
đặc quyền kinh tế là 80 hải lí và cách đảo Tri Tôn mà Trung Quốc gọi là Chúng
Kiến là 18 hải lý nghĩa là nó nằm ngoài 12 hải lý. Căn cứ vào công ước luật
biển thì quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam họ chiếm đóng trái phép là vô lý rồi
nhưng ngay chuyện Trung Quốc tính đường cơ sở để tính các vùng biển là hoàn
toàn áp dụng sai về luật biển để tạo ra vùng chồng lấn, tạo ra vùng tranh
chấp thì đó là hoàn toàn vô lý. Chúng ta không thể nào chấp nhận cái quan
điểm đó!"
Như vậy, hành động hạ đặt trái phép giàn khoan Hải dương
981 vừa qua của Trung Quốc không có bất cứ cơ sở pháp lý nào. Nó chỉ là những
bước đi tiếp theo những hoạt động sai trái của Trung Quốc như chiếm đóng nhóm
đảo phía Đông của quần đảo Hoàng Sa vào năm 1956 và toàn bộ quần đảo này vào
năm 1974, các hoạt động quân sự để chiếm đóng một số đảo ở quần đảo của Việt
Nam vào năm tháng 3 năm 1988 cũng như yêu sách đường lưỡi bò phi lý và các
hành động nhằm kiểm soát thực tế yêu sách này.
Hạ đặt giàn khoan hải dương 981 là một việc làm trái phép
nối tiếp các việc làm sai trái của Trung Quốc ở Biển đông với một mưu đồ
thống nhất nhằm biến Biển Đông thành ao nhà Trung Quốc. Với việc hạ đặt giàn khoan
Hải dương 981 Trung Quốc đã xâm phạm quyền chủ quyền và quyền tài phán tại
thềm lục địa và vùng đặc quyền kinh tế của Việt
Trải qua lịch sử hàng ngàn năm chống ngoại xâm, trải qua
các cuộc chiến tranh vệ quốc suốt chiều dài lịch sử, người Việt Nam hiểu hơn
ai hết những đau thương, mất mát của chiến tranh cũng như những giá trị của hòa
bình. Những ngày qua, mọi biện pháp hòa bình trong khuôn khổ Hiến chương Liên
Hợp quốc đã được phía Việt Nam tận dụng để đấu tranh bảo vệ quyền chủ quyền
và quyền tài phái của quốc gia trước hành động hạ đặt giàn khoan trái phép
của Trung Quốc. Nhưng lịch sử dân tộc Việt Nam cũng chỉ ra rằng, chủ quyền
lãnh thổ quốc gia là vấn đề thiêng liêng nhất đối với mỗi người dân Việt Nam
và Việt Nam sẵn sằng sử dụng mọi biện pháp để bảo vệ lợi ích, chủ quyền của
quốc gia./.
(Theo
VOV) Lê Bình
|
Thứ Năm, 22 tháng 5, 2014
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét