Điều động ô tô, máy
bay để chở một bài báo
Cập nhật lúc 09:01
Bài và ảnh phản ánh những giây phút
giải phóng đầu tiên ở Sài Gòn được chuyển bằng chuyến máy bay đầu tiên từ Đà
Nẵng ra Hà Nội.
LTS: Khởi đầu bằng phóng viên Thông tấn quân sự năm 1972, rồi
phóng viên báo Nhân Dân, nghỉ hưu ở cương vị Tổng Biên tập Tạp chí Truyền
hình, nay vẫn tháp tùng Chủ tịch nước ở vai trò ký giả; là nhà
báo đầu tiên có mặt ở Dinh Độc lập vào trưa 30-4-1975. Ông là TS Đậu Ngọc Đản
(Ngọc Đản) có một cuộc đời làm báo hết sức phong phú.
Ông chia sẻ với Tuần Việt
Tôi có mặt vào thời khắc lịch sử
Con đường nào - ngẫu nhiên hay tất yếu, đưa ông đến với
Thông tấn quân sự, với nghề báo?
Năm 1969, tốt nghiệp lớp 10, tôi được tuyển vào Đại học
Thủy sản (thời kỳ đó còn tuyển, năm sau, năm 1970 mới phải thi). Nhưng báo Hà
Tĩnh lại giới thiệu tôi đi học Đại học báo chí. Duyên do, là học sinh giỏi
văn từ nhỏ, tôi thường xuyên đặt báo và tập viết báo, có bài đăng trên báo Nhân
Dân viết về một ông bưu điện xã, bài viết về tấm gương của một cô vợ bộ đội
giỏi việc nước đảm việc nhà được giải nhì của báo Hà Tĩnh.
Vào trường, Tổng cục Chính trị chọn trong 7 lớp (lúc đó
gọi là chi) báo chí, xuất bản được 53 người vào lớp phóng viên chiến trường,
gọi là lớp phóng viên tiền phương. Đang học năm thứ 3, năm 1972, chúng tôi
được phiên chế thành đại đội 28 (28-2-1972) và tất cả được tung vào Quảng Trị.
Tôi được cắm vào trung đoàn 36, sư 308. Cuộc đời phóng viên chiến tranh bắt
đầu từ đó.
Cô Nhíp - chiến sĩ biệt động Nguyễn Trung Kiên dẫn đường
cho xe tăng ta tiến vào Sài Gòn năm 1975 là một bức ảnh lịch sử, có hàm
lượng thông tin rất lớn, vừa nói được sự thần tốc, tính chất toàn dân, toàn
diện... của cuộc kháng chiến. Ông có thể kể thêm về bức ảnh này và cô Nhíp?
Tháng 2/1975 tôi được lệnh vào
Tôi và anh Hoàng Thiểm, quê Hà Giang, cùng TTQS là hai nhà
báo đầu tiên của miền Bắc có mặt tại dinh Độc Lập vào giây phút lịch sử ấy,
đúng vào 11h30 phút ngày 30-4.
Tôi gặp cô Nhíp ở Tân Sơn Nhất. Thấy xe tăng cắm cờ Quân
giải phóng, lại có cô gái đẹp, vừa hiền dịu, vừa hiên ngang. Hỏi, được biết
là xe tăng Quân đoàn 3, cô gái tên là Cao Thị Nhíp, tên hoạt động NguyễnTrung
Kiên. Nhíp con nhà nghèo, quê Tiền Giang, lên Sài Gòn hoạt động cách mạng,
tham gia biệt động thành dưới vỏ bọc là người làm công cho gia đình một sĩ
quan ngụy. Vốn thông thuộc đường sá, Nhíp đã dẫn đường cho xe tăng ta vào
đánh Tân Sơn Nhất và các vị trí quân sự khác.
Đúng như anh đã nhận định về bức ảnh, khi gặp cô Nhíp bên
xe tăng, tôi đã bị cái đẹp cuốn hút, cảm giác ngay rằng đây là một hình
tượng. Hình tượng của tổng tiến công (quân chủ lực) và nổi dậy (nhân
dân). Hình tượng Việt
Ô tô, máy bay chở.. một bài báo
Tôi được biết, ông đã "điều" một sĩ quan ngụy
lái xe chở ông từ Sài Gòn ra Huế để chuyển bài vở ra Bắc. Có thể coi đó là
một "mẹo", một kỹ thuật nghiệp vụ?
Trong trưa 30-4 ấy, từ dinh Độc Lập tôi không đi về Đài
phát thanh, mà tìm cách chuyển bài vở nhanh ra Bắc. Trong sân, rất nhiều nhân
viên, tùy tùng của chính phủ Sài Gòn đứng đợi. Tôi nói to, dõng dạc: "Chúng
tôi là phóng viên ở miền Bắc vào. Đây là thời cơ lập công của các ông. Ai có
thể chở chúng tôi đưa tài liệu ra Hà Nội"? Năm sáu cánh tay giơ
lên. Tôi chỉ vào một người. Đó chính là Võ Cự Long, sĩ quan lái xe dẫn đường
của nội các Sài Gòn.
Theo yêu cầu của chúng tôi, Long chở tôi và phóng viên
Hoàng Thiểm đến Bộ Quốc phòng, Bộ Tổng Tham mưu Ngụy và sân bay Tân Sơn Nhất
rồi thẳng ra Đà Nẵng. Bài và ảnh phản ánh những giây phút giải phóng đầu tiên
ở Sài Gòn của chúng tôi được chuyển bằng chuyến máy bay đầu tiên từ Đà Nẵng
ra Hà Nội.
Phản ứng nghề nghiệp ấy trước hết là do tính cấp bách, trọng
đại của công việc, phải tìm mọi cách, dù nguy hiểm, hy sinh, nhưng phải
chuyển được tài liệu về cơ quan nhanh nhất. Có thể giải thích thêm, vào thời
điểm đó, các phương tiện thông tin của ta còn lạc hậu, của Ngụy thì đã bị cắt
đứt, chưa khôi phục được; nên chuyển một tấm ảnh cũng kỳ công, tốn kém đến
như vậy.
Là tác giả nhiều bài viết trận chiến sĩ hải quân ta chống
trả quân Trung Quốc xâm chiếm đảo Gạc Ma. Ngoài kinh nghiệm tác nghiệp chiến
trường, điều gì nữa giúp cho ông có được sự "độc quyền" này?
Lại một tình cờ, ngẫu nhiên nữa. Đầu tháng 3/1988, tôi khi
đó là phóng viên của báo Nhân Dân được cử đi công tác Trường Sa cùng bộ đội
hải quân. Chuyến đi xuất phát tại quân cảng Cam Ranh. Đến phút
chót, có lệnh: Các sĩ quan và chiến sĩ trên chuyến tàu ra đảo Sinh Tồn,
Len Đao, Gạc Ma sẽ chốt giữ lại trên đảo dài ngày, tàu không quay lại
đất liền như dự định. Đương nhiên tôi bị gạt lại, chờ chuyến khác.
Rồi chiến sự nổ ra vào ngày 14 - 3. Nhờ vị thế báo Nhân
Dân, và máu nghề, tôi được nghe thông tin chiến sự trong giao ban, lăn lộn
lắng nghe phản ứng và tình cảm của dân chúng.
Căm phẫn trước hành động chiếm đóng trái phép của quân đội
Trung Quốc, mong mỏi thông tin cho cả nước biết; liên tiếp các ngày đó
tôi thức viết liên tục và gửi về tòa soạn hàng chục bài báo và được
đăng kịp thời như "Trường Sa trong lòng hậu phương Phú Khánh"
(22-3) ; "Cuộc tiến công bằng tàu khu trục mang tên lửa của Trung Quốc
vào ba tàu vận tải không có vũ khí tiến công của ta ở vùng đảo Sinh Tồn"
(24-3). Rồi các bài kể về sự hy sinh của thiếu úy Trần Văn Phương trên đảo
Gạc Ma.
Lúc này, tôi đã có một một nhận thức mới, sâu sắc hơn về
biển đảo: Rằng, từ đây Tổ quốc ở trên đầu ngọn sóng, rằng, chúng ta đang phải
đối mặt với một âm mưu bành trướng không chấm dứt.
Theo ông, làm báo bây giờ có khó hơn trước không, thưa
ông? Điều gì cần nhất hay là một nguyên tắc tóm lược cho nghề báo?
Nghề báo là một nghề cao quý, hấp dẫn. Tôi cảm nhận được
sự cao quý này lần đầu tiên khi nhận giải báo Hà Tĩnh. Chỉ là một đứa trẻ
con, vì bài báo mà cả xã, cả huyện biết đến và ai cũng tôn trọng. Tôi chợt
nhận ra và ghi nhớ suốt đời: mình trân trọng cuộc đời, vì người khác, sẽ được
mọi người trân trọng.
Nghề báo là một nghề hay vì được đi nhiều, nghe nhiều do
đó học được nhiều; và bắt phải không ngừng học hỏi để tiến mãi, nhất là học
trong cuộc sống, học để sống. Làm báo không muốn mới cũng phải mới, nên được
và phải làm mới mình liên tục. Khi bài báo viết xong, trước mắt lại là một tờ
giấy trắng, lại "về mo", cái đầu cũng trắng. Ngày mới, đề tài mới,
lại bắt đầu lại từ đầu...
Nghề báo hay vì có nhiều bạn, bạn đủ các giới.
Nghề báo hay vì nói được tiếng nói của dân, có khi đại
diện được cho họ - tức là con người mình được nhân lên; được dân tin mến, sẵn
sàng giúp đỡ, chia sẻ; ở nơi nào cũng được tôn trọng.
Và khi đã là nhà báo, dù không chức vụ gì, anh vẫn được
người ta nhớ, vẫn làm việc mãi. Khi nghỉ hưu, có nhiều từng trải hơn, ngọn
bút càng điềm đạm, nhuận sắc, thấm thía tình đời, nhân ái hơn.
Còn về nguyên tắc cho nghề báo, tôi không phải là
nhà lý luận, tôi chỉ nói quan niệm của tôi thôi: Đó là đam mê, có ước vọng
cống hiến, có niềm tin chân lý và chiến đấu để bảo vệ nó, không lung lạc
trước mọi cám dỗ, quyền lợi trái ngược với đạo lý.
Làm báo là làm chính trị nhưng không lợi dụng nó để mưu cầu
lợi ích riêng từ hoạt động chính trị... Và phải đọc, phải học suốt đời; có
kiến thức mới, có biết bạn đọc cần gì mới có thể cống hiến được chứ không chỉ
có tấm lòng, lý tưởng.
Xin cảm ơn ông!
(Theo
TuanVietNamnet) Nguyễn Sĩ Đại thực hiện
|
Thứ Ba, 29 tháng 4, 2014
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét