Cắt đứt hợp tác
quốc phòng với Nga, Ukraine
sẽ mất tất cả
Cập nhật lúc 20:45
ANTĐ
- Trong cuộc gặp với ban lãnh đạo quốc hội liên bang và khu vực ngày 29-4,
Tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên bố, cắt đứt quan hệ với các công ty của
Nga có thể sẽ là thảm họa đối với tổ hợp công nghiệp quốc phòng của Ukraine.
Ukraine mất rất nhiều khi Crimea về tay
Nga
Tổng thống Nga V. Putin tuyên bố: "Đối với tổ hợp
công nghiệp quốc phòng của Ukraine,
cắt đứt quan hệ với các đối tác Nga có khả năng dẫn đến thảm họa. Tại sao?
Tại vì họ không có thị trường tiêu thụ khác. Khách hàng duy nhất của họ là
các lực lượng vũ trang Nga".
Ông Putin cũng cho biết Nga đã có thể bắt đầu sản xuất sản
phẩm quân sự của mình mà hiện nay đang mua hoặc thuê Ukraine gia
công. Tuy nhiên, ông cũng bày tỏ hy vọng rằng sự hợp tác với Ukraine trong
lĩnh vực công nghiệp quốc phòng sẽ không đến mức đoạn tuyệt quan hệ.
Trước khi cắt đứt hoàn toàn quan hệ hợp tác quốc phòng với
Nga, Ukraine đã mất rất nhiều khi Crimea tuyên bố độc lập bởi tất cả hạ tầng
của các xí nghiệp quỗc phòng quốc doanh của họ đặt tại bán đảo này đã bị quốc
hữu hóa, sau khi Crimea và Sevastopol chính thức trở thành các chủ thể nằm
trong Liên bang Nga.
Trong thành phần của Tập đoàn xuất khẩu quốc phòng Nhà
nước “Ukroboronprom” Ukraine có 134 xí nghiệp quốc phòng (125 cơ sở nhà nước
và 9 công ty cổ phần), trong đó có 13 doanh nghiệp nằm trên bán đảo Crimea,
trọng điểm là các cơ sở chế tạo và dịch vụ bảo dưỡng máy bay và tàu thuyền,
cùng với một số công trình sản xuất quốc phòng quan trọng khác.
Ukraine đã mất rất nhiều khi Crimea về tay Nga
Hạm đội biển Đen của Nga đóng quân tại quân cảng Sevastopol, các dịch vụ bảo dưỡng và cung cấp thiết bị
chủ yếu dựa vào Crimea và nhà máy đóng tàu
biển Đen. Trong thời kỳ chiến tranh lạnh, đây là nhà máy đóng tàu duy nhất
đặt tại Ukraine
có khả năng chế tạo được hàng không mẫu hạm cho hải quân Liên Xô.
Các cơ sở công nghiệp đóng tàu Crimea cũng chính là “cố
vấn” đắc lực cho Trung Quốc cải tạo tàu sân bay Liêu Ninh từ đống sắt vụn là
tàu sân bay Varyag đã bị bỏ phế từ thập niên 90 của thế kỷ trước; hỗ trợ cho
Trung Quốc chế tạo tiêm kích hạm J-15 trên cơ sở bán cho họ 1 nguyên mẫu của
Su-33 là T-10K-3 và giúp Bắc Kinh chế tạo thành công cáp hãm đà cho tiêm kích
hạm J-15.
Sau khi Liên Xô tan rã, ở Crimea có 3 doanh nghiệp đóng
tàu lớn là công ty cổ phần “Nhà máy đóng tàu Zaliv”, công ty cổ phần “Nhà máy
đóng tàu Feodosia” và công ty vật liệu và chế tạo tàu thuyền quốc doanh
“Stekloplastik”. Trong đó, Feodosia là doanh nghiệp chủ lực, nổi tiếng trong
ngành đóng tàu quân sự.
Các sản phẩm đóng tàu của Crimea
rất nổi tiếng và phòng phú về chủng loại, bao gồm: tàu khu trục, tàu hộ vệ,
tàu đổ bộ, tàu chở dầu, tàu vận tải… Theo thống kê, hơn 1 nửa số tàu cánh
ngầm thế giới được đóng ở Crimea. Ngoài ra,
các công ty thuộc ngành công nghiệp đóng tàu cũng đảm nhận các dịch vụ sửa
chữa, bảo dưỡng tàu thuyền.
Nhà máy đóng tàu
Feodosia”- Crimea là nơi chế tạo 4 tàu đổ bộ
đệm khí
Project
958 Bizon (Zubr) cho Trung Quốc
Công ty cổ phần “Nhà máy đóng tàu Zaliv” là nhà sản xuất
hàng đầu của chủng loại tàu chở dầu tầm trung. Công ty thực hiện các công
trình đa dạng trong đóng tàu và dịch vụ tàu biển, sản xuất thiết bị cho các
nhà máy đóng tàu, kỹ thuật tàu thuyền, các tàu đặc chủng vận chuyển nhiên
liệu dễ cháy nổ như: Oxy, axetylen…
Công ty cổ phần “Nhà máy đóng tàu Feodosia” là một nhà sản
xuất hàng đầu trong lĩnh vực tàu cao tốc, ví dụ như tàu cánh ngầm, tàu đệm
khí; du thuyền và xuồng máy vỏ hợp kim nhôm - magiê... Công ty này chính là
nhà sản xuất 2 chiếc tàu đổ bộ đệm khí Project 958 Bizon (Zubr) trong gói
thầu đặt mua 4 chiếc của hải quân Trung Quốc.
Còn doanh nghiệp nhà nước “Stekloplastik” có tiềm năng sản
xuất đáng kể và là một doanh nghiệp lớn chuyên ngành công nghệ sản xuất của
công trình xây dựng tàu thuyền chế tạo bằng vật liệu tổng hợp Polymer phức
hợp. Các sản phẩm của doanh nghiệp là xuồng cứu sinh và xuồng máy đa chức
năng, du thuyền, xuồng Kayak… được sử dụng rộng rãi trên thế giới.
Ngoài ra, ở Crimea còn có
căn cứ huấn luyện bay mặt đất Nitka, được xây dựng từ thời Liên bang Xô viết,
chuyên dùng để huấn luyện phi công tiêm kích hạm Su-33 cho tàu sân bay
Kuznetsov. Sau khi lá cờ đầu của phe xã hội chủ nghĩa tan rã, Ukraine chính
thức tiếp quản Nitka năm 1991 và cho chính Nga thuê lại. Khi Crimea về tay Nga, lực lượng không quân của hải quân
nước này sẽ tái tiếp quản Nitka.
Ukraine là nhà sản xuất động cơ D-18T trên máy bay vận tải hạng nặng
An-124-100
“Ruslan”
Cắt đứt quan hệ với Nga, Ukraine có
thể sẽ mất tất cả
Trong giai đoạn Nga tiến hành sáp nhập Crimea vào lãnh thổ
của mình, Ukraine đã tuyên bố rằng họ có kế hoạch chấm dứt hợp tác quân sự
với Nga cho đến khi nào những bất ổn chính trị ở nước này được giải quyết.
Ngày 29-3 vừa qua, tập đoàn xuất khẩu quốc phòng Nhà nước
“Ukroboronprom” Ukraine cũng đã tuyên bố đóng băng việc cung cấp vũ khí và
thiết bị quân sự cho Nga, chấp nhận những thiệt hại kinh tế rất lớn theo điều
khoản phá vỡ hợp đồng do sức ép từ phía chính phủ.
Hiện nay, nguồn thu nhập đáng tin cậy nhất của tập đoàn
xuất này vẫn là những hợp đồng xuất khẩu hoặc gia công cho các đối tác nước
ngoài, trong đó, chủ yếu là từ Nga. Ngoài ra, còn một số khách hành khác như
Trung Quốc, Việt Nam..
Hiện nay, một số sản phẩm mà họ vẫn sản xuất hoặc gia công
cho Nga như: Các thiết bị radar điện tử, thước ngắm vũ khí quân dụng, thiết
bị dẫn đường cho robot và phương tiện dẫn đường hàng không, động cơ xe tăng
công suất nhỏ và trung bình…
Ngoài ra, loại tên lửa đạn đạo liên lục địa RS-20 Voyevoda
mạnh nhất trên thế giới được thiết kế ở đây, dưới thời Liên Xô cũ cho, đến
nay vẫn tiếp tục được lực lượng tên lửa chiến lược Nga sử dụng và do chuyên
gia người Ukraine tiến hành các hạng mục bảo hành.
Ukraine chính là cơ sở sửa chữa
và bảo dưỡng loại ICBM lừng danh
RS-20 Voyevoda (SS-18
Satan)
Đơn vị trực tiếp làm công tác bảo dưỡng tên lửa đạn đạo
liên lục địa cho Nga là doanh nghiệp nhà nước “Văn phòng thiết kế Yuzhnoye”
mang tên Yangel ở Dnepropetrovsk.
Đây chính là cái nôi của một số loại tên lửa đạn đạo liên lục địa lừng danh
của Liên Xô cũ.
Ngành công nghiệp động cơ máy bay của Ukraine cũng khá
phát triển nhưng chỉ với các loại động cơ máy bay vận tải quân sự hạng nặng
và máy bay huấn luyện chiến đấu hạng nhẹ có từ thời Liên Xô cũ, không có bước
phát triển đột phá nào trong thời gian gần đây. Hơn nữa, đối tác chủ yếu của
họ từ trước đến nay cũng chính là Nga và phần nào là Trung Quốc.
Phó Thủ tướng Nga Dmitri Rogozin cũng đổng quan điểm với
Tổng thống Nga Putin khi cho rằng, ngành công nghiệp Nga chậm nhất là trong
vòng 2,5 năm sẽ có thể hoàn toàn từ bỏ các sản phẩm do công nghiệp quốc phòng
Ukraine sản xuất.
Trong một tuyên bố trước đây trên kênh truyền hình
"Nước Nga 24", phó Thủ tướng Nga cho biết: "Tại thời điểm này
khả năng sản xuất của chúng tôi lên đến 70% trên tổng số lượng mà ngành công
nghiệp Ukraine sản xuất. 30% còn lại sẽ đạt được trong khoảng thời gian từ 1
tháng đến 2,5 năm.
Ông Dmitri Rogozin lưu ý rằng để thay thế hoàn toàn sản
phẩm quốc phòng Ukraine, Nga không cần phải sử dụng một khoản đầu tư lớn vì thực
chất, tất cả những sản phẩm mà Kiev sản xuất, gia công và bảo dưỡng cho mình,
Moscow đều có thể làm được với trình độ thậm chí còn cao hơn.
Viện thiết kế chế tạo
máy A.A. Morozv Ukraine là
nhà sản xuất động cơ
diezel 6TD-2E
trên xe tăng MBT-2000 của Trung Quốc
Bên cạnh đó, Nga đang tích cực thu hút chất xám của Ukraine trong
lĩnh vực quốc phòng. Moscow chào đón các
chuyên gia hàng đầu trong ngành công nghiệp quốc phòng của Ukraine với
những hỗ trợ tài chính tối đa. "Họ sẽ nhận được một mức lương xứng đáng,
và nhà ở” - ông Putin hứa hẹn.
Để đáp trả lại hành động cấm vận của Ukroboronprom, Nga
cũng sẽ hủy bỏ hoàn toàn hợp đồng kinh tế đã ký trước đây và những ưu đãi
trong quan hệ hợp tác kiểu “anh em”. Các doanh nghiệp công nghiệp quốc phòng Ukraine sẽ
phải tìm kiếm thị trường mới, trong bối cảnh các quốc gia sở hữu công nghệ vũ
khí kiểu Nga không phải là nhiều trên thế giới.
Hơn nữa, khi đó họ sẽ phải cạnh tranh cung cấp vũ khí và
sửa chữa, bảo dưỡng với chính các đối tác Nga, “ông trùm” trong lĩnh vực sản
phẩm quốc phòng kiểu Liên Xô cũ. Đây là điều khó cho họ bởi Nga đã có chỗ
đứng rất vững chãi ở các thị trường truyền thống, tại các thị trường tiềm
năng thì danh tiếng của Kiev càng không thể so
được với Moscow.
Như vậy, do khủng hoảng chính trị với sức ép từ chính phủ
Ukraine, ngành công nghiệp quốc phòng nước này đã phải gánh chịu những thiệt
hại vô cùng lớn về kinh tế khi từ bỏ một đối tác lớn nhất với nhiều ưu đãi.
Đây có thể là một cú sốc lớn đối với đất nước vốn đang “ọp ẹp” sau khủng
hoảng chính trị và suy thoái về kinh tế.
(Theo An ninh Thủ đô) Nguyễn Ngọc tổng hợp
|
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét