Đường sắt đô thị Cát
Linh - Hà Đông:
Vì sao
đội vốn hơn 339 triệu USD?
Cập nhật lúc 08:43
TT
- Phó thủ tướng Hoàng Trung Hải vừa yêu cầu Bộ Giao thông vận tải, UBND TP Hà
Nội chỉ đạo kiểm điểm làm rõ trách nhiệm của tổ chức, cá nhân xung quanh việc
chậm tiến độ và đội vốn lên hàng trăm triệu USD của dự án đường sắt đô thị
(ĐSĐT) Cát Linh - Hà Đông.
Tuyến đường sắt
trên cao Cát Linh - Hà Đông (Hà Nội) vẫn đang trong quá trình thi công
- Ảnh: Nguyễn Khánh
Theo Ban quản lý dự án (QLDA) đường
sắt, dự án ĐSĐT Cát Linh - Hà Đông có tổng mức đầu tư 552 triệu USD, trong đó
vốn vay ODA của Trung Quốc là 419 triệu USD, vốn đối ứng của VN 133 triệu
USD. Dự án do Cục Đường sắt làm chủ đầu tư. Công ty hữu hạn Tập đoàn
cục 6 đường sắt Trung Quốc được chấp thuận chỉ định là tổng thầu EPC (hợp đồng
tổng thầu thiết kế - cung ứng vật tư, thiết bị - xây dựng) gói thầu chính
của dự án (thiết kế, cung cấp thiết bị, vật tư và xây lắp). Các
thầu phụ thi công là các đơn vị của VN do tổng thầu lựa chọn và được chủ đầu
tư chấp nhận.
Hạng mục nào cũng tăng vốn
Thông tin từ Bộ Giao thông vận tải
(GTVT) cho biết ngày 23-12-2013, tổng thầu của dự án - Công ty hữu hạn Tập
đoàn cục 6 đường sắt Trung Quốc - đã có văn bản đề nghị điều chỉnh tổng mức
đầu tư. Chủ đầu tư đã phối hợp với tư vấn thẩm tra, rà soát và xác định được
khái toán tổng mức đầu tư điều chỉnh của dự án là 891 triệu USD, tăng thêm 339
triệu USD so với tổng mức đầu tư được phê duyệt lúc đầu.
Trao đổi với Tuổi Trẻ, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn
Hồng Trường cho biết số vốn tăng thêm này sẽ bổ sung từ vốn ODA của Trung
Quốc. Sau chỉ đạo của Phó thủ tướng Hoàng Trung Hải, Bộ GTVT sẽ phối hợp với
Bộ Tài chính đàm phán với phía Trung Quốc để vay thêm. Còn về chỉ đạo kiểm
điểm trách nhiệm các tổ chức, cá nhân liên quan, ông Trường cho biết sẽ xem
cụ thể vì liên quan đến công tác giải phóng mặt bằng (GPMB)chậm và nhiều vấn
đề vướng mắc trong dự án. Bộ GTVT sẽ xem xét để xử lý từng việc cụ thể chứ
đến thời điểm này chưa nói cụ thể được, Bộ GTVT sẽ có trả lời sau khi giải
quyết.
Trước đó, báo cáo với Thủ tướng, Bộ
GTVT cho biết việc bổ sung, phát sinh một số hạng mục và chậm GPMB làm thời
gian thực hiện dự án kéo dài đã làm tăng tổng mức đầu tư. Cụ thể, việc thay
đổi phương án nhà ga từ hai tầng thành ba tầng so với thiết kế cơ sở và có
cầu vượt cho người đi bộ, dù giảm được 43,1 triệu USD GPMB nhưng tăng 84,2
triệu USD so với bước lập dự án. Ngoài ra, khi triển khai thiết kế kỹ thuật, căn
cứ khảo sát địa chất phải xử lý nền đất yếu tại khu depot khiến chi phí xử lý
là 13,54 triệu USD, dù tư vấn lập dự án (Tổng công ty Tư vấn thiết kế GTVT)
không đề xuất phương án xử lý đất yếu cho khu vực này.
Do chưa GPMB được đường vào depot nên
tổng thầu được Bộ GTVT cho thuê thêm bãi đúc dầm, huy động thêm thiết bị
khiến phải bổ sung kinh phí 10,16 triệu USD. Với việc điều chỉnh vật liệu vỏ
tàu từ thép chịu khí hậu sang thép inox để giảm chi phí sơn vỏ tàu, theo Bộ GTVT,
sẽ tăng thêm 3,19 triệu USD. Dự án đầu tư ban đầu chưa tính chi phí ăn ở, đi
lại cho các học viên (đi đào tạo vận hành khai thác ở nước ngoài), nên phải
bổ sung cho hạng mục này thêm 2,91 triệu USD vào 5 triệu USD dự tính trước đó.
Cũng theo Bộ GTVT, với lý do biến động
giá nguyên, nhiên vật liệu, tỉ giá hối đoái, chế độ, chính sách trong thời
gian thực hiện dự án và khối lượng, đơn giá chưa tính chính xác trong bước
thiết kế cơ sở khiến dự án bổ sung khoảng 95 triệu USD. Còn do công tác GPMB và
di dời công trình kỹ thuật chậm, chi phí xây lắp tăng dẫn tới thuế VAT tăng,
lãi vay, bảo hiểm vốn vay, phí các loại cũng tăng theo dự kiến cần bổ sung
khoảng 88,3 triệu USD.
Chậm giao mặt bằng hay nhà thầu thiếu
kinh nghiệm?
Theo Ban QLDA đường sắt, một trong
những nguyên nhân khiến dự án ĐSĐT Cát Linh - Hà Đông bị chậm tiến độ, phải
điều chỉnh tăng nguồn vốn là do tổng thầu kiểm soát các thầu phụ thi công
không chặt chẽ, còn phụ thuộc nhiều vào Ban QLDA, tư vấn giám sát. Công tác lập,
trình phê duyệt thiết kế bảo vệ thi công và biện pháp thi công chi tiết còn
chậm trễ. Đặc biệt, dự án đã gặp rất nhiều khó khăn và phức tạp trong GPMB.
Được khởi công vào tháng 10-2011 nhưng
đến thời điểm này dự án còn vướng khoảng 2,8km trên tổng số 13km của dự án và
0,8/ 1,7km đường ra vào khu depot. Theo ông Trần Văn Lục - giám đốc Ban QLDA đường
sắt - vướng mắc gồm cả các hộ dân, đường dây điện, đường ống nước, nghĩa
trang... chưa di dời. Việc này làm cho chi phí GPMB của dự án tăng thêm 25,06
triệu USD. Hệ lụy từ chậm GPMB cũng khiến công tác khoan khảo sát địa chất
lấy số liệu lập thiết kế kỹ thuật cũng chậm theo.
Việc xin thỏa thuận của các cơ quan
liên quan thuộc Hà Nội cũng gặp rất nhiều khó khăn, vướng mắc. Như nhà ga Cát
Linh (ga đầu tuyến) phải qua chín tháng mới có được quy hoạch tổng mặt bằng
và ranh giới thu hồi đất được duyệt vì bị phụ thuộc vào tiến độ lập và phê
duyệt điều chỉnh quy hoạch tổng thể quanh khu vực. Ngoài ra công tác xin cấp phép
thi công thường kéo dài và cấp cho từng đoạn nhỏ lẻ, đôi khi còn cấp cho từng
trụ làm chậm tiến độ triển khai các mũi thi công trên tuyến (trụ nút giao
đường vành đai 3 mất 2-3 tháng mới được cấp phép, đoạn dọc đường Láng mất 3
tháng rưỡi mới được cấp phép quây hàng rào thi công...).
Cũng theo Bộ GTVT, quá trình thực hiện
dự án đã xuất hiện các khó khăn vướng mắc do chưa có quy định cụ thể và chặt
chẽ về hợp đồng EPC cũng gây nhiều khó khăn, làm chậm tiến độ dự án. Cụ thể, Luật
xây dựng và các văn bản hướng dẫn chỉ nêu khái niệm về hợp đồng EPC, không
hướng dẫn cụ thể về cách thức thực hiện và quản lý, điều hành, nhất là đối
với công tác khảo sát thiết kế nên chủ đầu tư lúng túng trong việc thực hiện.
Đặc biệt, cả chủ đầu tư lẫn tổng thầu đều lần đầu tiên thực hiện hợp đồng EPC
nên các điều khoản hợp đồng thống nhất theo mẫu hợp đồng EPC của Hiệp hội Kỹ
sư tư vấn quốc tế FIDIC soạn thảo.
Tuy nhiên, việc cụ thể hóa thành các
điều khoản chi tiết cho phù hợp với quy định hiện hành và điều kiện cụ thể
của dự án lại chưa được xây dựng đầy đủ. Chẳng hạn, VN vẫn chưa có quy định
cụ thể về nội dung quản lý và trách nhiệm của chủ đầu tư trong giai đoạn lập,
phê duyệt thiết kế kỹ thuật và thiết kế bảo vệ thi công đối với hình thức hợp
đồng EPC nên chủ đầu tư không có cơ sở và lúng túng trong thực hiện. Bên cạnh
đó, quy định về nội dung các bước thiết kế, lập dự toán giữa VN và Trung Quốc
có sự khác biệt dẫn đến quá trình trao đổi, thống nhất về nội dung, quy cách
hồ sơ để trình duyệt mất rất nhiều thời gian.
|
Thứ Ba, 22 tháng 4, 2014
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét