Kỷ niệm đại lễ 30.4:
Hòa hợp
- hòa giải cần đôi mắt mới
Cập nhật lúc 07:41
(TNO) Thời
điểm để đặt ra câu chuyện hòa hợp, hòa giải dân tộc đã trôi qua từ lâu. Vấn
đề này hiện nay cần được nhìn nhận dưới những góc độ khác. Nhận định này được
Đại sứ Nguyễn Khắc Huỳnh, nhà ngoại giao lão thành, nguyên thành viên đoàn
đàm phán Hiệp định
|
|
|
Vấn đề ấy được đặt ra trong lúc ta tính tới phương án giữ
nguyên trạng miền Nam .
Vì vậy ta đưa vào dự thảo Hiệp định và bàn kỹ vấn đề hòa hợp dân tộc.
Lúc đầu ta gọi là chính phủ liên hiệp ba thành phần. Chính
phủ Mỹ không chấp nhận được vì chính phủ mới có nghĩa là thủ tiêu Sài Gòn. Ta
mới hạ thấp xuống là “một chính quyền hòa hợp dân tộc”, gần gần với lập trường
của Mỹ. Mỹ đề xuất một “body” - một tổ chức để tổng tuyển cử.
Mỹ dùng chữ “body” thì mình cũng dịu bớt đi, đề xuất là
trong lúc chính quyền hai bên tồn tại, thực hiện hòa hợp, hòa giải dân tộc để
tiến tới tổ chức tổng tuyển cử thành lập chính quyền (đưa thêm khái niệm hòa giải,
vì là hai kẻ địch.)
Nhưng Mỹ không chấp nhận chữ “chính quyền”. Chữ “chính
quyền” có gì đó mang ý nghĩa thủ tiêu Sài Gòn. Vì thắng lợi của mình năm 1972
cũng có mức độ thôi, chưa thể lấn át Mỹ được, nên ta lấy yêu cầu Mỹ rút là chính.
Mỹ nhận rút và quân miền Nam
ở lại là đạt yêu cầu cao nhất rồi, ta mới chấp nhận thành lập một hội đồng
quốc gia hòa giải, hòa hợp dân tộc. Hiệp định có điều khoản thành lập một hội
đồng quốc gia hòa giải hòa hợp dân tộc để tổ chức tổng tuyển cử và đôn đốc
thi hành Hiệp định.
Lúc đó hình thành khái niệm hòa giải hòa hợp dân tộc.
Đấy là quá trình đàm phán đi đến hòa giải hòa hợp dân tộc.
Ta thấy không có con đường nào khác cả. Bởi vì chúng ta thắng thế nào thì Sài
Gòn cũng vẫn sẽ còn. Dù lập chính phủ hai thành phần, ba thành phần hay giữ
nguyên trạng thì cũng vẫn phải có hòa giải, hòa hợp. Không có cách nào khác.
Không có bên nào thắng bên nào. Thực tế miền Nam có ba lực lượng, hai chính
quyền thì phải giải quyết với nhau như vậy.
Nhờ những sách lược mềm dẻo của ta, mà trong đó có việc
tạm gác vấn đề xóa Sài Gòn, thực hiện một hình thức hòa giải, hòa hợp dân tộc
mà tổ chức ấy chỉ là hội đồng thôi chứ không phải chính quyền, chính phủ gì nên
Mỹ chấp nhận.
Nhờ đó mà ký được Hiệp định. Hiệp định Paris là gì? Là một hình thức thỏa hiệp
giữa Việt Nam
trên đường thắng lợi với Mỹ tuy thua nhưng vẫn đang còn mạnh và chính quyền
Sài Gòn còn là một thực thể. Hiệp định Paris
là một sự thỏa hiệp “phải chăng”. Vì vậy 4 bên chấp nhận được, Việt Nam chấp
nhận được, Mỹ cũng chấp nhận được mở đường cho Mỹ rút, Sài Gòn cũng chấp nhận
được.
* Thanh Niên Online: Sau ngày
30.4.1975 vấn đề hòa giải dân tộc đã được thực hiện như thế nào? Có điều gì
chúng ta đã làm được và chưa làm được?
- Đại sứ Nguyễn Khắc Huỳnh: Ta đã
chân thành đấu tranh thi hành Hiệp định Paris
1973, thực hiện hòa giải, hòa hợp dân tộc. Ta đã làm việc rất tích cực với
các lực lượng thứ ba. Nhưng kết quả rất hạn chế. Ngay đêm Hiệp định có hiệu
lực (27.1.1973), chính quyền Thiệu đã cho chiếm Cửa Việt, sau đó ta phản kích
lấy lại. Có thể nói là không có lấy một ngày hòa bình. Đã không có hòa bình
thì không có điều kiện cho hòa hợp.
Nhưng sau khi ta thắng lợi giải phóng miền Nam thì vấn đề
hòa hợp trở thành vấn đề lớn. Thậm chí là cực kỳ lớn.
Nhưng khi ta thắng lợi rồi thì chính sách hòa hợp dân tộc
thực hiện được bộ phận thôi chứ chưa được rộng rãi và có kết quả. Phải thẳng
thắn nhìn nhận là nhiều chính sách của ta sau giải phóng khá nặng nề với sĩ
quan, binh lính chế độ cũ cũng như gia đình họ. Rồi chuyện báo chí Sài Gòn bị
đóng cửa hầu hết, tất cả hoạt động kinh doanh của miền Nam bị hạn
chế... Sau đó là hợp tác hóa, cải tạo xã hội chủ nghĩa.
Đó là một trong những nguyên nhân dẫn đến chuyện hàng chục
vạn người bỏ nước ra đi, thành phong trào “thuyền nhân”. Đó là một trang sử
đau thương, đen tối của chúng ta.
Khi tôi sang dự một hội thảo liên quan đến chiến tranh
Việt Nam
tại ĐH Brown (Mỹ), ban tổ chức có bố trí một chương trình giao lưu với các giáo
sư và khoảng 1.000 sinh viên. Tôi nhận được vài chục câu hỏi trong đó có câu
hỏi liên quan đến vấn đề này. Một sinh viên hỏi: Thưa ngài đại sứ, Việt Nam đã chiến thắng Mỹ, các ngài coi là “giải
phóng miền Nam ,
thống nhất Tổ quốc” nhưng tại sao lại có chuyện hàng triệu người bỏ nước ra
đi?
|
|
Tôi đã trả lời thế này: Đó là chuyện rất đáng tiếc. Về
nguyên nhân thì thứ nhất là trong suốt thời gian chiến tranh, quân đội, các
nhà chức trách Mỹ cũng như chính quyền Sài Gòn qua mấy đời tổng thống đều
tuyên truyền nếu Việt Cộng về sẽ có nạn tắm máu. Sau 30.4.1975 nhiều người đã
lo lắng chuyện “tắm máu” vì vậy việc đầu tiên họ tính là ra đi. Có mấy loại
người ra đi: người thuộc chính quyền cũ, những người thấy làm ăn không thuận
lợi, người giàu có và sau là những người sợ tắm máu.
Có một số người nữa thấy kinh tế Việt Nam đã nghèo
lại còn bị chiến tranh tàn phá nên cũng kiếm đường ra đi.
Một lý do nữa, chúng tôi chiến trận thì biết nhưng làm
kinh tế chưa nắm được tình hình, chưa làm tốt, chưa đáp ứng được yêu cầu của
người dân nên họ bỏ ra đi.
Nguyên nhân cuối cùng là việc thống nhất đất nước qua con
đường chiến tranh thì đã làm tốt nhưng việc tranh thủ lòng người thì chưa làm
tốt, chưa thực hiện hòa hợp tốt.
Tôi cũng bổ sung thêm: Dù nguyên nhân gì và những người ra
đi khỏi Việt Nam như thế nào, chúng tôi luôn luôn coi họ thuộc dân tộc Việt
Nam và luôn luôn sẵn sàng mở cửa để ai về thăm, ai về nước, ai liên lạc lại, cả
ba mức đó chúng tôi đều chấp nhận, mở cửa rộng rãi.
Tôi nói vậy, mọi người vỗ tay rất mạnh.
* Tại sao sau 30.4.1975, ta chưa thực hiện tốt hòa hợp dân
tộc?
- Phải nói là ta đã có thực hiện được một số việc chứ
không phải không làm được gì. Nhưng trong phạm vi hẹp. Đối với những người
thuộc lực lượng thứ ba ta đều giữ lại dùng cả. Một số giáo sư tiếp tục ở lại giảng
dạy, những nhân vật cao cấp thuộc chính quyền cũ đầu hàng ở dinh Độc Lập ta
đều tôn trọng, không bắt bớ gì mà để họ được tự do. Một số người thuộc chính
quyền cũ cũng được đối xử tương đối nhẹ nhàng. Nhưng những chuyện ấy chỉ diễn
ra ở diện hẹp.
Tại sao không thực hiện được hòa hợp dân tộc để xảy ra
những chuyện như tôi vừa nói? Đây là quan điểm của cá nhân tôi thôi, chứ chưa
có tổng kết: Theo tôi, nguyên nhân thứ nhất là thắng lợi lớn quá. Đến mức
ngợp. Không kịp suy nghĩ gì cả. Đến cái mức mà có lãnh đạo cấp cao của ta nói
là bây giờ đã hết kẻ thù, vĩnh viễn sẽ không có chiến tranh nữa.
Nguyên nhân thứ hai, lúc ấy tư tưởng giáo điều ý thức hệ
rất nặng nề, thể hiện ở chuyện “thành phần”. Phân biệt kẻ thắng người thua
rất nặng nề. Tư tưởng địch-ta nặng nề. Rồi tư tưởng XHCN đối lập với tư bản. Nhiều
cái giáo điều ý thức hệ như vậy nên chuyện hòa hợp là không thể.
Nguyên nhân thứ ba là trình độ nghiên cứu của ta rất thấp.
Không nghiên cứu được là sau khi giải phóng miền Nam cái gì sửa cái gì giữ, đối xử
với các tầng lớp thế nào...
* Theo ông hiện nay vấn đề hòa hợp dân tộc cần đặt ra như
thế nào? Đặt ra với ai?
- Theo tôi có lẽ đặt ra trước hết với người Việt ở nước
ngoài. Thứ hai là đối với các tầng lớp nhân dân trong nước. Tôi chỉ xin chia
sẻ một vài suy nghĩ của tôi có thể đúng, có thể chưa đúng nhưng để chúng ta suy
nghĩ.
Đối với người Việt ở ngoài nước hiện có 3 - 4 cộng đồng có
quan niệm khác nhau.
Nhóm thứ nhất là cộng đồng những người Việt mà ta gọi là
“người Việt yêu nước”. Theo tôi cái chữ ấy nên bỏ đi, không ai lại phân biệt
bằng khái niệm “yêu nước” với “không yêu nước”. Lấy gì để xác định yêu nước? Nên
nhìn họ như những Việt kiều có quan niệm thuận với trong nước.
Nhóm thứ hai sống bình thường, họ không ủng hộ mà không
gây sự, chỉ lo tập trung làm ăn. Tôi cho rằng đây là nhóm đa số, bây giờ mời
họ về giúp nước là khó đấy. Đây là nhóm mà Nhà nước cần có chính sách tranh thủ.
Thứ ba là lực lượng đối lập, có phê phán những chính sách,
có đóng góp ý kiến, phê phán.
Nhóm cuối cùng là những người đối nghịch hoặc báo chí ta
gọi nặng nề là chống cộng. Họ là những người công khai không tán thành chủ
nghĩa cộng sản, nhóm này theo tôi biết bên Mỹ có nhiều.
Thế bây giờ đặt vấn đề thế nào? Đối với những người đã ủng
hộ đã sống hòa hợp, thích hợp rồi thì ta tiếp tục tranh thủ, tạo điều kiện để
họ đi về đóng góp thăm viếng đất nước. Những người chờ đợi và chưa có thái độ
rõ ràng là lớp người còn xa ta nhưng mà không chống đối, chính là cần thực
hiện hòa hợp dân tộc với những người đó. Thực hiện hòa hợp dân tộc ở đây
không phải bằng lập trường giai cấp, bằng chủ nghĩa cộng sản đâu, mà bằng TƯ
TƯỞNG DÂN TỘC, TƯ TƯỞNG YÊU NƯỚC, ĐẶT LỢI ÍCH DÂN TỘC LÊN TRÊN HẾT.
Tôi cho rằng đối với Việt kiều càng đưa vấn đề ý thức hệ
ra thì càng không có tác dụng. Tôi đối xử với anh bằng tinh thần dân tộc,
bằng tinh thần yêu nước chứ không phải bằng ý thức hệ thì lúc đó mới nói
chuyện được với nhau, nếu không thì còn nhiều khó khăn. Đối xử bằng lòng yêu nước
bằng tinh thần dân tộc. Lấy lợi ích dân tộc đặt lên trên hết. Bất cứ thời đại
hoàn cảnh nào thì lợi ích dân tộc vẫn là cao hơn cả, có sức mạnh hơn cả.
Còn đối với trong nước, vấn đề không phải là hòa hợp mà là
làm sao tranh thủ sự đồng thuận, lấy lợi ích dân tộc để tranh thủ đồng thuận
là đường lối chiến lược. Bây giờ tầng lớp nào trở nên quan trọng và cần tranh
thủ đồng thuận? Ngoài nông dân, công nhân thì đặc biệt cần tranh thủ đội ngũ
trí thức và doanh nhân. Đồng thuận chính là đồng thuận với hai tầng lớp này.
* Xin cảm ơn ông.
(Theo
Thanh niên) Trường Sơn thực hiện
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét